Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

SUỐI NGUỒN HẠNH PHÚC


Trái tim ngục tù
Bạn biết không, trong 10 phẩm tính giác ngộ của Đức Phật, có một phẩm tính gọi là sugata, do có phẩm tính này nên Đức Phật là người luôn có được hạnh phúc.
Sugata hay Thiện Thệ là đã đạt đến hạnh phúc, đã thành tựu sự bình an trong cuộc sống.
Cái gì sẽ làm cho bạn có được hạnh phúc và bình an? Và cái gì sẽ làm cho bạn mất bình an?
Cái Thương và cái Hiểu sẽ làm cho bạn có hạnh phúc và sự bình an trong cuộc sông. Cái ích kỷ, cái ghét, cái giận và cái ngu hay không hiểu biết sẽ làm cho bạn đau khổ và mất bình an trong cuộc sống hàng ngày.
Vậy, bạm đi tìm hạnh phúc là đi tìm cái Thương và cái Hiểu, vì Thương và Hiểu là cái nền của hạnh phúc và của sự an toàn cho cuộc sống.
Cái ích kỷ, cái ghét, cái giận và cái ngu là cái nền cho mọi bất hạnh và khổ đau lưu trú.
Bạn biết không? Đức Phật luôn thương yêu mọi loài, Ngài không bao giờ khởi lên một sự hờn giận hay oán ghét mọi loài.
Do đó, Đức Phật luôn là đấng hạnh phúc, là đấng bình an trong cuộc đời.
Bạn thử nghĩ, bạn ghét hay giận một người nào đó, thì nạn nhân trước hết là chính bạn chứ không phải người kia.
Một người vợ giận chồng, hoặc một người chồng giận vợ, bỏ nhà ra đi, hoặc nhịn đói không ăn thì người giận là kẻ bị thiệt thòi nhiều nhất. Người bị giận chưa chắc đã có cảm giác gì về khỗ đau.
Một bà vợ có tính ghen tuông chống , hoặc một người chồng có tính ghen tuông vợ, tính ghen tuông của họ càng mãnh liệt bao nhiêu thì càng đẩy họ đi đến chỗ tàn phá thân tâm và cuộc sống của họ bấy nhiêu.
Khi một người chồng hoặc một người vợ sống không thủy chung, thiếu tiết hạnh, thì dù bạn có đem hết sức mình ra để ghen tuông với người ấy đi nữa vẫn không có tác dụng, vẫn không có năng lực để thay đổi tính nết của họ.Bạn càng ghen tuông với họ thì nỗi đau khổ của bạn càng tăng thêm và điều đó sẽ hủy diệt cuộc sống của chính bạn một cách nhanh chóng.
Bạn biết không, chỉ có những người vô minh mới ghen tuông với những người không tiết hạnh, với người không chung thủy. Trái lại, một người vợ hay người chồng, nếu có trí, hiểu biết, thì không khởi tâm ghen tuông mà chỉ khởi tâm thương xót. Vì sao vậy? Vì người ấy đã biết rất rõ, một người sống bằng đời sống không có tiết hạnh, thiếu thủy chung, thì tâm tư của người ấy luôn phải ở trong tâm trạng sợ hãi, tìm cầu và thất vọng.  Và khi đã rõ điều này, thì người hiểu biết sẽ cảm thấy thương xót cho những người như vậy vì biết chắc chắn họ đang đi về con đường thấp kém tối tăm. Bạn chỉ cần khởi tâm thương người ấy thôi, thế là bạn đã có hạnh phúc còn người được thương kia chưa chắc đã có hạnh phúc. Nhưng, chắc chắn rằng khi bạn thương một ai đó thì hạnh phúc trước hết thuộc về bạn.
Bạn biết không, tình thương càng rộng khắp thì hạnh phúc càng nhiều, càng vô lượng. Điều này là một sự thật, bạn cứ thực tập đi rồi sẽ thấy. Trước hết bạn hãy thực tập thương những người dễ thương, sau đó, bạn bắt đầu thực tập thương những người dễ ghét. Bạn cứ thực tập như vậy mỗi ngày thì cái giận, cái ghét, cái không hiểu của bạn sẽ tự chuyển hóa. Bạn sẽ trở thành suối nguồn hạnh phúc cho chính bạn và cho tất cả.
TT Thích Thái Hòa

Không có nhận xét nào: