Thứ Sáu, 8 tháng 11, 2013

TỪ CHÀNG THỢ XÂY ĐẾN ĐIỆP VIÊN 007

THY ANH

James Bond - Sean Connery
Nếu nhìn vào hồ sơ của Sean Connery lúc còn là một thiếu niên, bạn sẽ nghĩ rằng số phận của anh chàng ấy là một cuộc sống lao động cực nhọc giống như nhân vật trong tiểu thuyết của Dickens (Oliver Twist).
Sinh ra trong một gia đình nghèo ở Edinburgh, Scotland, Connery (co cha là một tài xế và mẹ là người giúp việc) đã phải bỏ học ở tuổi 13 để giúp cha mẹ lo cho đời sống vật chất của gia đình. Ông đi bán khoai tây, đi giao sữa và giao báo. Và khi to khỏe hơn thì ông đi làm thợ trộn xi măng, thợ xây và làm thép.
Thương cha mẹ và muốn giúp đỡ gia đình thật nhiều, nên ở tuổi 16 ông gia nhập Hải quân Hoàng Gia với giấc mơ sẽ trở về nhà như một sĩ quan. Ngay sau khi nhập ngũ, ông đã xăm lên mình hai hình xăm dường như để thể hiện những thứ quan trọng nhất với ông: một hình xăm có chữ "Scotland muôn năm", còn hình kia là chữ "Cha Me".
Nhưng cuộc sống lao động tay chân vẫn níu lấy ông. Sau ba năm phục vụ hải quân, Connery được chẩn đoán bị viêm loét dạ dày nặng - một chứng bệnh đã ám ảnh suốt cuộc đời ông - nên ông được cho giải ngũ với một khoản trợ cấp khuyết tật.
Sean Connery lực sĩ thể hình ...
Quay trở lại Edinburgh, Connery đã quyết định chính thức làm kinh doanh. Ông học nghề đánh bóng gỗ và trở thành một người học việc đóng đồ gỗ mỹ thuật. Anh chàng 20 tuổi đẹp trai này cũng hăng hái trong việc theo đuổi phụ nữ. Ông bắt đầu một chương trình rèn luyện thể lực nghiêm túc và kiếm một công việc làm vệ sĩ  vào những ngày cuối tuần, để khoe cơ bắp của mình, ông cũng làm người mẫu vẽ tranh cho các sinh viên tại trường Cao Đẵng Nghệ Thuật Edinburgh.
Chàng trai Scotland thích quyến rũ phụ nữ này đang rất hài lòng với cuộc sống và trở thành một thương gia thành đạt, nhưng một quyết định ở tuổi 22 đã tạo nên bước ngoặt trong cuộc đời ông.
Connery có thân thể ngày càng vạm vỡ nên huấn luyện viên của ông đã khuyến khích ông tham dự cuộc thi Mr. Universe. Quyết định thử sức mình, Connery đã đến London tham dự cuộc thi tại Tall Man's Division và giành được giải ba. Mặt dù không đoạt được giải nhất nhưng Connery lại giành được một phần thưởng bất ngờ tại cuộc thi: một trong những đối thủ nói với ông rằng buổi thử vai cho vở nhạc kịch South Pacific sẽ được tổ chức vào ngày hôm đó để chẩn bị cho một chuyến lưu diễn khắp nước.
Connery đã đùa trên sân khấu, nói dối về kinh nghiệm diễn xuất của mình nhưng rốt cuộc lại giành được vai diễn là một trong những chàng trai cơ bắp của tiết mục "There is Nothin' Like a Dame". Từ đó, Sean Connery bắt đầu yêu thích cuộc sống sân khấu. Trong khi lưu diễn, ông rất tích cực học diễn xuất và thuyết phục các nhà sản xuất cho ông học làm người đóng vai dự bị cho các diễn viên chính. Cuối cùng, sau khi chứng minh được tài năng của mình, ông đã giành được vai diễn đầu tiên của cuộc đời ở tuổi 22: vai trung úy Buzz Adams.
Một năm sau, Connery đã giành được vai diễn khác trong các bộ phim Lilacs in the Spring (Errol Flynn thủ vai chính) và bộ phim Requiem for a Heavyweight. Rồi sau đó vài năm, Connery đã nhận được một vai diễn giúp ông trở thành ngôi sao nổi tiếng khắp thế giới sau này: vai James Bond trong phim Dr. No vào năm 1962.
Ngày nay xem lại các bộ phim James Bond của Sean Connery tôi không còn thấy hay nữa, vì kỹ xảo thời đó còn quá non nớt, nhưng không thể phủ nhận tài diễn xuất của Connery, luôn pha ít hài hước kiểu Anh.

The Untouchables(1987)
The Name of the Rose (1986)
Nhũng năm 80 trở lại đây, Connery đã có nhiều vai diễn hay mà tôi rất thích trong các bộ phim thuộc đủ mọi thể loại, đặc biệt ấn tượng là những phim tôi phải xem đi xem lại như: The Name of the Rose (1986), The Untouchables(1987), Indiana Jones and the Last Crusade (1989), Medicine Man(1992), Rising Sun(1993), The Rock(1996), Finding Forrester(2000) …
Nguồn: When they were 22 (2006) - Brad Dunn
The Untouchables - Trailer - (1987) - HQ 

Không có nhận xét nào: