Thứ Bảy, 5 tháng 4, 2014

YOSHIHIKO YAMAMOTO

D.A. Treffert


Yoshihiko Yamamoto là một họa sĩ Nhật Bản nổi tiếng sinh ra ở một nơi gần thành phố Nagoya ba năm sau thế chiến thứ hai. Sáu tháng tuổi ông mắc một chứng bệnh như thể não úng thủy (dịch não tủy tích tụ nhiều một cách bất thường nên đầu to ra) và bị khuyết tật trí tuệ nghiêm trọng. Sáu tuổi ông không tự đi vệ sinh được và chưa biết nói. Vì thính giác của ông rất kém nên ông được đưa vào trường dành cho trẻ em bị điếc. Năm mười hai tuổi, tuổi trí tuệ của ông chỉ là 3 và IQ của ông là 23. Ông được xếp vào lớp giáo dục đặc biệt và giáo viên của ông lúc bấy giờ là Takashi Kawasaki đã sử dụng các kỹ năng vẽ để phát lộ ở ông như một cách để giao tiếp với ông. Bức vẽ lâu đài Nagoya của ông được tạo trên bản khắc gỗ. Đó là phương tiện biểu đạt của ông. Các kỹ năng của ông phát triển nhanh chóng , các tác phẩm của ông được mang ra thị trường khiến ông nổi tiếng.
Cũng như với nhiều người mang hội chứng bác học khác, kiểu hành vi mang tính ám ảnh và ép buộc ở Yamamoto rất dễ nhận thấy. Trình tự sinh hoạt hàng ngày của ông rất cứng nhắc và gần như bất di bất dịch. Năm ông 26 tuổi, IQ của ông là 47 với khả năng thị giác và trí nhớ cao hơn mức bình thường. Kawasaki đặt ra câu hỏi tại sao ông lại vẽ tranh. Để được khen ngợi ư? Để tiêu khiển ư? Chỉ để sử dụng các kỹ năng của ông ư? Cho dù vì lý do gì đi chăng nữa thì theo Kawasaki, "vẽ là cuộc sống của ông, vẽ là linh hồn của ông".
Bác sĩ Akira Morishima và Louis Brown tin rằng vì các bạn cùng học với Yamamoto cũng nhận được sự giáo dục như thế nhưng lại không đạt được kỹ năng như ông, nên có thể chắc chắn rằng ở Yamamoto có một yếu tố độc đáo nào đó lý giải cho tài năng của ông. Họ phát hiện ra rằng ở người này nhận thức thị giác phát triển vượt mức bình thường trong khi những chức năng nhận thức khác lại chậm phát triển. Khả năng nhận thức tách biệt này cho phép kỹ năng thuộc lãnh vực đó phát triển mạnh, với sự kích thích tạo ra bởi một hệ thống thần kinh đặc biệt. Morishima và Brown cảm thấy bán cầu não trái của người này bị tổn thương.
Đối tượng vẽ yêu thích của Yamamoto là những lâu đài và tàu thuyền. Việc ông chỉ tập trung vào một lĩnh vực và việc ông dành nhiều thời gian để hoàn thành các tác phẩm đã giúp ông cho ra đời các tác phẩm xuất sắc. Các kỹ năng hội họa của ông dần dần được mở rộng từ các bức tranh khắc đến các bức tranh vẽ bằng màu nước, bằng sơn dầu, và các bức tranh với chất liệu tre trúc đặc trưng của hội họa phương Đông. Các tác phẩm của ông được trưng bày tại Mỹ, Nhật và được cả thế giới biết đến.

Không có nhận xét nào: