Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

CHA VÀ CON

Ann Nguyen



Kính tặng những người cha nhân mùa Vu Lan

Vô ý khi ép mía phụ mẹ ở tiệm, bàn tay ba bị nghiền dập nát và rất có khả năng mất đi những ngón tay. Rời phòng cấp cứu, ba phải đến trung tâm vết thương để theo dõi cho đến ngày khi có quyết định mổ tháo ngón tay. Không biết tiếng Anh nơi xứ người và không lái được xe vì tay băng bó, ba nhờ người cháu họ đi cùng để giúp. Khi được hỏi về con, ba tự hào nói “con gái nó đi làm nghiên cứu sinh ở Việt Nam về nghành y tế, tui không dám cho nó hay tai nạn sợ ảnh hưởng đến tâm lý và công việc của con- nhà có mỗi đứa con gái duy nhất.” Một phút lặng im nghe tình cha vời vợi, cao ngất, và lắng sâu.

Một ngày bận rộn ở tầng ba khu chăm sóc vết thương người ta phát hiện một người khách không có hẹn trước. Một người đàn ông Việt Nam trạc ngũ tuần tay cầm một mảnh giấy nhỏ và một cây viết. Với cách phát âm tiếng Mỹ một cách khiêm tốn ông cố nói cho họ hiểu là ông đi tìm nơi điền đơn xin việc cho “Registered Nurse position.” À, thì ra, văn phòng Human Resource nằm cạnh bên Wound Care Center cùng tầng ba của bệnh viện. Con trai ông vừa học xong điều dưỡng và đậu kỳ thi lấy bằng hành nghề. Ông phụ con đi tìm việc. Có thể cậu con trai cũng không cần bố phải nhọc lòng đi tìm đơn xin việc cho vì tất cả đều phải điền và gửi online nhưng sự cố gắng đầy yêu thương của ông đã làm xúc động những người giúp ông ngày hôm ấy. Con lớn mấy cũng là con của bố!

Từ dạo con quyết tâm vào đại học, bố cũng quyết tâm tự chăm sóc mình nhiều hơn bởi lẻ bố phải khoẻ để cùng con đi hết đoạn đường đại học. Mỗi ngày tự rèn luyện thể thao, giảm thức ăn béo, giảm uống bia, và làm việc đúng giờ giấc. Bố xài điện thoại “con dế cùi” dành “con dế bóng” cho con. Chẳng sao, hai năm hết hợp đồng bố xài “second hand” con dế cũng chẳng ảnh hưởng gì đến hoà bình thế giới. Đi-về từ nửa vòng trái đất, bố sung sướng được đưa con vào cổng trường đại học mà con thích. Bố quay về với bục giảng của mình và hạnh phúc khi biết con cũng bước vào giảng đường ở một nơi khác bắt đầu từ hôm nay. Con trai là động lực và niềm vui cho cả quãng đời còn lại của bố. Tình cha có một nét chấm phá rất riêng và rất tuyệt!

San Jose, 7/27/14
Ann Nguyen

Không có nhận xét nào: