Thứ Sáu, 18 tháng 7, 2014

Hành động không nói hết tính cách con người

Madisyn Taylor


Lối sống thường quy định đặc điểm, tính cách của ta. Ta định nghĩa bản thân qua vai trò ta đảm nhận, hành động ta làm, sự trì trệ, chiến thắng ta đạt được, cách ta quan niệm về thất bại… Ta thường đánh giá bản thân theo những quyết định không mang lại kết quả như mong đợi. Cũng vì vậy mà những quyết định này tự nhiên bị quy chụp là sai lầm. Cảm giác thất vọng, xấu hổ khi phạm phải điều mình cho là sai cứ mãi âm ỉ đến mức chi phối tính cách ta. Ta thường cho mình thiếu năng lực nên mới có những lựa chọn đáng xấu hổ.
Song, những quyết định của bạn không nói lên hết bản chất đích thực của bạn. Chính bản chất của bạn mới tạo nên tính độc đáo duy nhất của bạn. Điều đó không liên quan đến những quyết định của bạn. Không có quyết định nào thật sự đúng hay thật sự sai. Dù tất cả quyết định đều góp phần tạo nên những trải nghiệm và sự phát triển cá nhân, nhưng chúng vẫn độc lập với cái tôi của bạn. Những quyết định không đem lại kết quả như dự đoán chắc chắn không thể hiện tính cách của bạn. Song, nó có thể làm làm bạn nhận thức tiêu cực và suy giảm niềm tin vào bản thân.
Ta có thể tránh điều này bằng cách khẳng định những quyết định không mang lại kết quả như ý chỉ là một trải nghiệm, lần sau ta có thể chọn cách khác. Hãy cố gắng đừng chìm đắm quá lâu trong quá khứ, đừng mãi nghiền ngẫm điều gì đã dẫn đến quyết định đó. Thay vì vậy, ta nên thích nghi hoàn cảnh mới, xem xét cách mình có thể vận dụng trí thông minh, nội lực, trực giác để tiến lên thành công. Ta không hẳn né tránh suy nghĩ về những chọn lựa của mình nhưng hãy suy ngẫm về kết quả của những quyết định từ góc độ lý trí hơn là cảm xúc. Hãy cố hiểu tại sao ta đã chọn lựa như vậy. Hãy tha thứ cho bản thân và tiếp tục tiến lên.
Lỗi lầm khi được nhận thức sẽ trở thành kinh nghiệm quý báu. Đó cũng chính là món quà ta nhận được trong sự quá trình phát triển của bản thân. Bạn không phải là người xấu. Những quyết định của bạn không nói lên mọi điều về bạn. Và bạn đơn giản là một con người.


Không có nhận xét nào: