Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

Kenny Rogers – Cuộc đời “đen trắng”

Kenny Rogers – Nghệ sĩ cùng thời với Dolly Parton, huyền thoại Elvis Preley và Dottie West … Bắt đầu sự nghiệp từ giữa những năm 1950. Kenny Rogers sở hữu chất giọng trầm bổng đầy ma lực, cộng thêm phong thái biểu diễn hút hồn… Đến nay, ông đã có một lượng khán giả nhất định, đủ để đánh bại bất cứ đối thủ hùng hậu nào. Là nghệ sĩ từng đoạt nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử âm nhạc. Và không thể đếm hết được những giải thưởng mà ông đã có… 3 lần đoạt giải Grammy với những singles "Lucille", "The Gambler" và giải bộ đôi trình diễn nhạc country hay nhất cùng Ronnie Milsap với ca khúc "Make no mistake she’s mine"; 7 lần đoạt giải Academy of Country Music Awards và nhiều nữa những giải thưởng danh giá khác…
Những ca khúc do ông tự sáng tác như: "The Gambler," "Daytime friends," "Coward of the Country," "We’ve got tonight," "Crazy," "Lady" (đây cũng là ca khúc No1 ở mảng nhạc Pop), Và đó là chỉ là những ca khúc tượng trưng của Rogers. Năm 1980, chuyển thể từ ca khúc “The Gambler” thành tiểu thuyết và sau đó thành phim truyền hình và trở thành bộ phim ăn khách nhất thời bấy giờ, đồng thời ẵm luôn giải Emmy. Trong suốt những năm 1980, Rogers liên tục đón nhận nhiều giải thưởng đến những năm 90, thì hiếm khi trên những bảng xếp hạng lại không có tên của ông, gương mặt ông, và cả âm nhạc của ông nữa… Và âm nhạc của ông hiện hữu ở khắp nơi: tại rạp hát, series phim truyền hình đặc biệt, trên phim ảnh, và thậm chí cả các nhà hàng thức ăn nhanh…
Trước khi trở thành ngôi sao, Kenny Rogers cũng đã từng được biết đến với tư cách là một trong những thành viên của nhóm nhạc country/rock - First Edition (nhóm này tách ra từ ban nhạc New Christy Minstrels). Kenny được hàng triệu người biết đến nhiều nhất qua 2 ca khúc “Reuben James” (ca khúc do chính ông sáng tác và single “Ruby, don’t take your love to town” một ca khúc tuyệt vời của Mel Tillis viết về một cựu chiến binh… Với những bước đi vững chãi trên con đường tiến đến vị trí như bây giờ, Kenny đã trải qua không ít khó khăn nhưng cũng thu nhặt được không ít kinh nghiệm và chính những thăng trầm mà Kenny đã trải qua, tất cả trở thành nền móng vững chắc nhất giúp Kenny tiến lên phía trước để rồi cuối cùng mở toang được cánh cửa danh vọng.
Kenny luôn lắng nghe để càng ngày càng hoàn thiện. Năm 1976, Kenny bắt đầu công cuộc solo với sản phẩm sống mãi trong lòng khán giả và chiếm lĩnh vị trí khá cao trên những bảng xếp hạng lúc bấy giờ - album “Love lifted me”. Tuy nhiên, album này vẫn chưa đủ lực đưa tên tuổi của ông lên đỉnh cao. Mãi đến khi ông thể hiện single “Lucille” do Roger Bowling và Hal Bynum đồng sáng tác thì cái tên Kenny Rogers trở nên tỏa sáng...(hit nổi tiếng thế giới và bắt đầu có mặt trên những bảng xếp hạng danh tiếng: No1 trên Billboard Country Singles, No5 trên Billboard Hot 100 và Top UK Singles chart tháng 6/1977; không những thế ca khúc còn là ca khúc bán chạy thứ hai của Rogers và nằm trong danh sách single bán chạy nhất tại Atlantic).
Tuổi thơ bình dị
Kenny Rogers tên thật là Kenneth Donald Rogers, sinh ngày 21/8/1938 tại Houston, Texas. Là ca/nhạc sĩ dòng nhạc country, nhà nhiếp ảnh, nhà sản xuất và kiêm cả bác sĩ. Một con người đại tài và nếu bạn đã từng biết hay bắt gặp Kenny biểu diễn, chắc hẳn các bạn sẽ không khỏi trầm trồ… “một nghệ sĩ tài hoa phong trần”.
Rogers có nguồn gốc rất bình dị. Rogers cùng 7 anh chị em sinh ra và lớn lên trong một thị trấn nghèo. Tuy nhiên, ông vẫn cố gắng học hết trung học, kết hợp với việc học ở trường, ông còn học chơi guitare và vĩ cầm.
Khởi đầu không thuận lợi
Khi đã là một thanh niên, năm 1959 ông chơi cho ban nhạc Scholars và có được 3 single là nổi bật trong đó có "Kangewah" viết bởi Louella Parsons. Sau khi tốt nghiệp, ông đã phát hành hai ca khúc do chính ông sáng tác: "We’ll always fall in love again" và "For you alone" và nhãn đĩa Carlton độc quyền sản xuất. Đến khi single “That crazy feeling” ra mắt, ca khúc trở nên phổ biến và đã đến lúc Kenny đã đủ để có một chỗ đứng; ngay sau đó Kenny được mời tham gia trong show truyền hình ăn khách lúc bấy giờ - American Bandstand. Cùng năm 1959, ông rời trường và chơi bass kết hợp jazz cho ban nhạc Bobby Doyle Three. Năm 1960, Bobby Doyle Three phát hành album “In a Most unusual way” trước khi Kenny rời ban nhạc này và chuyển sang ban nhạc Kirby Stone Four. Tuy nhiên, ông cũng không trụ ở ban nhạc này lâu, chỉ sau một thời gian ngắn ông đã rời khỏi và tách ra solo đồng thời ký hợp đồng với hãng đĩa Mercury.
Suốt khoảng thời gian đó, Rogers liên tục phát hành những single do chính ông sáng tác và dĩ nhiên hãng đĩa Mercury là nhà sản xuất chính, nhưng tất cả đều không mấy thành công. Năm 1966, sau khi hãng Mercury xa thải hàng loạt, ông gia nhập nhóm New Christy Minstrels và trụ lại đây được khoảng 1 năm. Sau đó ông lại cất bước ra đi và lần này kéo theo những thành viên cũ của New Christy Minstrels gồm: Mike Settle, Terry Williams, Thelma Lou Camacho và cùng thành lập ban nhạc mới toanh mang tên First Edition vào năm 1967. Cộng thêm tay trống Mickey Jones, First Edition ký hợp đồng với hãng thu âm Reprise và ngay sau đó ra mắt single pop-psychedelic "Just Dropped In (To see what condition my condition was in)". Và ca khúc trở thành hit vào đầu năm 1968, lọt vào vị trí thứ 5. Trong vòng một năm, nhóm bắt đầu được chú ý rộng rãi hơn với cái tên Kenny Rogers & the First Edition. Mùa hè năm 1969, First Edition ra mắt sản phẩm thứ hai và kết quả đạt được thật thỏa đáng - lọt vào Top Ten với hit "Ruby, don’t take your love to town” làm điểm nhấn... Đến cuối năm 1972, nhóm lại rời khỏi Reprise và lần này Rogers thành lập hãng đĩa mang tên Jolly Rogers. Khoảng thời gian này là khoảng thời gian buồn bã nhất của nhóm, những ca khúc của nhóm không được quan tâm… Mãi đến năm 1974 Rogers rời khỏi First Edition và khoảng 1 năm sau đó nhóm nhạc này cũng tan rã.
Ánh sáng cuối đường hầm
Cùng thời gian ban nhạc rã đám, Rogers trở nên nợ nần một phần do hãng thu âm Jolly Rogers làm ăn thất bát. Để bắt đầu lại từ đầu, năm 1975 Rogers đã ký hợp đồng với United Artists. Và với sự giúp đỡ của nhà sản xuất Larry Butler, từ mảng country ông chuyển hướng sang pop với single “Love Lifted Me” ra mắt vào đầu năm 1976 là dấu nhấn cho sự trở lại của ông. Ngay sau đó ông tiếp tục củng cố phong độ và cho xuất bản đứa con cưng “Lucille” và ngay sau đó ca khúc này trở thành No1 vào đầu năm 1977. "Lucille" không những là hit country đoạt giải ca khúc của năm tại Country Music Association mà còn là thành công nhất trong suốt sự nghiệp âm nhạc của ông, với vị trí thứ 5 trên những bảng xếp hạng Pop. Sáu năm sau, Rogers có một chuỗi toàn tên cùng những ca khúc Top Ten của mình trị vị trên hầu khắp những bảng xếp hạng country và pop. Và khoảng thời gian này cũng đóng mộc cho những tháng ngày quan trọng nhất trong suốt đoạn đường Kenny đi qua. Kenny trở thành nghệ sĩ không những thành công ở dòng nhạc country mà còn là sư phụ của dòng nhạc pop. Khán giả dòng nhạc pop hầu như ai cũng nhận ra ông – ca/nhạc sĩ country và là nhà sản xuất thành công.
Và vụt sáng
Trong khoảng thời gian từ cuối những năm 70 và đầu những năm 80, hàng loạt những ca khúc do Rogers sáng tác bắt đầu được để ý, điển hình như: "Love or something like it", "The gambler", "She believes in me", "You decorated my life" và "Coward of the county" hầu hết trong số đó cũng đạt những vị trí Pop Top Ten. Trong những hits của mình, ông đã có một loạt những ca khúc Top Ten mà ông cùng biểu diễn với Dottie West (đã mất năm 1991), bao gồm những hit No1: "Every time two fools collide" (1978), "All I never need is you" (1979), và "What are we doing’ in love" (1981). Không những số lượng đĩa bán ra ngoài sức tưởng tượng mà còn cả những album đã phát hành trước đây của ông, album “Kenny Rogers” ra mắt năm 1976 và “Once Upon a Christmas” phát hành năm 1984 lần lượt đoạt đĩa vàng và đĩa bạch kim.
Single “Lady” do ông cover lại của Lionel Richie lại khẳng định chắc chắn một lần nữa khả năng cảm thụ âm nhạc của ông và bằng chứng là “Lady” đã trụ trên những bảng xếp hạng liên tục trong 6 tuần. Sau đó, ông bắt đầu nhận lời mời đóng phim và xuất hiện trong những chương trình truyền hình đặc biệt, bao gồm cả bộ phim hài kịch Six Pack năm 1982 và 2 phim có tựa đề dựa theo tên 2 ca khúc của ông "The gambler" và "Coward of the country”.
Đến năm 1983, Kenny rời khỏi United Artists/Liberty for RCA Records và cùng Dolly Parton ra album “Islands in the Stream” và đây cũng là tên ca khúc đầu tiên trong album, sáng tác bởi Bee Gees và sản xuất bởi Barry Gibb. Album này thành công tuyệt đối và trải qua suốt 2 tuần nằm trên cả 2 bảng xếp hạng pop và country. Album có tới 5 ca khúc hit với vị trí đỉnh trên nhiều bảng xếp hạng: "Crazy" (1984), "Real love" (1985), "Morning desire" (1985), "Tomb of the unknown love" (1986) và single "Make no mistake, she’s mine" (1987) ông cùng Ronnie Milsap song ca.
Qua nhiều thập niên và đặc biệt là ở những thập niên 80 và 90, Rogers luôn bận rộn với những việc làm từ thiện, biểu diễn, là khách mời tham gia những chương trình tivi đặc biệt, đóng phim và cả đi đây đó chụp ảnh, ông cũng đã xuất bản ít nhất 2 cuốn sách trong đó có cuốn Your Friends and Mine.
Rogers phát hành album hầu như hàng năm. Tuy nhiên, không có album nào gây được tiếng vang cũng như chỉ tạo ra một chút gợn sóng trên những bảng xếp hạng chứ không tạo được sự rõ nét nào, mục đích ông ra album để cống hiến cho những khán giả hâm mộ ông. Với album giáng sinh phát hành năm 1998 – “Christmas from the Heart”, một lần nữa ông thành lập một hãng đĩa riêng với tên gọi Dreamcatcher. Và lần lượt những album khác ra đời: “She Rides Wild Horses” (1999), “There You Go Again” (giữa năm 2000), xuất hiện trong chương trình tivi năm 2001 mang tên Live by Request trên đài A&E, kế đến là album “Back to the Well” năm 2003, “Me & Bobby McGee” năm 2004 và “Water & Bridges” năm 2006…
Mới đây, Kenny Rogers vừa xuất bản cuốn sách mang tên “The first 50 years tour program”. Cuốn sách chứa đựng những thăng trầm trong suốt 50 năm theo đuổi nghệ thuật của ông. Bìa sách ấn tượng với chỉ 2 tông màu đen trắng. Cổ điển xen lẫn hiện đại – Và đó cũng là điểm nhấn của cuộc đời Kenny – Một cuộc đời đen trắng…
Mai Khang (lược dịch) 
 

Không có nhận xét nào: