Thứ Ba, 15 tháng 1, 2013

THƯ ĐÔI NGẢ

Đường Huấn Hoa


 1.
Em thân mến
Chào em trai. Lần này gửi thư xin em thông cảm tha thứ cho tội lỗi của anh. Anh đã nói dối em suốt năm năm nay. Trong năm năm ấy, lúc nào anh cũng ân hận. Lần nào viết thư anh cũng định thổ lộ hết chân tình, nhưng cuộc sống khốn khó, chị dâu em bị bệnh liệt giường, không thể không khiến anh nói dối em về tình hình gia đình hết lần này đến lần khác để đánh lừa lòng hiếu thảo của em. Anh thật không đáng là anh trai của em. Tháng nào em cũng gửi về cho bố mười đồng tiền nuôi dưỡng, nhưng em đâu có biết, bố đã qua đời từ năm năm trước.
Nhưng giờ đây, do nguyên nhân em biết đấy, anh chị đã vượt qua, chị dâu em đã được chữa khỏi bệnh hoàn toàn. Cũng đến lúc phải nói thật tất cả với các em.
Bằng thủ đoạn nói dối, suốt năm năm qua, anh đã mượn danh nghĩa của người chết để lấy sáu trăm đồng tiền mồ hôi nước mắt của các em, đã phải nhịn ăn nhịn mặc gửi về. Hôm nay anh xin gộp lại tất cả trả cho các em một thể.
Xin cảm ơn tình nghĩa sâu nặng của các em.
Hãy tha thứ cho anh. Em dâu chưa biết mặt của anh có tha thứ cho anh được không?
Chúc các em mạnh khỏe bình an.
Ngày 1 tháng 7 năm 1984
Anh của em

2.
Anh kính mến
Em xin chào anh. Đọc thư của anh em hết sức đau buồn. Bố chồng đã qua đời từ lâu mà đứa con dâu như em lại chưa đóng góp được một chút lòng hiếu thảo nào, thật là đáng xấu hổ với linh hồn của bố nơi suối vàng.
Em hoàn toàn thông cảm về việc anh đã phải nói dối vì cuộc sống bức bách. Nhưng liệu anh có tha thứ cho việc nói dối của em không? Để bố không đến nỗi quá đau buồn, để gia đình anh sống được vui vẻ, em đã giấu kín tin em trai của anh đã hy sinh trong một trận đánh ở biên giới. Tiền em gửi về cho gia đình anh chị chính là số tiền tuất của em trai anh. Hiện giờ em rất dư dật, em xin trả lại anh sáu trăm đồng này, mong anh nhận cho.
Cũng xin anh tha thứ cho tội của em.
Mừng chị dâu em đã khỏi bệnh.
Xin chào
Ngày 7 tháng 7 năm 1984
Em dâu của anh

Không có nhận xét nào: