Thứ Hai, 26 tháng 11, 2012

Vào thời điểm hiện tại, chúng ta nên cấm những điều gì?


HỎI: Vào thời điểm hiện tại, chúng ta nên cấm những điều gì? săn bắn, vũ khí hạt nhân, chiến tranh ... Chúng ta cần cấm mọi thứ với mức độ nào?
Gyalwang Drukpa:
Tôi không cấm điều gì cả (cười)!
Nhưng vào thời điểm hiện tại, việc cấm săn bắn hoặc điều này điều kia là một ý tưởng rất hay.Tuy điều đó tốt nhưng cũng không có ích gì! Nó không bao giờ là điều kiện cốt yếu, bởi cái mà mọi người thật sự cần là tri thức, là sự hiểu biết.Họ cần tìm ra mục tiêu trong chính bản thân họ, có thể nói đó là "tâm linh"(*).
Có thể tôi đang suy nghĩ vị kỷ, nhưng họ phải ngăn cấm tất cả những điều không nên làm từ trong bản thân họ thông qua sự hiểu biết. Nếu không như vậy, tôi không thể biết điều này hay điều nọ sẽ phải cấm đến mức nào.
Tôi không thể trả lời được câu hỏi này nhưng dẫu sao, việc phát triển tâm linh là phương thức "cấm" sẽ có hiệu quả nhất!
"Vấn đề cấm có hiệu quả" là sự giải thoát cho chính bạn mà vẫn mang lại cho bạn sự tự do. Đó là mấu chốt của vấn đề. Bạn sẽ thấy, một khi chúng ta đã giải phóng hoàn toàn được bản thân, chúng ta sẽ tự giác không làm những điều tiêu cực. Bạn sẽ thành tựu giác ngộ như đức Phật. Đức Phật không làm những điều vô nghĩa này vì ngài không có nhu cầu. Còn có việc cấm đoán là bởi những hành động tiêu cực, vô nghĩa đó được tạo khởi từ cạm bẫy của vô minh.
(*) Chú thích: “tâm linh” được dịch từ tiếng Anh: “spirit”

Không có nhận xét nào: