Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Philippines và Nhật Bản sau thảm họa: Nơi cướp bóc, chỗ xếp hàng

siêu bão Haiyan
 Khi ấy, tháng 3/2011, hàng loạt các trận động đất với cường độ mạnh, kéo theo sóng thần, đã ập vào 18 tỉnh của Nhật Bản nằm dọc bờ biển Thái Bình Dương và quần đảo phía Bắc Nhật Bản. Khoảng gần 16.000 người thiệt mạng, hàng nghìn người khác bị thương, các công trình xây dựng gần như bị phá huỷ hoàn toàn, đường sá ngập đầy đống đổ nát.
Thảm hoạ kép này cũng khiến 4 nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima bị rò rỉ phóng xạ. người dân phải cấp tốc đi sơ tán.
Trận động đất xảy ra năm 2011 được đánh giá mạnh nhất lịch sử Nhật Bản và là một trong 5 trận động đất có cường độ mạnh nhất thế giới được ghi nhận.
Nhưng trong thời khắc mất người thân, không nhà cửa, thiếu thốn lương thực đó, người dân Nhật Bản đã khiến cả thế giới ngưỡng mộ bởi sự đoàn kết, tính kỉ luật, trật tự của mình. Điều này dường như trái ngược với cảnh cướp bóc, hôi của, thậm chí là giẫm đạp, chen nhau tới chết xảy ra tại Philippines trong tuần qua sau khi siêu bão Haiyan quét qua 2 tỉnh Samar và Leyte của nước này.
Những người Phlippines tham gia vào việc cướp bóc, hôi của có thể chỉ là thiểu số. Và hẳn là có những người làm như vậy trong nỗi ăn năn vô hạn. Ở ngoại ô của thành phố Tacloban, Edward Gualberto, một người cha của 4 đứa trẻ đã dẫm lên một thi thể khi ông đang trộm đồ từ ngôi nhà đổ nát của người đã chết.
Người đàn ông này ngậm ngùi:“Tôi là một người tử tế. Nhưng nếu bạn không được ăn gì trong suốt 3 ngày, bạn sẽ phải làm những điều đáng hổ thẹn để sống sót”.
Ông Gualberto còn nói một câu mà hẳn nhiều người Philippines sẽ đồng cảm “Trận bão này đã cướp mất lòng tự trọng của chúng tôi..., nhưng tôi vẫn còn gia đình và tôi cảm thấy may mắn vì điều đó”.
HÌNH ẢNH
1- Người dân Philippines chen lấn nhau để nhận hàng cứu trợ, trong khi người Nhật quây quần ngồi bên nhau chờ đợi, giữa những gì còn lại sau trận sóng thần

2-Người dân Philippines chen nhau xô đổ một cửa hàng để lấy bất cứ thứ gì có thể lấy được, càng nhiều càng tốt (ảnh trên). Cũng cùng hoàn cảnh tương tự, nhưng người Nhật Bản đã xếp hàng rất ngay ngắn bên ngoài một siêu thị, chờ nhận lương thực mà không cần có bất cứ sự kiểm soát nào từ lực lượng an ninh.

3-Tình trạng cướp bóc xảy ở ra Philippines nhiều tới mức, người dân phải dùng súng để bảo vệ mình và tài sản của mình (ảnh trên). Trong khi đó, người dân Nhật Bản sống trong cảnh màn trời chiếu đất chia nhau từng hơi lửa ấm

4-Một nhân viên an ninh phải dùng súng để bảo vệ xe chở hàng cứu trợ khỏi sự cướp bóc của một số người dân Philippines hung hãn (ảnh trên). Trong khi đó, người dân Nhật Bản tới nơi phát đồ, kiên nhẫn chờ hàng cứu trợ

5-Người dân Philippines chen lấn nhau để nhận hàng cứu trợ ném từ ban công, trong khi người Nhật xếp hàng trật tự để nhận hàng cứu trợ

6-Người dân Philippines chen chúc, xô đẩy nhau để được lên máy bay đi khỏi Tacloban (ảnh trên), trái ngược với cảnh người dân xếp hàng trật tự tại sân bay, chờ đợi được rời khỏi Fukushima.

Không có nhận xét nào: