Thứ Hai, 19 tháng 11, 2012

Lama Zopa* kính mến - CON CÓ NÊN LY HÔN KHÔNG?




Lama Zopa kính mến,
Con đang suy nghĩ căng thẳng về việc ly hôn với chồng con. Chúng con thực sự không sống hòa thuận với nhau và dường như anh ấy không cảm thông với việc thực hành Pháp của con. Chúng con đã kết hôn được nhiều năm nhưng có lẽ không có sự gắn bó trong hôn nhân. Con không muốn làm tổn thương chồng con nhưng con nghĩ anh ấy sẽ không thấy việc chia tay là dễ dàng. Anh ấy sẽ cảm thấy chúng con không thể chia tay vì đã bỏ ra quá nhiều thời gian cho cuộc hôn nhân này.
Con sẽ tạo ra nghiệp quả gì khi yêu cầu ly hôn? Chồng con là người con đã gần gũi trong nhiều năm và con có trách nhiệm với tư cách là vợ của anh ấy. Thưa Rinpoche, con nên làm gì?
Với lòng cảm phục và kính trọng,
Amanda, Ba Lan

Amanda thân mến,
Ly hôn chỉ là một hành động.
Giống như ăn, đi. ngồi hay ngủ, hành động đó là tiêu cực hay tích cực là phụ thuộc vào động cơ.
Khi con đang đưa ra một quyết định của cuộc đời, sẽ rõ ràng hơn nếu con phân tích trên cơ sở của mục tiêu là mang lại lợi ích cho người khác. Sau đó, nếu điều đó có ích, con hãy thực hiện nó.Nếu điều đó không có ích, con đừng thực hiện. Nếu không có một mục tiêu rõ ràng cho hành động thì con sẽ rất lúng túng khi phải ra quyết định.
Thông thừng chỉ có hai mục tiêu để cân nhắc khi ra quyết định: Điều đó có mang lại hạnh phúc cho cá nhân người đó hay cho hạnh phúc của những người khác.
Tại sao chúng ta phải suy nghĩ về việc mang lại lợi ích cho những người klha1c? Bởi vì mục đích cuộc đời chúng ta là để hữu dụng cho những người khác, để giải thoát mọi chúng sinh thoát khỏi đau khổ. Do đó, quyết định phải được đưa ra dự trên cơ sở này. Hãy nghĩ:
"Những chúng sinh khác thật tốt bụng."
Dù chỉ để làm ra một hạt gạo, con người cũng phải gieo hạt giống trên những cánh đồng. Họ phải tưới nước cho cây lúa. Khi mặt đất được bón phân, rất nhiều kiến và các chúng sinh khác bị giết chết. Rất nhiều nghiệp ác đã được tạo ra để làm nên một hạt gạo. Bởi có rất nhiều chúng sinh đã phải chịu đau khổ chỉ để tạo ra một hạt gạo, nên con không thể ăn một hạt gạo mà chỉ biết suy nghĩ về hạnh phúc của riêng mình. Có rất nhiều chúng sinh đã phải chịu đau khổ để tạo ra bát cơm. Cũng có rất nhiều chúng sinh sống trong rau và nước. Do đó, có rất nhiều chúng sinh phải chịu đau khổ để cho chúng ta thưởng thức bữa ăn của mình.
Hãy nghĩ rằng:"Mỗi ngày, mỗi giờ, chỉ có thông qua lòng tốt với những chu1ngh sinh khác mà ta mới có thể sống sót"
Do đó, chúng ta phải làm điều gì đó vì những người khác. Chúng ta không thể bỏ rơi họ.
Với tình thường và cầu nguyện cho con.
Lama Zopa

chú thích:* Lama Zopa là nhà lãnh đạo tinh thần cho mạng lưới toàn cầu các trung tâm Phật giào và các hoạt động giúp đỡ mọi người theo con đường này - Hội bảo tồn truyền thống Đại Thừa. Tất cả những lời khuyên của Rinpoche đều dựa trên những lời dạy của Đức Phật.
 (Dear Lama Zopa Radical solutions for transforming problems into happiness)

Không có nhận xét nào: