Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

LÀ BÁC SĨ

Lưu Ngọc Giang (facebook)


 Bài thơ này mình viết để tặng đồng nghiệp, hôm qua đã bị Mr HẢI nào đó "đạo" thơ đăng báo Dân Trí . Chưa kịp vui đã vội buồn vì mất "con" LÀ BÁC SĨ

Là bác sĩ phải vùi quên tuổi trẻ
Chôn tuổi xuân vào trong những kỳ thi
Bạn bè tôi mê mãi tuổi xuân thì
Tôi lặng lẽ một góc ngồi thư viện

Khi giọt sương còn hoà quyện cùng hoa
Tôi đã dậy nấu cơm và ăn sáng
Vội vã đạp xe đi cùng chúng bạn
Kẻo muộn giờ tham dự buổi giao bạn

« Tiền bác sĩ » ngày nào như ngày nấy
Sáng bệnh viện chiều giảng đường tối trực
Suốt sáu năm mòn vẹt góc tuồi xuân
Được « vời vợi » với danh xưng « Bác sĩ »

Là bác sĩ ! Ôi thôi mừng ghê nhỉ.
Sẽ đòi lại thuở xuân thì bay mất
Ai vất vã kệ ai tôi cứ mặc
Tỉnh mộng đi. Đã hoang tưởng quá nhiều

Lại tiếp tục thời kỳ « Tiền bác sĩ »
Vất vã hơn trách nhiệm nặng nề hơn
Xa Thầy Cô học hỏi ở trường đời
Tập dè xẻn từng đồng lương cứu đói

Là bác sĩ duyên lứa đôi phải muộn
Trực đêm nghe con khóc nuốt lệ đau
Trên phố khuya chồng con mãi lang thang
Đi tìm mẹ. Con chìm vào giấc ngủ …

Lương mỗi tháng tính đủ không? Không đủ
Nửa đồng lương vờ vật sữa cho con
Đồng lương nửa biết chia sao cho gọn
Còn đồng nào công dưỡng dục song thân

Là bác sĩ phải chăng là số phận
Đèo bòng chi một nghề bạc như vôi
Mỗi tai biến là một lần nuốt vội
Nước mắt tôi đang chực rớt tả tơi

Bạn bè xưa mỗi đứa một phương trời
Người luật sư kẻ cô giáo thảnh thơi
Tai biến ư ? Ừ đôi khi vẫn tới
Buồn vài câu. Trách nhiệm cứ nhẹ tơi

Là bác sĩ đời tôi là bác sĩ
Nuốt lệ đau có ai thấu tim côi
Người ở xa gian ác phải đâu tôi
Sao bạn cứ đem ngành Y ra chửi

Cà ngành Y bạn biết được bao người
Bao kẻ ác và bao người nhân hậu ?
Ai gian ác xử đến cùng đến tận
Xin bạn đừng làm người tốt phải đau

24/10/2013

2 nhận xét:

Nặc danh nói...

xem phép cho mình được coppy bài vết post lên trang cá nhân, cảm ơn bài thơ hay lắm.

Unknown nói...

Em xin phép được copy bài viết vào trang facebook cá nhân với link đi kèm