Thứ Tư, 2 tháng 4, 2014

HỌC HỎI TỪ NHỮNG NIỀM VUI

M.J. Ryan

Không biết các bạn thế nào chứ đời tôi nói chung không có nhiều niềm vui khiến trái tim tôi có thể rộng mở. Đó không phải do hoàn cảnh vì cuộc sống của tôi cũng không đặc biệt khó khăn mà do tôi tự rèn bản thân về mặt tinh thần. Từ khi trưởng thành, tôi đã học cách lập kế hoạch và tự nhủ phải làm việc chăm chỉ, phải đạt được thành công vì chúng sẽ khiến tôi có được thứ mình dự tính: trường trung học, đại học, một công việc tốt, một cuộc tình tốt ...Nhưng tôi chẳng mấy thích thú và tự hào về những thành công đó.
Giống như nhiều người trong chúng ta, tôi quá bận rộn leo lên những nấc thang để thành công đến nỗi chẳng còn thì giờ để thưởng thức chuyến hành trình đi tới thành công đó. Tôi luôn bận rộn để vượt qua một thử thách kế tiếp nào đó. Khi tôi nghĩ lại về những lần vui vẻ hiếm hoi trong quá khứ của mình, chẳng hạn như lần được đọc diễn văn tốt nghiệp trung học, khi lập gia đình, khi được vào danh mục bán chạy nhất cho cuốn "Nghĩa cử tình cờ", tôi nhận ra rằng ngay khi đạt được mục tiêu này thì mắt tôi ngay lập tức lại hướng đến "giải thưởng" nào đó  tiếp theo; đạt được thứ hạng cao ở đại học, có con, lọt vào danh sách tác giả bán chạy nhất của tờ New York Times ... Cứ như thể tôi là một cỗ máy vậy, luôn muốn sản xuất ra thành tựu mà chẳng hề biết dừng lại để tận hưởng cuộc hành trình.
Nhưng rồi tôi phát ốm và mệt nhoài vì sống không thấy niềm vui, do đó, từ vài năm trước tôi đã nghĩ nhiều đến việc làm thế nào để đưa thêm niềm vui vào cuộc đời mình. Càng nghĩ về chuyện đó, tôi càng nhận ra rằng niềm vui và lòng biết ơn là những thứ không thể tách rời. Niềm vui được định nghĩa trong tự điển là "cảm xúc được tạo ra do hạnh phúc, do thành công, do của cải hoặc bởi triển vọng có được thứ mình mong muốn", còn "biết ơn" được định nghĩa là "trạng thái cảm kích do nhận được lợi ích nào đó". Nói cách khác, bất cứ khi nào chúng ta thầy biết ơn, chúng ta sẽ tràn ngập cảm giác hạnh phúc, cảm giác vui sướng.
Do đó tôi quyết định dừng việc trèo một cách thiếu suy nghĩ lên một số đỉnh cao thành công mơ hồ và dồn sức lực vào tất cả những gì tuyệt vời xảy đến trong cuộc sống hàng ngày của mình. Khi tôi làm như vậy, mà chẳng cần cố gắng gì, niềm vui lẵng lặng xuất hiện.
Hãy bắt đầu ngay hôm nay, tuyên bố dõng dạc với vũ trụ rằng bạn sẵn sàng từ bỏ đấu tranh và mong muốn học hỏi qua những niềm vui. Tiếp đó, hãy nghĩ tới những việc cần thực hiện ngay hôm nay và hãy ca ngợi từng thành công một, cho dù đó chỉ là một thành công nho nhỏ.


Không có nhận xét nào: