Thứ Sáu, 2 tháng 11, 2012

HẠNH PHÚC

Jigme Pema Nyinjadh

 Hãy nhìn vị tăng trong ảnh này - ngài ấy trông thật hạnh phúc. Nếu tôi đưa bạn đến đó ngay bây giờ, bạn sẽ khó mà được hạnh phúc như thế vì ở độ cao 5000m trên mặt biển và chỉ tắm bằng thứ nước lạnh giá lẫn với băng. Vị tăng này đã không được tắm suốt 30 ngày và cơ thể rất ngứa ngáy. Còn chúng ta, được tắm rửa sạch sẽ hàng ngày bằng nước nóng, được mặc quần áo đẹp, được ngủ trên giường êm, nhưng chúng ta lại không cảm thấy "được" điều gì cả. Tại sao chúng ta lại không thể hạnh phúc khi ăn những đồ ăn bình thường và sống thật giản dị? Tại sao chúng ta không biết bằng lòng?
Cho nên câu hỏi của tôi là: Có phải hạnh phúc đến từ việc vị tăng này tắm trong nước lạnh không? Hay hạnh phúc khởi sinh khi ngài đột nhiên tri ân điều gì đó, một cảm giác đơn giản là được tắm?
Tôi xin diễn đạt lại điều này: Liệu hạnh phúc đến từ cảm giác thỏa mãn hay đến từ phía bên ngoài chúng ta, từ những gì bên ngoài ta? Nếu có ai đó tặng bạn một triệu đô la, bạn sẽ rất hạnh phúc. Tại sao bạn hạnh phúc? Nhưng hãy tưởng tượng rằng chỉ mười ngày sau đó, bạn sẽ phát hiện ra bạn bị ung thư và để chữa trị bạn phải tốn một triệu đô la. bạn sẽ vui vẻ trả ngay một triệu đô la ấy. Vì thế, câu hỏi ở đây, một lần nữa là: Hạnh phúc đến từ một triệu đô la hay từ cảm giác thỏa mãn? Có phải việc có một triệu đô la giúp cho con người ta thành công không? Tất cả chúng ta đều muốn thành công nhưng không phải ai cũng là triệu phú hay tỉ phú. Liệu điều đó có làm ta thấy bất hạnh?Liệu như thế có phải là ta đều thất bại? Những thành công ấy chỉ đến từ bên ngoài thôi. Để thực sự hạnh phúc, chúng ta cần phải biết tri ân, biết đủ, biết hài lòng với cuộc sống và biết sống trong thực tại.
Hạnh phúc từ trong tâm!
Cảm giác hạnh phúc có được từ cuộc sống vật chất quan trọng như thế nào trong cuộc sống của bạn? Nhiều người muốn được giàu có và thành đạt. Tại sao chúng ta lại muốn thành đạt? Là bởi chúng ta tin rằng khi thành đạt chúng ta sẽ hạnh phúc thoải mái. Nếu tôi hỏi bạn: Liệu bạn có sẵn sàng đánh đổi tất cả những hạnh phúc tinh thần hay hạnh phúc trong tâm để đổi lấy những thành tựu vật chất và danh vọng? Khi nói về hạnh phúc tinh thần, ý tôi muốn nói đến tình bạn, sự tri túc, lòng bao dung độ lượng đối với tha nhân và lỗi lầm của tha nhân.
Thực tế diễn ra thế này: Chúng ta muốn một thứ gì đó vỉ cho rằng thứ đó sẽ làm cho ta hạnh phúc. Chúng ta bắt đầu săn đuổi nó. Khi chúng ta đã có điều chúng ta muốn thì điều đó lại thấy vẫn chưa đủ và không làm ta cảm thấy hạnh phúc. Chúng ta lại muốn một thứ khác, chúng ta lại đeo đuổi nó và có được nó. Rồi chúng ta lại muốn một thứ klha1c nữa. Những người trẻ tuổi cho rằng những người lớn tuổi đã thành đạt đang hưởng hạnh phúc. Những người lớn tuổi thì lại đang theo đuổi những điều mà họ cho là quan trọng. Cứ như thế, suốt cả cuộc đời, chúng ta cứ theo đuổi hạnh phúc mà chẳng bao giờ nắm bắt được hạnh phúc. Và trong suốt quá trình rượt đuổi hạnh phúc, có thể chúng ta đã hy sinh nhiều thứ quý giá như tình bạn, tình cảm và cả sức khỏe bản thân. Rốt cuộc, chúng ta đã hy sinh mọi thứ mà chẳng thành tựu được gì cả.

Không có nhận xét nào: