HT. Thích Thanh Từ
Có những người nghĩ, tu là việc của những kẻ thiếu phước bần hàn, cô quả,
tật nguyền, nhờ tu họ được an ủi bớt khổ, còn ta phước nhiều của lắm, thân
quyến đầy đàn, đẹp đẽ sang trọng mà tu làm gì.
Lại có người nghĩ, tu là việc của những kẻ tội lỗi ác độc, bởi họ tạo nhiều
tội lỗi nên phải tu để chuộc tội, còn tôi hiền lành có làm gì hại ai đâu mà tu.
Bởi có những quan niệm này, nên người ta không màng không nghĩ đến tu. Họ đâu
biết rằng, mọi chúng ta trong tâm niệm có cả xấu lẫn tốt, nếu thả nổi mặc tình
niệm xấu hoành hành, là sống theo bản năng, mất hết tư cách của con người và
sẽ gây tội lỗi ngập trời.
Ðể hạn chế tâm niệm xấu, khiến nó tiêu mòn, khởi dậy tâm niệm tốt, khiến nó
tăng trưởng, đây là việc làm của người tu. Có giảm tâm niệm xấu, tăng tâm niệm
tốt, người này mới đủ tư cách con người và làm nhiều việc tốt đẹp với mọi người
chung quanh. Thế là, có hoàn cảnh nào mà chẳng nên tu?
Có những người bận lo sinh kế gia đình, tửng bưng sáng đã có mặt ở chợ, đến
sẩm tối mới về tới nhà, rồi lo ăn uống giặt giũ cho con cái là tối mò, có rảnh
lúc nào đâu mà tu? Nếu bảo những người này phải tụng kinh, phải lần chuỗi niệm
Phật, chắc hẳn không thế nào làm được. Nhưng tu ở đây là, bỏ ý nghĩ xấu, nuôi
dưỡng ý nghĩ tốt, bỏ lời
nói dữ, nói lời nói lành, dừng những hành động ác, tạo những hành động
thiện, có mất thì giờ chút nào mà tu không được.
Trái lại, chính khi buôn bán làm ăn ấy, chúng ta có ý nghĩ tốt, thốt lời nói
lành, có hành động thiện, người khách hàng mến thương, khiến khách mua hàng
càng lúc càng đông, việc làm ăn dễ phát đạt. Ví như cô bán hàng có khách đến
mua, giá món hàng một ngàn đồng, cô nói một ngàn hai, chờ khách trả một ngàn là
cô bán. Song trớ trêu, người khách không trả một ngàn, mà trả ba trăm. Trường
hợp này, nếu cô bán hàng không biết tu thì nổi giận quát tháo ầm ĩ, gây ra cuộc
cãi vã ồn ào.
Ngược lại, cô bán hàng biết tu, chỉ cần cười, nói nhẹ nhàng “trả chưa tới
giá, bán không được”. Mọi việc êm ái, không ai thiệt thòi gì, mai kia người
khách ấy còn có thể đến gian hàng này mua hàng. Trước những cảnh bất như ý,
chúng ta biết kềm hãm sự nóng giận, biết lựa lời ôn hòa để đáp, biết giữ thái
độ bình tĩnh, là khéo tu. Ở giữa chợ, mỗi ngày sự bất như ý diễn ra liên tục,
nên tu hành là điều tối cần cho người sống trong hoàn cảnh này. Vì thế người
xưa nói: “Nhất tu thị, nhị tu sơn.”
Nếu là người nông phu làm nghề ruộng khi vác cuốc ra đồng, chúng ta nghĩ
“cần mẫn làm cho lúa trúng, để có cơm cho gia đình mình ăn, vơi ra giúp đồng
bào mình cùng có cơm ăn”. Quan niệm ấy là ý nghĩ lành, đó là tu. Thấy thửa
ruộng bên cạnh tốt hơn ruộng mình, không có tâm đố kỵ, mà lòng mừng thầm bạn
mình được lúa trúng, gia đình ấm no…, mình gắng học hỏi theo cách làm ăn ấy,
đây là tâm niệm của người biết tu. Lại, khi làm việc đắp bờ cuốc ruộng, trong
tâm vừa nảy ra niệm xấu, ta liền diệt trừ, trong tâm nảy ra niệm tốt, ta liền
khơi dậy cho nó tăng trưởng, ấy là tu, một cuốc là một câu niệm Phật, hoặc một
cuốc tận kim cang địa ấy là tu.
Là học trò bận việc học hành, công phu tu không hề chướng ngại. Khi cắp sách
đi học, em nghĩ “ta cố gắng học cho giỏi, để mai kia giúp cha mẹ khi tuổi già, có
tài để góp công mình xây dựng quê hương tốt đẹp hơn”, đó là em tu. Thầy giáo,
cô giáo nhọc sức giảng dạy bài vở, em lắng nghe và cố học thuộc, vì thương sợ
thầy cô buồn, đấy là em biết tu. Bạn bè trong lớp có những trò học giỏi hơn em,
em không ganh tỵ, trái lại còn kính phục để bắt chước theo, ấy là tâm niệm
người tu.
Người tu là người biết phục thiện, mỗi khi có lỗi lầm bị rầy, bị phạt, biết
lỗi sửa ngay, không oán hờn trách móc. Có những đứa học hành thua kém và thiếu
phương tiện hơn em, em thương mến hướng dẫn và giúp đỡ nó, là em khéo tu. Xã
hội ngày mai sáng sủa hơn, tốt đẹp hơn, chính nhờ những mầm non biết tu.
TU TRONG CẢNH NGHÈO KHÓ
Chúng ta nghèo tiền nghèo của chớ đâu có nghèo ý nghĩ, lời nói, hành động.
Chuyển hóa ý nghĩ xấu thành tốt, lời nói dữ thành hiền, hành động ác thành
thiện là tu. Việc này đâu đòi có tiền có của, nhàn rỗi mới làm được. Chính
trong cuộc sống vất vả nghèo nàn của chúng ta cần thiết phải có nó. Như có
người nghèo khó vất vả mà lòng tốt, lời nói hiền hòa, hành động lương thiện,
khiến mọi người thương mến giúp đỡ, nhờ đó mọi khó khăn giảm bớt đi. Ngược lại,
nếu ở trong cảnh khó khăn mà ý ngang ngạnh, lời nói hung dữ, hành động bạo
ngược, khiến ai nghe thấy cũng ghét cũng lánh xa, nhờ điều gì họ cũng không
giúp, thì khó khăn lại càng khó khăn hơn. Hơn nữa, tâm hồn trong sáng, lời nói
hiền hòa, hành động thanh cao, dù chúng ta sống trong cảnh nghèo vẫn thấy êm đềm
hạnh phúc. Chồng biết nhường vợ, vợ biết kính chồng, con hiếu thuận cha mẹ, cha
mẹ thương yêu con cái, gọi là cuộc sống hạt muối cắn hai, thật là lý tưởng biết
bao.
TU TRONG CẢNH BỆNH HOẠN
Bình thường người ta cho khi bệnh hoạn là chướng ngại tu hành, đây cũng là
quan niệm sai lầm về việc tu. Nếu thấy tụng kinh, tọa thiền mới là tu, khi bệnh
hoạn tụng kinh không nổi, tọa thiền không được, đó là chướng ngại tu. Song tu
cốt ngăn ngừa phiền não, chiến thắng vọng tưởng, dù có tụng kinh tọa thiền,
không tụng kinh tọa thiền đều tu được. Nếu có người bệnh nặng không đi đứng
được, nằm một chỗ, khi ấy nằm nhiếp tâm niệm Phật, niệm chí tử, chẳng buồn nghĩ
đến ai, lo việc gì, chỉ một bề niệm Phật thôi. Ðây là tu đại tinh tấn theo pháp
môn Tịnh độ, đâu có chướng ngại gì.
Hoặc có người bệnh, không niệm Phật mà thích quán chiếu, liền quán thân này
thấy nó là gốc khổ đau, là tướng vô thường, là hiện tượng nhớp nhúa, là không
có chủ, nương thân bệnh quán chiếu tường tận như vậy, thấy được tướng thật của
thân, đây là pháp trí tuệ sẽ gần với Niết-bàn, là tu thiền. Khổ nỗi, người Phật
tử bình thường tinh tấn tu hành, gặp lúc bệnh hoạn lại thối chuyển, sanh phiền
não với con cháu, đây là việc đáng tiếc.
Khi mạnh chúng ta tu, để khi yếu bệnh có đủ đạo lực tiếp tục, vì lúc này là
lúc gần với tử thần, là phút chiến đấu cuối cùng, nếu ngang đây mà dừng, mà
hướng đi chiều khác, thật là một việc hoài công vô ích. Bởi vậy nên, Phật tử
chúng ta phải thấy khi bệnh là cơ hội tốt, dồn hết tâm lực vào sự tu, chuyên
tâm không lơi niệm, được vậy là gần với Phật, gần Niết-bàn, mới mong thoát khỏi
khổ luân hồi muôn kiếp.
TU TRONG CẢNH TẠI GIA
Có một số Phật tử nghĩ rằng, ở tại gia phiền rộn khó tu, được xuất gia rảnh
rang tu hành mới giải thoát. Quan niệm này cũng không đúng. Nếu thấy tại gia là
nhiều việc, vào chùa chắc gì ít việc? Người xưa nói:“Ca-sa vị trước
hiềm đa sự, trước dĩ ca-sa sự cánh đa.” (Ca-sa chưa mặc than nhiều việc, được
mặc ca-sa việc lại nhiều.) Câu này thật là chua chát đối với người tu.
Ðây quả là sợ ông táo gặp ông lò, chạy ô mồ mắc ô mả. Chúng ta đâu không nghe
quí thầy trụ trì thường than: “Trụ trì làm dâu trăm họ.” Thế là ít việc hay
nhiều việc, phiền rộn hay rảnh rang. Yếu điểm tu hành là hiểu đạo, vững lòng
tin. Ðủ hai điểm này, ở tại gia hay xuất gia đều tu được.
Nếu không đủ hai điểm này, dù ở chùa chưa chắc đã tu được. Chúng ta phải
khéo linh động trong mọi hoàn cảnh, đừng đòi hỏi phải cảnh thế ấy tu mới được.
Sự đòi hỏi đó là cái cớ để chúng ta không tu. Vì có những người không thể tạo
được hoàn cảnh như ý. Có những Phật tử nam cũng như nữ, con cái đầy đàn đầy
đống mà cứ nằng nặc đòi xuất gia, quăng đại cho người ở nhà làm sao thì làm.
Nếu thỏa mãn nguyện vọng, vào chùa một lúc, gặp khi gia đình thiếu thốn, con
cái nheo nhóc, nóng lòng rồi gởi ca-sa cho chùa trở về nhà. Ðây là việc làm
nông nổi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét