Thứ Tư, 16 tháng 1, 2013

CHÚNG TA LÀ TÁC GIẢ CỦA MỖI GIÂY PHÚT SẮP ĐẾN

Zen and the art of happiness/ Chris Prentiss


Chúng ta là những sinh vật có quyền lực, chúng ta tạo ra tương lai của chúng ta bằng những hành động và tư tưởng cùa chúng ta. Chính chúng ta có khả năng kiểm soát cuộc đời của chúng ta và những sự việc xảy ra trong cuộc đời chúng ta bằng triết lý riêng của chúng ta; triết lý đó quyết định chúng ta sẽ phản ứng như thế nào trước những sự việc xảy ra.
Mỗi chúng ta đều có triết lý riêng của mình nhưng ít ai định nghĩa được triết lý đó là gì. Mặc dù có thể bạn chưa bao giờ ngồi xuống và thữ định nghĩa triết lý của mình là gì, nhưng triết lý đó luôn vận hành và luôn tác động đến cuộc đời của bạn. Triết lý đó liên quan đến việc bạn tin tưởng điều gì trong thế giới bạn đang sống; nó liên quan đến những con người và những sự việc; nó liên quan đến tác động của những sự việc và hoàn cảnh đối với bạn như thế nào và bạn tác động lên chúng ra sao.
Nếu có ai hỏi bạn về triết lý của bạn một cách khái quát, có thể bạn sẽ trả lời:"Cuộc sống là rất tuyệt, mọi chuyện xảy đến với tôi đều tốt đẹp, tôi là một người may mắn và tôi tin rằng thế giới này là một nơi tuyệt vời và những con người sống trong thế giới này cũng là những con người tuyệt vời. Hoặc có thể là bạn sẽ nói điều ngược lại:"Tôi là người không may mắn, những chuyện tồi tệ luôn xảy đến với tôi, thế giới này không phải là một nơi tốt đẹp, người ta lợi dụng tôi, người ta chỉ toàn vụ lợi mà thôi." Có thể bạn tin vào định luật Murphy:"Nếu mọi vật có thể tiến triễn xấu, nó sẽ tiến triển đúng như thế".
Nhiều người nói rằng những tai họa tồi tệ thường xảy ra và thế giới này thật lắm bất công. Họ nói hạnh phúc thật sự rất khó đạt được và nếu có đạt được thì cũng chỉ là ngắn ngủi mà thôi; chúng ta sinh ra trong cuộc đời này, sống rồi chết đi, và phần lớn thời gian của cuộc sống là một cuộc đấu tranh vật lộn mà không phải khi nào ta cũng đạt được điều mong muốn.
Bởi người ta thường tin như vậy và họ hành động dựa trên niềm tin đó, và theo quy luật tự nhiên, họ đã mang lại kết cục mà họ đã tin. Rồi họ nói :"Tôi đã nói như thế rồi mà!" Họ không chỉ nói với bạn như vậy mà họ cũng nói với mọi người như vậy và vì thế mọi chuyện cũng xảy ra như vậy.
Nếu bạn cứ tin rằng một chuyện gì đó xảy ra với bạn là một chuyện tồi tệ, bạn sẽ phản ứng với chuyện đó theo cách nó sẽ gây ra cho bạn cảm giác khó chịu và cái cảm giác khó chịu đó se4cu3ng cố niềm tin của bạn rằng điều xảy ra quả thật là tồi tệ. Tuy nhiên, chính cái phản ứng của bạn đối với sự việc xảy ra là nguyên nhân làm cho cái cảm giác khó chịu đó cứ tiếp tục mãi.
Chính chúng ta là người đã làm cho những sự việc có vẻ như tồi tệ xảy ra tồi tệ thật và cứ tiếp tục như thế mãi. William Shakespeare đã nhận định rất chí lý: Không có điều gì là tốt hay xấu cả, chính cách suy nghĩ của chúng ta làm cho nó tốt hay xấu."
Triết lý riêng của bạn quyết định bạn sẽ phn ứng như thế nào trước những sự việc xảy ra trong cuộc sống của bạn. Chính triết lý đó hoàn toàn chịu trách nhiệm về hạnh phúc và an lạc của bạn.
Mặc dù bạn có thể thấy điều này hơi khó tin, nhưng thật sự là triết lý riêng của bạn quyết định những gì sẽ xảy đến với bạn. Triết lý đó tạo ra tất cả những hoàn cảnh đã qua của bạn và và hầu hết những sự việc xảy ra trong đời bạn, kể cả những việc mà bạn tin rằng nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn.
Và triết lý của bạn sẽ tiếp tục có ảnh hưởng như vậy đối với cả cuộc đời bạn.

1 nhận xét:

Unknown nói...

Cách suy nghĩ của bác rất hay, và rất giống với quy luật hấp dẫn hay tu duy của các nhà triệu phú .