Thứ Tư, 7 tháng 11, 2012

YÊU THƯƠNG ĐỂ NÓI LỜI THÀNH THỰC


Poster phim LIAR LIAR của Jim Carey
Nguyên tắc tôn trọng sự thành thực là một trong những điều kiện giúp bạn thành công trong cuộc sống.
Người ta thường nói dối có thể vì lo lắng danh dự của mình bị tổn hại. Nhưng chính họ lại cảm thấy bất an vì những lời nói dối đó sẽ dẫn đến những kết quả đáng hổ thẹn và rồi sẽ bị người khác coi thường. Điều đó là không thể tránh.
Nếu không may phạm phải sai lầm để rồi phải nói dối để che lấp sự thật thì sẽ không tốt bằng việc dũng cảm thừa nhận sai sót. Đấy là cách duy nhất để được người khác tôn trọng và tha thứ.
Việc che dấu sai sót không phải là một hành vi tốt, không những thế, khi chân tướng đã bị lộ, cơ hội thành công sẽ là rất nhỏ.
Nếu bạn không muốn danh dự và lương tâm của mình bị tổn hại, nếu bạn muốn mình trở thành một người quang minh chính đại trong xã hội, bạn không nên nói dối. Đó vừa là một nghĩa vụ bạn phải thực hiện mà cũng là lợi ích của chính bạn.
Chúng ta nên nhớ, cả đời hãy cố gắng thành thực trong bất cứ cuộc giao dịch nào. Nếu muốn đạt được thành công, bạn không thể cứ lường gạt. Nói dối, cho dù là những lời "nói dối thiện ý" cũng từng làm nhiều người bị rơi từ đỉnh cao mà trước đó họ đã phải nỗ lực để leo lên, hoặc làm con đường đi đến thành công của họ bị dang dở giữa chừng. Hãy nhờ đến gương một số vị tổng thống Mỹ, chỉ vì lừa dối người dân mà đã bị rơi đài một cách thảm hại.
Trong xã hội ngày nay, chúng ta thấy nhiều đứa con nói dối cha mẹ, nhiều bậc cha mẹ nói dối con cái, vợ chồng dối gạt nhau, quan chức nhà nước lừa dối người dân đã từng tin tưởng họ ... Đây quả thật là những sự việc đáng buồn. 
Hy vọng nói dối sẽ không trở thành một phần bình thường trong lời nói và hành vi mỗi ngày của chúng ta.
Năm đó, Abraham Lincoln được mẹ sai đến một cửa tiệm cách nhà vài cây số để mua đồ. Trên đường về nhà, Lincoln phát hiện ông chủ cửa tiệm đã trả dư tiền cho cậu. Do đó, Lincoln lại lê đôi chân đã mệt nhoài của cậu trở lại tiệm đó để trả lại 2 xu tiền thừa. Trong câu chuyện này, thật sự số tiền không quan trọng, điều quan trọng chính là sự thành thực của vị tổng thống tương lai.
Kinh Thánh đã nói, những lời thành thực sẽ giúp chúng ta được tự do. Sao lại được tự do? Vì đây chính là sự tự do khi không phải mang mặc cảm phạm tội, không phải mang cảm giác bị coi thường, bị nghi ngờ và mất tự tin.

(Trích Trí Tuệ của Kinh Thánh)

Không có nhận xét nào: