Thứ Tư, 21 tháng 11, 2012

DẠY DỖ NHỮNG TRẺ KHÔNG NGOAN

Hỏi: Tôi là một giáo viên và một số giáo viên khác cũng có thể gập vấn đề này. Tôi theo đạo Phật và luôn nhắc nhở mình phải bình tĩnh, công bằng, chín chắn ... Nhưng khi đối mặt với các học sinh, khi chúng không nghe lời thì tôi mất kiểm soát. Tất nhiên, tôi học cách kiểm soát tâm mình, kiểm soát bản thân, tình cảm của mình nhưng khi mất tự chủ, tôi trở nên cảm tính, và sau đó, tôi lại hối hận. Tôi đã la mắng một học sinh rất tệ và rồi tôi cố suy ngẫm, Nhưng những chuyện này cứ tái diễn và tôi không còn biết chính xác sẽ phải làm gì khi rơi vào hoàn cảnh đó.

Jigme Pema Nyinjadh: Trước hết, thầy giáo của chính tôi cũng là một người rất nghiêm khắc, rất truyền thống và ông thường răn dậy tôi rất nhiều. Song tôi chẳng bao giờ thấy phiền lòng. Nhưng khi những người khác không phải thầy của tôi, mà chỉ là những người lớn hơn, nếu có la mắng chúng tôi thì tôi lại thấy bị xúc phạm. Tôi cho rằng đó là vì tôi biết rằng thầy đang dành cho tôi một tình thương rất lớn lao - tình thương và sự quan tâm. Vì lòng thương yêu mà một số thầy giáo phê bình các học sinh. Tất nhiên, khi còn là một đứa trẻ, chúng ta cảm thấy rất buồn và bị tổn thương. Nhưng đằng sau đó, chúng ta cũng cảm thấy được lòng yêu thương của thầy. Và tôi nghĩ chúng ta cũng không thấy phiền lòng cho lắm.
Vì thế, là một người thầy, đôi khi vì tình thương yêu mà bạn cũng phải dạy dỗ và bạn cũng chẳng làm khác đi được. Đó là công việc. Công việc của người thầy không phải là tỏ ra dễ dãi mà là giúp được học sinh tiến bộ. Ví dụ trong mối quan hệ thượng sư-đệ tử trong đạo Phật, chúng tôi luôn chỉ ra những lỗi cho các đệ tử. Bổn phận của thượng sư là như vậy. Mặc dù chúng tôi không còn làm theo cách này trong thế kỷ thứ 21 nhưng trên quan điểm truyền thống mà nói thì việc của bậc thầy giáo thọ là chỉ ra lỗi của đệ tử. Nếu mọi người cho rằng bạn rất tốt hoặc đang làm rất tốt thì sẽ không còn chỗ cho bạn tiến bộ nữa. Chúng ta cần nhận ra thiếu sót của mình và học được từ những lỗi lầm để có thể tiến bộ và đó là công việc của một thầy giáo thọ. Nói như vậy cũng có nghĩa là khi thầy có một học sinh không ngoan thì điều đó cũng có lợi cho người thầy, nhớ rằng các em cũng đềui là con người như chúng ta, cũng mong được hạnh phúc không muốn phiền não. Có thể, đối với các em, hạnh phúc là được phép làm biếng hoặc không phải đi học. Tất nhiên, bạn phải chỉnh đốn các em nhưng cũng phải hiểu các em. Tôi nghĩ rằng, chúng ta, những người thầy cũng như chủ các công ty, phải học cách để trông thì có vẻ giận dữ nhưng thực ra trong tâm thì không hề sân giận.

Không có nhận xét nào: