Joseph Goldstein
Khi mới bắt đầu tập thiền quán tâm từ, metta, có một
kinh nghiệm đã giúp tôi thấy rõ được tâm thức mình, cũng như cách tôi liên hệ với
những người chung quanh. Lúc ấy, tôi được hướng dẫn thực tập ban rải tình
thương của mình đến một người dưng, mặc dù lúc đó tôi cũng không hiểu rõ “người
dưng” là như thế nào.
Thầy tôi, ngài Anagarika Munindra, chỉ nói rằng tôi hãy chọn một người nào
gần đây, người mà tôi không thương cũng không ghét.
Lúc ấy tôi đang sống ở Ấn Độ, và trong tu viện nhỏ nơi tôi trú ngụ có một ông
lão làm vườn. Tôi gặp ông ta mỗi ngày, nhưng thật sự tôi chưa bao giờ nghĩ gì về
ông. Ông chỉ là một người mà tôi nhìn thấy mỗi khi đi ngang qua. Và tôi giật
mình khi ý thức được rằng, có biết bao nhiêu người như vậy chung quanh tôi, những
người mà tôi hoàn toàn không thương cũng không ghét. Khám phá đó tự nó cũng là
một sự giác ngộ đối với tôi.
Và rồi trong nhiều tuần liên tiếp, đều đặn mỗi ngày, trong lúc ngồi thiền tôi bắt
đầu quán tưởng về ông lão làm vườn, và niệm thầm những câu như: “Mong cho ông
được an vui, mong cho ông được khoẻ mạnh, mong cho ông không bị khổ đau.”
Sau một thời gian, tôi bắt đầu cảm thấy một sự ấm áp và thân thiện đối với ông
lão, và mỗi khi tôi đi ngang ông con tim tôi mở rộng ra.
Và đó cũng là một kinh nghiệm rất quan trọng trên con đường thực tập của tôi.
Tôi khám phá được rằng, cảm tình của tôi đối với một người nào đều tùy thuộc
vào ở chính nơi tôi, mà thật ra, tình cảm ấy hoàn toàn không hề dính dáng gì đến
người kia, đến thái độ của họ, hay vào hoàn cảnh. Ông lão làm vườn trước sau vẫn
vậy không thay đổi. Ông không hề đổi cách ông làm việc hay thái độ đối với tôi.
Nhưng vì tôi có một cái nhìn mới, và một sự thực tập, con tim tôi bắt đầu mở rộng
ra với một sự cảm thông chân thành và quý mến.
Và điều này cũng giúp tôi học được một bài học quan trọng về năng lượng có mặt
của tâm từ. Vì tình thương này không hề tùy thuộc vào bất cứ một cá tính nào của
người kia, nên nó sẽ không dễ biến đổi thành thù ghét, hờn giận hay là bực dọc,
như các loại tình thương có điều kiện khác. Tình thương vô điều kiện này được
phát xuất từ một con tim rộng lượng.
Chúng ta ai cũng có thể cảm nhận được thứ tình thương này, nhưng có thể ta sợ hoặc
nghĩ rằng nó hoàn toàn nằm ngoài khả năng của mình. Nhưng tâm từ không phải là
những năng lực dành riêng cho các bậc như là Đạt-lai Lạt-ma, Mother Teresa, hoặc
một hạng người xa xôi nào đó. Chúng ta ai cũng có thể thực tập và phát triển,
và đều có khả năng thương yêu theo cách ấy.
Làm sao ta có thể mở rộng con tim mình ra trước những khổ đau? Tuệ giác nào có
thể làm phát khởi một tâm từ trong ta?
Có một sự thật rất đơn giản và sâu sắc là hạnh phúc chân thật không hề phát xuất
từ sự thu góp hoặc tích chứa cho nhiều những cảm giác vui thú. Bạn hãy thử nhìn
lại cuộc đời mình đi, với những cảm giác dễ chịu, những sự kiện vui thích mà
mình đã kinh nghiệm, chúng có mang lại cho ta một hạnh phúc nào vĩnh viễn
chăng? Chúng ta biết chắc là không, bởi vì tự chúng cũng không thể nào có mặt
lâu dài được.
Xã hội và văn hoá chúng ta lúc nào cũng vun bồi cho một niềm tin rằng hạnh phúc
được phát xuất từ những cảm giác vui thích. Có lần tôi xem một trang quảng cáo
thuốc lá có hình của một đôi nam nữ rất đẹp đứng trong một khung cảnh như thiên
đàng, với điếu thuốc trên tay, bên dưới là dòng chữ: “Không có gì ngăn trở được
thú vui của tôi.” Và đó không chỉ là lời quảng cáo cho thuốc lá mà thôi, thật
ra nó có mặt khắp nơi trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Có được cái này và bạn
sẽ có hạnh phúc, nhận được cái kia thì bạn sẽ có một niềm vui...
Một điều rất nguy hiểm là niềm tin này – hạnh phúc chân thật có thể phát xuất từ
những cảm giác vui thích – sẽ khiến ta trở nên khép kín với những gì mang lại
cho ta sự khó chịu. Nhưng nếu ta đóng chặt con tim trước khổ đau thì ta cũng tự
lấp kín nguồn suối thương yêu của chính mình.
Tuệ giác thiền tập sẽ giúp ta thấy rằng, hạnh phúc hoàn toàn không tùy thuộc
vào những cảm giác dễ chịu của ta. Nhưng nếu vậy thì hạnh phúc chân thật bắt
nguồn từ đâu? Và đó cũng là câu hỏi chính của thiền tập.
Thiền tập là một nghệ thuật sống, một nghệ thuật tương quan với những gì có mặt
trong ta và chung quanh ta. Mỗi khi ta có những cảm xúc như buồn hay vui, giận
hờn hay thương yêu, sợ hãi hay can đảm... bao giờ cũng có rất nhiều cách khác
nhau để ta quan hệ với chúng. Ta có bị vướng mắc không? Ta có nhận chúng là
mình không? Tâm ta có rộng lớn đủ để chấp nhận chúng không, hay đang bị chúng
sai xử?
Tâm ta cũng giống như một bầu trời rộng lớn, một không gian bao la. Mọi vật có
thể khởi lên trong đó, nhưng không gian ấy vẫn không hề bị ảnh hưởng. Với công
phu thiền tập tâm ta có thể được giống như bầu trời ấy, không hề bị lôi cuốn
hay dính mắc vào một hiện tượng nào hết. Với một tâm như vậy, chắc chắn ta sẽ
an trú trong hạnh phúc, vì nó không hề bị thay đổi hay chi phối bởi những điều
kiện. Không có một hạnh phúc nào cao tột hơn là niềm an lạc. Và sẽ có lúc ta cảm
nhận được sự thật ấy.
Điều quan trọng ta cần nhớ là hãy xem tâm từ như là một sự thực tập. Có lúc ta
cảm thấy thương yêu, và sẽ có lúc không. Cũng có những lúc niềm đau nỗi khổ to
lớn quá, ta cần phải bước lui lại một chút, khép kín lại một chút, để mình
không bị tràn ngập. Những lúc ấy, ta cần tạo cho mình một khoảng không gian để
có thể lấy lại được sự quân bình và an ổn. Và với một năng lượng mới, ta lại có
thể mở rộng con tim mình ra. Mỗi lần thực tập tâm từ là mỗi lần năng lượng
thương yêu trong ta được lớn mạnh thêm.
Trong thiền tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày, vấn đề quan trọng không phải
là ta có một kinh nghiệm đặc biệt nào, mà là ta thực tập tiếp nhận chúng như thế
nào! Nếu ta biết đối xử với chúng cho khôn khéo, cho dù bất cứ điều đó là gì,
tâm ta sẽ mở rộng ra trước mọi kinh nghiệm của cuộc sống. Và tuệ giác ấy sẽ
nuôi dưỡng, làm lớn mạnh tâm từ trong ta.
Đức Đạt-lai Lạt-ma nói: “Chúng ta chỉ là những người khách ghé thăm hành tinh
này. Chúng ta ở đây nhiều lắm thì cũng chín mươi, hoặc trăm năm là cùng. Trong
thời gian ấy, ta hãy gắng làm gì cho hữu ích, mang lại những gì là tốt lành cho
cuộc đời bằng cuộc sống của mình. Hãy tập cho mình có một sự an lạc, và chia sẻ
niềm an lạc ấy đến với người chung quanh. Và nếu ta đóng góp được hạnh phúc cho
kẻ khác, ta sẽ thấy được mục đích của cuộc đời này, ý nghĩa của cuộc sống này.”
Điều đó rất đơn giản. Chúng ta chỉ ở đây trong một thời gian thật ngắn ngủi.
Chúng ta có thể làm điều gì tốt lành với cuộc sống của mình không? Ta có thể tạo
cho mình một niềm an lạc và san sẻ hạnh phúc ấy với người khác được chăng? Và
khi ta đóng góp thêm cho hạnh phúc của kẻ khác ta sẽ thấy được mục đích và ý
nghĩa của cuộc đời này. Công việc của ta là vậy. Và đó cũng là một thử thách của
ta.
1 nhận xét:
bài viết hay
máy lạnh tủ đứng daikin
may lanh tu dung pana
máy lạnh tủ đứng LG
may lanh tu dung Funiki
may lanh tu dung reetech
may lanh tu dung sumikura
Đăng nhận xét