Thứ Sáu, 25 tháng 10, 2013

Hoàn hảo


Đây là hoàn hảo
Đây là hoàn hảo
Từ cái hoàn hảo nảy sinh cái hoàn hảo
Nếu lấy cái hoàn hảo ra khỏi cái hoàn hảo
Chỉ còn cái hoàn hảo
(Kinh Hindu cổ) 

Ở Ấn Độ xa xưa, một nhóm những thầy tu trẻ đang theo dõi sư phụ mình làm bánh kếp. Ông đổ một muôi bột lỏng và nhìn nó loang khắp bề mặt vỉ nướng nóng bỏng, thành một hình tròn méo mó. Khi cái bánh kếp đạt hình dạng cuối cùng của nó, ông mỉm cười và nói: "Hoàn hảo!" 
Các đồ đệ thấy bối rối. Mỗi cái bánh kếp có một hình dạng khác nhau, một vài cái bị cháy cạnh, và không có cái nào là hình tròn hoàn hảo. Cuối cùng, một trong những đồ đệ đã hỏi sư phụ: "Sư phụ, làm sao những cái bánh kếp này hoàn hảo được? Bánh kếp thì phải tròn, và không bị cháy?”
Người thầy lấy chiếc bánh kếp cuối cùng ra khỏi vỉ nướng và đặt nó lên đĩa của người môn đệ trẻ tuổi. 
Nó có hình dạng gần giống quả bí. "Hoàn hảo", ông lặp lại. 

Một lần, một bậc thầy vĩ đại nói với tôi: "Nếu con không thích thế giới mà con thấy, hãy thay tròng kính của con." 
Gần đây,  tôi đã nói chuyện với một người bạn cũ qua điện thoại. Chúng  tôi đã không gặp nhau hơn mười năm rồi. Khi chúng tôi gợi lại một số sự kiện trong quá khứ của mình, tôi đã nhận xét, "Mọi thứ đã xảy ra thật hoàn hảo". Bạn tôi nói, "Tôi không hiểu ý cậu là gì và tôi cũng không chắc cậu hiểu." Sự thật thì đơn giản như là, "Thay tròng kính của bạn". Không có điều gì sai với thế giới ngoại trừ cách nhìn của bạn về nó. Làm thế nào tôi biết được điều này? Có lẽ bạn đang nghĩ giống như người bạn của tôi, "Những điều này chỉ  là những từ ngữ mà thôi. Làm  thế nào cô  ta biết được cô ta đang nói về cái gì?". Tôi biết được điều này là đúng nhờ vào kinh nghiệm trực tiếp.
Nhiều năm trước đây, tôi đã dành nhiều thời gian cho việc suy tưởng và thiền định. Một ngày nọ, sau khi kết thúc việc thiền định hằng ngày của mình, tôi ở trong một trạng thái tuyệt vời. Tim tôi ngập tràn tình yêu và sự hân hoan. Tôi đã trải nghiệm rằng chất liệu duy nhất tồn tại trên đời đó là tình yêu và không có gì khác ngoài tình yêu. Thượng đế đích thực đã tạo ra thế giới này từ tình yêu của chính người.
Trong khi tôi còn đang ở trong trạng thái này, tôi lên xe và lái đến chỗ hẹn ngang qua thành phố. Vào buổi  trưa hè nóng bức và khói bụi này, tôi  lái xe dọc theo xa lộ San Diego giữa đám xe cộ hỗn độn. 
Thông thường, tôi sẽ nhìn Los Angeles và xa lộ như là một đám những người thể hiện những tính cách xấu xa của họ và lái xe một cách điên rồ để cố đến nơi nào đó. Tôi luôn nghĩ những người tài xế ở Los Angeles nên lái những chiếc xe tăng thay vì xe hơi. Nhưng lúc này đây, cảm giác của tôi được biến đổi: tôi cảm thấy chỉ có tình yêu. Tôi cảm thấy rằng toàn bộ Los Angeles là dành cho tôi. Sự thật là, tôi đã trải nghiệm sự hòa hợp với cái Toàn thể. Tại giây phút đó, tôi chỉ nhìn thấy sự hoàn hảo. Ngay cả một cảnh giao thông hỗn độn cũng là một phần biểu hiện của sự hoàn hảo của thượng đế. Đối với tôi, trạng thái này không kéo dài. Cuối cùng, nó tan biến đi. Nhưng một thoáng xuất hiện của cảnh tượng hoàn hảo này là quá đủ. Từ đó tôi biết, thông qua trực giác của mình rằng thực tại của thế giới thì luôn luôn hoàn hảo, ngay cả khi chúng ta không lĩnh hội được nó là như thế. Trong khi tôi hân hạnh có được một thoáng xuất hiện của thực tại này, từ đó tôi cũng biết rằng những nhà thông thái từ xưa đến nay luôn sống trong trạng thái hiểu biết này. Trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta, chúng ta luôn cố gắng sửa đổi thực tế. Chúng ta muốn nó phù hợp với khái niệm về "Sự hoàn hảo" của chúng ta.
Một vài năm trước đây, tôi làm một cuộc phỏng vấn  trên đài với Joseph Barbera, người sáng lập của Hanna-Barbera Studios và là người sáng tạo các bộ phim hoạt hình kinh điển như, "Gấu Yogi", "Tom and Jerry", và nhiều phim khác nữa. Trong cuộc trò chuyện của chúng tôi, ông ta nói về cuộc đời mình đã hóa ra tuyệt hảo thế nào. Ông nói rằng đôi lúc, khi bạn đang trong cuộc, dường như mọi việc không diễn ra tốt đẹp, nhưng khi bạn nhìn lại, thì rõ ràng là mọi việc hoàn hảo.
Joseph Barbera đã từng là nhà làm phim hoạt hình sống chật vật, kiếm sống bằng cách bán những đoạn tranh truyện hoạt hình của mình cho những tạp chí New York. Ông đã chọn ra một số đoạn tranh truyện hoạt hình hay của mình và gửi chúng cho Walt Disney để xin một việc làm. Đối với nhà làm phim hoạt hình sống chật vật này, làm việc cho xưởng phim Disney là giấc mơ cao nhất trở thành hiện  thực. 
Disney đã  trả lời, viết rằng ông ta muốn phỏng vấn ông Joseph Barbera  trong chuyến đi sắp tới đến New York của ông ta. Nhưng Disney đã không bao giờ ghé chỗ ông ta. Rõ ràng là, vào thời điểm bấy giờ, đó là một nỗi thất vọng cho Barbera. Giờ đây, khi ông nhìn lại, ông rất hài lòng rằng Walt Disney đã không ghé thăm ông. 
Barbera nói:  "Tôi có thể trở thành một nhân viên tận tụy của ông ấy và đến hôm nay vẫn còn làm việc cho xưởng phim Disney." 
Quan niệm nhìn mọi thứ là hoàn hảo không chỉ là một ý nghĩ an ủi khi bạn trải qua những nỗi thất vọng lớn lao trong đời.
Khi đang viết chương này, tôi đã dừng lại chốc lát để đi làm một số việc lặt vặt. Trên đường đi tới mỗi nơi, mặc dù là những nơi tôi đã từng đến trước đó, tôi vẫn cứ đi lạc mãi một cách vô vọng. Đó là một ngày hè nóng nực, và tôi đang  lái một chiếc xe tải chở hàng  loại nữa tấn. Tôi tự nhủ:  "Mình  thật sự chẳng thấy bất cứ mục đích nào cho việc cứ đi lạc mãi". Giữa  lúc này, ý nghĩ nhìn nhận mọi việc là hoàn hảo xuất hiện trong đầu tôi. Tôi biết rằng trong sự huyền bí của cuộc sống, có sự hoàn hảo vượt trên hiểu biết của  tôi. Nếu  thượng đế của chúng  ta không muốn điều đó, thậm chí một chiếc lá cũng không dám rơi.
Tôi bình tĩnh chấp nhận chuyện bực mình này. Mặc dù  tôi tiếp tục bị lạc, trạng thái tâm lí của tôi đã thay đổi từ chỗ chỉ chực bùng nổ sang thư giãn và bình tĩnh. Tôi nhận thấy có những lợi ích thu được ngay cả từ trải nghiệm có vẻ vô nghĩa và chán ngán này. Tại thời điểm đó, tôi có thể làm chủ suy nghĩ của mình và điều khiển chúng một cách tích cực. 
Qua kinh nghiệm đó, tôi được gợi nhớ lại vô số những sự kiện tương tự khác. Nhờ gặp sự việc này tại thời điểm đó, tôi thấy việc chia sẻ điều đó với các bạn là quan trọng. Theo cách này, chúng ta có thể nhìn lại và xem xét những sự việc tương tự trong quá khứ của chúng ta. Từ đó, trong tương lai, chúng ta có thể đặt chúng trong cái nhìn đúng đắn của việc nhìn nhận những sự việc không hoàn hảo của thực tế như là hoàn hảo.
Tôi nhớ một lần khi đột ngột rơi vào đám kẹt xe, tôi chủ tâm quyết định thưởng thức quang cảnh vịnh San Francisco trong lúc chờ đám xe cộ kẹt cứng được giải tỏa. Tôi để ý thấy ngay sau mình, trong một chiếc xe khác, một phụ nữ quyến rũ và ăn mặc sành điệu có một mình. Cô ta đang la hét với đám xe cộ và đấm hai nắm tay vào vô lăng. Trong khi mặt cô ta mỗi lúc một đỏ hơn. Sự bực bội và chán nản của cô ta chỉ làm tăng thêm tâm trạng rối bời của cô mà không tác động được gì đến đám đông xe cộ. 
Giống như những thầy tu, bạn có thể có một cái nhìn lý tưởng hóa về việc mọi thứ cần phải làm như thế nào. Nhưng thế giới diễn ra theo nhịp điệu và mục đích của chính nó. Điều quan trọng đối với bạn là tìm cách vượt lên trên hiểu biết bình  thường của con người, trên những định kiến về những gì nên diễn ra và những gì không nên diễn  ra. Theo thời gian, bạn sẽ nhìn  thấy sự hoàn hảo trong sự việc dường như không hoàn hảo của thế giới.
(Trích: Mặt Dày Tâm Đen - Chin-Ning Chu)

Không có nhận xét nào: