Thứ Hai, 14 tháng 1, 2013

Ý THỨC SỐNG CÙNG

Bạn có quyền đòi hỏi độc lập và bạn nói rằng bây giờ bạn đã lớn rồi, bạn cần phải sống độc lập.
Bạn đòi hỏi điều ấy là quyền của bạn và bạn có quyền nói bất cứ lời phát biểu nào, nếu bạn muốn, thì đó cũng là quyền của bạn.
Nhưng, bạn cũng nên biết rằng, mọi sự hiện hữu trong đời không có cái gì là độc lập, mà chúng hiện hữu hoàn toàn theo sự tương lập. Nghĩa là cái này thiết lập là dựa vào cái kia, và cái kia thiết lập là dựa vào cái này. Trời thiết lập là dựa vào Đất, và Đất thiết lập là dựa vào Trời. Ngày thiết lập là dựa vào Đêm, và Đêm thiết lập là dựa vào ngày. Mọi vấn đề trong thế gian được thiết lập là do nương tựa vào nhau. Không có sự nương tựa vào nhau không thể thiết lập, không thể thiết lập thì cái lập không có. Cái lập đã không có thì không thể nào có cái độc lập.
Bởi vậy, bạn đòi hỏi một đời sống độc lập, dù độc lập đối với cái gì, thì sự đòi hỏi của bạn đều là sự đòi hỏi vô vọng, sự đòi hỏi ấy có gốc rễ từ Vô Minh.
Sự đòi hỏi của bạn đã có gốc rễ từ Vô Minh thì sự phát triển đối với vấn đề ấy chẳng có tác dụng hữu ích cho đời sống thực tiễn.
Vậy, bạn hãy chấm dứt cái ảo tưởng và ca ngợi sự độc lập, mà nên phát khởi ý thức sống cùng và sống với, để cuộc đời bạn không còn trở nên băng giá.

TT Thích Thái Hòa

Không có nhận xét nào: