Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

Thiếu nữ, mẹ, bà …

Madisyn Taylor


Cuộc đời người phụ nữ trải quan nhiều giai đoạn, những cột mốc của những trải nghiệm đặc biệt như vào độ tuổi sinh sản, làm mẹ, đạt đến sự thông tuệ. Theo truyền thống, ba vai trò: thiếu nữ, mẹ, bà - tượng trưng cho phần thưởng của cuộc sống và khởi đầu của mỗi thời kỳ:  
· Thiếu nữ: biểu hiện cho sự khởi đầu, tuổi trẻ, tinh nghịch, phóng khoáng, không ngừng học hỏi.
· Thời hoàng kim của người phụ nữ là lúc làm mẹ, thể hiện khả năng sinh sản, sức mạnh, kiên định. Mẹ vốn dịu dàng, hết lòng yêu thương chăm sóc con nhưng cũng có lúc mẹ rất mạnh mẽ, quyết liệt.
· Cuối cùng, và cũng là giai đoạn dễ bị hiểu lầm nhất – đồng thời đáng được trân trọng nhất – là làm bà. Bà là người thông tuệ nhất trong hành trình cuộc đời người phụ nữ.
Nghĩa cổ của từ bà (crone) trong tiếng Anh là: “Người phụ nữ sáng suốt”. Đó là cách gọi kính trọng trong xã hội cổ đại. Bà tượng trưng cho sự thông tuệ, tuổi tác, người hàn gắn những khổ đau, người khuyên bảo, người thầy trên chặn đường làm thiếu nữ, làm mẹ và cuối cùng trở thành kho kiến thức, trải nghiệm tích lũy từ tuổi trẻ, giai đoạn trưởng thành và khi về già. Bà tượng trưng cho sự chín chắn viên mãn và trí tuệ tích lũy từ quá trình sống. Sự chuyển giao vào thời kỳ làm bà là một trải nghiệm phong phú, làm cho phụ nữ mạnh mẽ hơn và là nghi thức quan trọng, dù không nhất thiết gắn với độ tuổi nào đó nhất định.
Ngày nay, mọi người luôn mong được trẻ mãi, nhưng phụ nữ đang lấy lại vị thế cũ cho vai trò người bà khi công nhận sự tiến bộ của họ và chính điều đó làm cơ sở hành động trong cuộc sống. Khi khôi phục lại vị thế này, tức là phụ nữ công nhận sự khôn ngoan, duyên dáng, phẩm hạnh, vẻ đẹp đặc biệt của sự từng trải       
Khi thấu hiểu vai trò của người bà, bạn sẽ hiểu tuổi tác, kinh nghiệm, kiến thức, sức mạnh là những món quà ý nghĩa của bạn mà không ai có thể lấy được. Mọi giai đoạn trong cuộc sống là của bạn và chỉ của bạn mà thôi. Hãy đón nhận chúng như những yếu tố quan trọng trên đường đời. Trải qua các giai đoạn và rồi cuối cùng làm bà, bạn sẽ dần dần nhận thức được những thú vị của thời điểm này khi nắm giữ tất cả chìa khóa mở cửa mọi bí ẩn. 


Không có nhận xét nào: