Thứ Tư, 23 tháng 4, 2014

CẢM HỨNG & SÁNG TẠO

COOPER

Công ty Japan Railway East trúng thầu xây dựng tuyến xe lửa cao tốc từ Tokyo đến Nagano để kịp phục vụ cho thế vận hội mủa đông năm 1998.
Không may cho họ, thời gian này là mùa mưa nên các đường hầm xuyên núi luông trong tình trạng bị ngập nước. Công ty cử một nhóm kỹ sư được trả lương hậu hĩnh đến khảo sát địa hình để tìm giải pháp. Họ phân tích cặn kẽ các yếu tố và đưa ra kế hoạch xây dựng một hệ thống ống dẫn rất tốn kém để đưa nước từ trong hầm ra ngoài.
Một ngày nọ, vì quá khát, một công nhân trong đội thi công đánh liều hớp một ngụm nước trong đường hầm, và thật kỳ lạ, anh có cảm giác vị của thứ nước này còn ngon hơn cả thứ nước đóng chai mà anh vẫn uống.Anh đề nghị giám đốc cho đóng chai để bán vì đây là loại nước khoáng thiên nhiên rất tốt cho sức khỏe: nước đóng chai nhãn hiệu Oshimizu đã ra đời như thế. Đến nay, Oshimizu được bày bán khắp nơi trên nước Nhật và trở thành một thương hiệu nổi tiếng.
Ý tưởng của người công nhân nọ đã biến Japan Railway East thành một cái tên nổi tiếng trên toàn nước Nhật, không chỉ với di5cvh vụ thi công xây dựng mà còn với sản phẩm nước uống tinh khiết uy tín Oshimizu - tất cả chỉ bằng cách nhìn sự việc theo hướng khác.
Thực tế đã chứng minh rằng phần thưởng vật chất không thể khơi dậy những sáng kiến độc đáo. Sự sáng tạo thường nảy sinh từ niềm đam mê, óc tư duy và từ niềm tin rằng ý tưởng đó sẽ được mọi người trân trọng.
Ai trong chúng ta cũng muốn khám phá ra một điều gì đó mới mẻ, giải quyết được vấn đề được cho là khó khăn hay đề xuất được một ý kiến đáng giá. Vấn đề là những ý tưởng đó từ đâu ra và vì sao mà có. Chúng ta đều hiểu rằng ý tưởng và sự sáng tạo của con người đòi hỏi một nguồn cảm hứng thực sự bởi nó là sản phẩm của trí tuệ, hình thành sau một quá trình tư duy trong một tình huống hoặc một cơ duyên nào đó. Một tác phẩm văn học có giá trị được công chúng đón nhận là thành quả của sự làm việc nghiêm túc dựa trên ý tưởng cùng với sự sáng tạo vược bậc của nhà văn chứ không chỉ là kết quả của sự cố gắng giản đơn để nhằm chiếm lấy một giải thưởng hay một khoản tiền nào đó.

Không có nhận xét nào: