Andrew Olendzki
cảnh sát và người biểu tình ở Ferguson - Mỹ - 2014 |
Trong kinh Chấp trượng - Attadanda Sutta, đức
Phật có nói đến nỗi sợ và sự bất mãn của Ngài đối với tình trạng của xã hội:
Kẻ ôm ấp bạo động
Sợ hãi được sanh ra,
Nhìn con người tranh chấp nhau,
Ta sẽ nói về nỗi sợ hãi,
Khiến Ta phải rùng mình.
Thấy loài người vùng vẫy,
Như cá trong nước cạn,
Thấy họ kình chống nhau,
- Ta rơi vào sợ hãi.
Hình ảnh ấy - những con cá vùng vẫy trong ao nước cạn - dường như cũng vẫn còn
diễn tả được rất chính xác cái tình trạng của chúng ta ngày nay. Trong khi những
tài nguyên của trái đất thì mỗi ngày bị hoang phí đi, và số người tiêu dùng thì
mỗi lúc lại tăng lên, tình trạng càng bi đát hơn. Ngay trong thời đức Phật dường
như hoàn cảnh cũng đã tệ lắm rồi. Đức Phật thừa nhận nỗi “chán ngắt” của Ngài
trước hoàn cảnh ấy, nhưng Phật cũng trình bày cho ta thấy con đường giải thoát,
qua sự chứng ngộ của Ngài:
Thấy con người xung đột nhau,
Ta cảm thấy chán ngắt,
Nhưng Ta thấy có một mũi gai,
Khó thấy, ghim vào tim.
Ai bị mũi gai đâm,
Sẽ chạy khắp mọi nơi,
Ai rút mũi gai ra,
Sẽ dừng lại, ngồi xuống.
(Sutta Nipata 935–39)
Tuệ giác quan trọng này giúp ta hiểu rõ được quan điểm của đạo Phật về vấn đề
tranh chấp và hòa bình. Xã hội của chúng ta được tạo nên bởi sự tổng hợp tất cả
hành động của mọi cá nhân sống trong đó. Và vì vậy mà nó cũng chính là một phản
ảnh của trạng thái tâm thức của mỗi cá nhân. Hạnh phúc trong tâm chúng ta sẽ tạo
nên hạnh phúc của thế giới. Và sóng gió trong tâm chúng ta sẽ tạo nên những
sóng gió trong cuộc đời. Những hành động nguy hại và tàn độc của con người
trong cuộc sống thật ra được bắt nguồn bởi một nguyên nhân duy nhất. Nguyên
nhân đó là sự tham ái.
Sự tham ái có hai hình tướng: dính mắc và ghét bỏ. Cái thứ nhất sẽ khiến ta đuổi
theo và nắm bắt những gì mình ưa thích và giữ chặt lấy chúng. Cái thứ hai khiến
ta trốn tránh, chống cự, hoặc tiêu diệt những gì mình không thích.
Sự dính mắc khiến chúng ta tiêu thụ mà không cần biết đến hậu quả, nó xúi giục
ta chiếm đoạt những gì không thuộc về mình, và lợi dụng kẻ khác cho những lợi lộc
cá nhân. Nó cũng là nền tảng của những cá tánh tự cao, tự mãn, lừa lọc, ích kỷ
và tham quyền.
Còn sự ghét bỏ thì thúc đẩy chúng ta tránh né những gì mình cảm thấy khó chịu,
xua đuổi hoặc kỳ thị những người ta không thích, và đánh đổ những gì ta sợ hãi
hoặc không hiểu rõ. Nó là nền tảng của những hành động sai lầm như là bạo động,
tàn nhẫn, và kỳ thị.
Nhưng chúng ta có thể rút những mũi gai này ra khỏi tim mình. Nó chỉ là một mũi
gai, khiến ta như phát điên lên với những nỗi đau và sự sợ hãi, nó thúc đẩy ta
làm tổn thương và thù ghét kẻ khác, nó khiến ta không còn tiếp xúc được với bản
chất tốt lành của chính mình. Cũng chỉ vì mũi gai ấy.
Cũng giống như con sư tử hung tợn với một mũi gai trong lòng bàn chân, chúng ta
cần có một vị lương y nào đó đến để rút mũi gai gây khổ đau ấy ra cho ta. Đức
Phật chính là vị lương y đó. Đức Phật đã chẩn bệnh và thấy rằng vấn đề là do ở
tham ái - nó đã ăn rất sâu trong tâm khiến ta khó nhận thấy - và phương thuốc của
Ngài là ta chỉ cần đơn giản có ý thức về vấn đề của mình.
Phật dạy chúng ta cần áp dụng liều thuốc ấy thường xuyên và bằng những liều lượng
thật lớn. Vì năng lượng của tham ái được nằm sâu kín trong phần vô thức của tâm
ý, cho nên chúng ta cần phải thực tập mang ý thức sáng tỏ trở về có mặt trong mỗi
giây phút hiện tại. Chúng ta chỉ cần thực tập nhìn thấy sự vật cho thật rõ rệt
mà thôi, tiến trình chữa lành và hàn gắn vết thương sẽ xảy ra rất tự nhiên.
Để chữa lành những vết thương gây nên do mũi gai tham ái, đức Phật có trao cho
ta toa thuốc về thiền tập chánh niệm, tức sự quán sát quá trình sinh diệt của mọi
việc xảy ra. Khi ta có thể thật sự thấy rõ được những gì đang xảy ra trong ta,
tuệ giác sẽ dần phát sinh. Nguyên tắc thực tập này rất đơn giản, nhưng nó đòi hỏi
một công phu lớn.
Cũng vậy, muốn chữa lành vết thương của thế giới này, tôi thấy ta cũng có thể sử
dụng cùng một toa thuốc ấy. Phương pháp để chúng ta có thể mang một chánh niệm
cộng đồng soi chiếu lên trên một kinh nghiệm hay vết thương chung nào đó là
chúng ta hãy làm chứng nhân và chia sẻ những gì chúng ta nhận thấy với những
người khác.
Khi những nguyên nhân buồn đau trong ta được phơi bày thì vết thương của mình
cũng sẽ bắt đầu được chữa lành. Và cũng thế, khi những bất công và tàn nhẫn
trong xã hội được phơi bày, không còn bị che đậy, chúng sẽ có một ảnh hưởng
chuyển hóa lớn lao và sâu rộng đến thái độ chung của cộng đồng thế giới.
Theo lời dạy của đức Phật thì thế giới chúng ta được che chở và bảo vệ bởi hai
vị thủ hộ, hai năng lực trong tâm lúc nào cũng xem chừng và hướng dẫn hành động
thiện lành cho ta.
Vị thủ hộ thứ nhất là hiri, sự hổ thẹn, hay tàm, có liên quan đến
lương tâm, lòng tự trọng, nghĩa là biết hổ thẹn khi làm điều không tốt. Nó nói
về một chức năng trong tâm ta có khả năng phân biệt giữa thiện và bất thiện,
đúng và sai, tốt lành và nguy hại. Trong mỗi chúng ta đều có một kim chỉ nam đạo
đức, và theo quan điểm của đạo Phật thì nó không phải là nguyên nhân phát sinh
ra các tôn giáo, mà các tôn giáo chính là hình thái diễn đạt của nó.
Vị thủ hộ thứ hai là ottappa, sự xấu hổ, hay quý, có liên quan đến một
lương tâm xã hội, một cảm nhận đạo đức thuộc văn hóa hay quy ước cộng đồng, khiến
ta biết sợ hãi hay xấu hổ khi những việc xấu ác ta làm bị người khác biết được.
Đạo Phật dạy rằng, bất cứ những việc làm thiện lành nào cũng đều phải có sự
nâng đỡ và hướng dẫn bởi hai vị thủ hộ này. Và ngược lại, những hành động bất
thiện của ta đều do thiếu vắng hoặc xem nhẹ hai đức tánh ấy. Vì vậy, khi có một
vấn đề sai lầm đáng trách nào xảy ra trong xã hội hay cá nhân, nó cũng có nghĩa
là vì ta thiếu ý thức, không có chánh niệm về những việc mình đang làm mà thôi.
Nó có nghĩa là ta đang bị những tham muốn, sân hận, hoặc mê mờ che đậy, khiến
ta không còn có thể có mặt và tiếp xúc với những việc làm của mình nữa.
Khi ta mang chánh niệm và ý thức sáng tỏ chiếu soi lên trên vấn đề - với một
năng lượng đúng mức, một cường độ đúng mức và với một sự chân thành đúng mức -
tự nhiên chúng ta sẽ tránh không làm bất cứ việc gì có thể gây nên khổ đau cho
mình và kẻ khác.
Điều tôi trình bày có vẻ lý tưởng quá chăng? Tôi không nghĩ vậy. Điều này có gốc
rễ rất sâu xa trong một tuệ giác về tự tánh của con người. Bây giờ bạn và tôi,
chúng ta hãy bỏ thêm thì giờ trên chiếc toạ cụ chung,collective zafu, của chúng
mình, và đem ánh sáng chánh niệm chiếu soi vào những góc tăm tối của cuộc đời.
Chúng ta có thể chuyển hóa hết mọi khổ đau trên thế giới này. Chỉ cần mỗi người
chúng ta bắt đầu khởi động tiến trình ấy trong tâm mình mà thôi, và phần còn lại
sẽ xảy ra rất tự nhiên.
1 nhận xét:
may lanh am tran ong gio daikin 1.5ngua
may lanh am tran cassette daikin inverter 3 ngua
may lanh am tran cassette daikin không inverter 1.5 ngua
may lanh daikin
may lanh panasonic cong nghệ nhật
Đăng nhận xét