Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

BẢN TÍNH CON NGƯỜI

Lưu Dung

Chiều qua, ba nghe mẹ to tiếng, tới xem thì mới biết mẹ đang mắng con vì con treo sau cửa một tấm áp phích lớn có hình cô gái khỏa thân.
Nói thật, cha thấy bức hình đó rất đẹp không chút bậy bạ, định nói với con vài câu an ủi song vì mẹ con đang trong cơn giận nên chỉ bảo con cuốn lại. Cũng là giúp con vì mẹ muốn xé tan hình ra.
Đợi cho mẹ con nguôi giận, ba mới góp ý: con không còn nhỏ, treo bức hình đó cũng là chuyện bình thường vì đó đâu phải loại ảnh khiêu dâm.
Nhưng mẹ trả lời: "Vì nó không còn nhỏ , treo bức hình như thế chẳng khác đổ dầu vào lửa".
Thật vậy, mẹ con nói không phải không có lý.
Chắc cũng có rất nhiều gia đình như ba và mẹ, có những phản ứng khác nhau trước những biểu hiện "người lớn" của con cái. Có người cho đó là hiện tượng tự nhiên, cứ để tự do phát triển; có người cho là trẻ con còn chưa hiểu biết, sớm có hướng dẫn; cũng có người lại cấm đoán ... Có thể nói, tất cả đều không sai.
Con còn nhớ con mèo vàng nhà ta nuôi ngày xưa? Chỉ vì không muốn nó đi hoang, nhà ta đã ken đầy cửa sổ, hy vọng nó không trốn ra ngoải được để trở thành mèo ngoan. Song về đêm, nó cứ kêu gào thảm thiết, cuối cùng thì một lần nọ nó củng thừa cơ xông được ra ngoài và bị chó cắn chết vì không biết tự vệ.
Mặt khác, con có thấy báo chí nói về những thiếu nữ 16, 17 tuổi trốn nhà, nghiện ngập, quan hệ tình dục sớm, bỏ con khóc ở nhà ra đường tiếp khách? Họ không chỉ đánh mất tương lai , làm hại bản thân và con cái mà còn dẫn đến bệnh AIDS. Nếu như đã biết ngăn ngừa từ đầu thì đâu phải kết cục như thế?
Người xưa nói: "Ham ăn, hiếu sắc là bản tính con người, tức là không thể phủ nhận điều đó. Nhưng dù chỉ là một loài sinh vật thì chúng ta cũng không nên ăn lông ở lỗ. "Ăn" đã đòi hỏi phải có chất lượng thì chuyện "Sắc" càng cần hơn. Người biết cách ăn là phải đợi quả trên cây chín rồi mới hái, và có phải người hiểu được "Sắc" cũng là người biết đợi đến giai đoạn trưởng thành?
Con còn nhớ mấy hôm trước cha con ta ra vườn xem thược dược mới mọc. Ba chỉ những cây có lá non còn cuộn chặt màu hồng sẫm, nói, những cây này đều có thể ra hoa. Ba lại chỉ những cây mới nhú nhưng lá đã ra to và quả quyết chúng sẽ không thể ra hoa. Lúc đầu con không tin. Đến khi ba tách kẽ lá ra cho xem, con mới ngạc nhiên nhận thấy những cây có lá sớm phát triển đều không có dấu vết của bào hoa trong khi các cây kia đều có. Những cây không ra lá sớm không phải vì phát triển không bình thường mà vì phải bảo vệ hoa.
Phương Tây có câu: "Ái tình như lò lửa, đóng càng chặt cháy càng sáng". Giới y học phát hiện, người nào cứ nghĩ nhiều đến tình dục, sinh ra xung đột trong cơ thể, dễ bị suy nhược và chết sớm. Nếu như con treo khắp phòng tranh ảnh thiếu nữ khỏa thân, trong cặp đầy tạp chí Playboy, liệu có ảnh hưởng tới suy nghĩ, sức khỏe, thậm chí giảm khả năng tình dục của con sau này không?
Mẹ nói: "Không cần thêm dầu vào lửa", cha thấy cần phải giải thích thêm. Cha không cấm đoán, cũng không bỏ mặc, mà chỉ hướng dẫn. Bây giờ mới chỉ là bắt đầu, con hãy kiềm chế, như cây thược dược nọ biết chở đợi để cho ra hoa đẹp.

Không có nhận xét nào: