Clark Strand
Có lần, một người du sĩ tên là Vacchagotta đến gặp
Phật và hỏi: “Bạch Đức Thế Tôn, sau khi chết một người đã giác ngộ và giải
thoát sẽ đi về đâu?” Nhưng dù cho anh ta có cố đặt câu hỏi cách nào đi chăng nữa,
đức Phật vẫn giải thích rằng câu hỏi của anh không đúng vì không thích hợp.
Sau cùng, đức Phật bảo anh ta: “Này Vaccha, hãy nhặt những que củi nhỏ
quanh đây và nhóm lửa lên.” Anh ta nhặt các que củi lại và đốt lửa. Đức Phật lại
nói: “Hãy bỏ thêm củi vào!” Anh ta làm theo lời Phật dạy.
Đức Phật hỏi: “Thế nào rồi?” Vacchagotta đáp: “Dạ, lửa cháy rất tốt.”
Đức Phật lại bảo: “Thôi đừng bỏ thêm củi vào nữa.” Sau đó đám lửa lụi tàn dần.
Đức Phật hỏi: “Thế nào rồi?” “Dạ, đám lửa đã tàn.” Đức Phật hỏi: “Nếu bây giờ
có người hỏi anh rằng ngọn lửa tắt rồi đi về ngã nào? Hướng đông hay hướng tây,
nam hay bắc? Đi tới trước hay phía sau? Trái hay phải? Lên hay xuống? Vaccha sẽ
giải đáp thế nào?”
– “Câu hỏi đặt như thế không đúng, thưa Ngài, bởi vì lửa cháy do nhiên liệu, cỏ
và cây khô. Khi nhiên liệu hết, không còn gì nuôi ngọn lửa nữa, ta nói rằng ngọn
lửa tắt.” Vacchagotta đáp.
– Cũng đúng như vậy, đó cũng là điều sẽ xảy ra cho người đã giải thoát sau khi
mất. Cũng giống như ta bứng gốc một cây kè và không còn gì có thể đâm chồi lên
nữa, nó chết hẳn.”
Và đức Phật kết luận: “Này Vaccha, người ấy đã vứt bỏ được cái gọi là thân
này rồi, không thể đo lường được, thật siêu việt, mênh mông như biển lớn. Nói rằng
vị ấy tái sanh là không đúng. Nói rằng vị ấy không tái sanh cũng không đúng. Mà
nói rằng vị ấy không tái sanh cũng không không tái sanh cũng không đúng.”
Nghe những lời ấy xong, Vacchagotta cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Anh
nói những lời Phật dạy như một ngọn đuốc soi sáng một căn phòng tối, và anh
nguyện sẽ nương tựa vào tuệ giác ấy suốt cuộc đời mình.
Đó là ngày xưa. Còn bây giờ là ngày nay. Nhưng điều ngạc nhiên là cả hai cũng
không có gì là khác biệt nhau lắm. Câu trả lời ta tiếp nhận từ giáo pháp của đức
Phật, bao giờ cũng hoàn toàn tương xứng và rất phù hợp với sự sâu sắc của câu hỏi
mà ta đặt ra.
Trong một chuyến đi sang Anh giảng dạy vào năm 1976 của vị thiền sư Thái lan Ajahn
Chah, khi chuyến đi sắp sửa chấm dứt, ngài hỏi đại chúng có mặt: “Quý vị còn có
những câu hỏi chót nào không? Có vấn đề gì mà quý vị vẫn chưa thấy hài lòng
chăng?”
“Dạ có,” một người phụ nữ đáp. “Tôi đã được nghe những giáo lý này trong nhiều
năm qua, nhưng chưa bao giờ tôi nghe một câu trả lời nào thoả đáng cho câu hỏi:
“Trạng thái Niết-bàn là gì? Chúng ta có còn hiện hữu nữa hay không?”
Có một ngọn nến đang cháy bên cạnh bục ngồi của ngài Ajahn Chah. Thấm ướt
hai ngón tay, Ngài quay sang và bóp tắt ngọn nến.
“Bây giờ ngọn nến đã tắt rồi, chúng ta có còn gì để bàn luận thêm về nó không?
Nó đã đi đâu, bây giờ nó có hiện hữu ở một nơi nào khác hay không?” Ngài Ajahn
Chah hỏi.
Và khi người phụ nữ đặt câu hỏi im lặng không trả lời, Ngài nói thêm: “Không!
Không có một lời luận bàn nào là thích hợp.”
“Câu trả lời của tôi có làm cô hài lòng không?” Ngài hỏi.
“Không!” cô ta đáp.
“Tôi cũng vậy, tôi cũng không hài lòng với câu hỏi của cô.”
1 nhận xét:
máy lạnh tủ đứng daikin
may lanh tu dung pana
máy lạnh tủ đứng LG
may lanh tu dung Funiki
may lanh tu dung reetech
may lanh tu dung sumikura
Đăng nhận xét