Thứ Năm, 1 tháng 11, 2012

BƯỚM VÀ NHỘNG

Con nhộng manh nha cuộc sống từ cái trứng bé xíu, thoạt trông chẳng có gì báo hiệu nó sẽ nở, nhưng thật kỳ lạ là khi nở thành bướm, hình dạng của nó khác biệt hoàn toàn so với hình dạng ấu trùng ban đầu. Liệu con nhộng có biết được bướm là tương lai của chính mình? Và bướm có biết nhộng đã từng là tiền thân của mình? Qúa trình phát triển của nhộng là giai đoạn bí ẩn nhất trong quá trình biến hình của loài này: chiếc kén màu xanh ngọc ẩn chứa chú nhộng cuộn tròn,thong thả gặm lá cây để rồi biến thành con bướm tung tăng hút mật hoa.
Trong cuộc sống con người, có những lúc ta cảm thấy mình như đang trong giai đoạn nhộng hóa bướm. Đó là lúc ta thấy mình hầu như chẳng mang lại được điều gì cho cuộc sống, bởi cho dù ta có nhận thức được hay không, thì hầu hết năng lượng ta đã tiêu vào quá trình chuyển hóa bên trong. Ta sẽ cảm thấy uể oải, thờ ơ với mọi thứ xung quanh. Sốt ruột với bản thân, ta băn khoăn tại sao mình không còn sức lực như trước để làm những công việc thường ngày. Nhưng nếu nhớ đến nhộng - nhớ đến cái không gian biệt lập u tối của chiếc kén chính là môi trường cho sự biến đổi đặc biệt của nó - ta sẽ thầy thoải mái với bản thân, tìm cách tháo gỡ hiện tại thay vì cứ mãi trốn tránh.
Nếu chứng kiến cảnh bướm thoát ra từ kiếp nhộng, ta thường có khuynh hướng muốn giúp nó phá vỡ chiếc kén chật chội. Tuy vậy, thử thách thể chất trong giai đoạn này lại rất cần thiết vì sẽ giúp cho con bướm hình thành sức mạnh để có thể sinh tồn trong thế giới bên ngoài. Với chúng ta cũng vậy, đôi khi ta phải tự nỗ lực để khám phá sức mạnh cần thiết cho cuộc sống tương lai. Tương tự, khi thấy bạn bè hay người thân gặp vất vả, chúng ta thường sốt ruột muốn giúp họ thoát khỏi tình huống bức bách. nhưng ta cần phải biết nên để họ tự tìm cách giải quyết.
Đón lấy thử thách, giải phóng bản thân cho ta khả năng phát triển tự do. Đôi khi sự hỗ trợ lớn nhất ta có thể giúp cho người khác là lòng kiên nhẫn và niềm tin thầm lặng vào quá trình tự khám phá của họ, là sự tự nhủ rằng kết quả của những nỗ lực ấy chắc chắn sẽ rất tuyệt vơi.
(Madisyn Taylor - Inspirational Thoughts for a Happy, Healthy and Fulfilling Day)

2 nhận xét:

cohtran nói...

Phải đó bạn ơi ! trong tấn bi hài kịch
Hãy cứ bước đi dám đoán nhận cuộc đời
Chẳng ngại ngần chi lúc cần phải trả lời
Những vấn nghi mà ta chưa được hỏi .

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

rất hay! cảm ơn cohtran