Thứ Năm, 15 tháng 11, 2012

LÒNG KHOAN DUNG CÓ THỂ SỬA CHỮA MỌI SAI LẦM

Đêm trước Giáng sinh, người khách cuối cùng đến sửa đồng hồ đã ra về, Lee, ông chủ tiệm sửa đồng hồ bị câm điếc, bèn đi chỉnh lại mấy cái đồng hồ. Làm xong, ông tính đi vào nhà sau. Đột nhiên ông cảm thấy sau gáy có một luồng gió lạnh từ cửa thổi vào. Lee xoay người lại. Đứng trước mặt ông là hai người đàn ông. Linh tính mách bảo ông họ không phải là khách hàng. Người đàn ông tr3 khoảng ba mươi tuổi, còn người kia khoảng năm mươi. Người trẻ tuổi đứng gần cửa, còn người già hơn thì hai mắt trợn trừng tiến vào. Lee cố nén cơn sợ đang dâng lên.
Ông mỉm cười với người đàn ông hung tợn sau đó chỉ vào tai mình, lắc lắc đầu. Người đó nhìn ông trừng trừng rồi sau đó đột nhiên dịu lại, xoay ra nói vài câu với người kia.
Lee nhân cơ hội quan sát kỹ hai người, đặc biệt chú ý đôi bàn tay của họ đang run lên vì những ý đồ bất lương. Ông cố nén sợ tự nhủ:"Mình phải bình tĩnh". Và ông viết ra một tờ giấy:"Tôi có thể giúp gì cho các ông?".
Hai người này mỉm cười với ông. Lúc đó Lee cũng đoán có lẽ hai người này đang chạy trốn và họ muốn kiếm ít tiền. Ông lại viết:"Hai người đến cầm đồng hồ à?".
Lúc này, người lớn tuổi mới vén ống tay áo lên, chỉ vào chiếc đồng hồ đang đeo rồi viết:"Ông trả bao nhiêu cho cái đồng hồ này?".
Chiếc đồng hồ rất tầm thường nhưng lúc đó nó lại trở nên có sức mạnh vô thường. Nó chính là phương tiện để Lee thoát khỏi tình huống nguy hiểm này. Lee hiểu hai người đang rất khó khăn, ông vội kéo họ vào trong , "hỏi" họ tiếp:" Các anh cần bao nhiêu?"
Câu trả lời được họ viết :"Đáng bao nhiêu thì ông đưa bấy nhiêu".
Lee thò tay vào thùng tiền lấy 150 đô la đưa cho họ. Họ bắt chặt tay nhau, thông qua đó tỏ vẽ đồng tình và cảm kích.. Họ biết cái đồng hồ đó không thể đáng giá từng ấy tiền. Trước khi hai người bỏ đi, một người viết vội cho Lee:"Khi có tiền chúng tôi sẽ đến chuộc lại. Chúc Giáng Sinh vui vẻ!"
Trong cuộc sống, nhiều người luôn oán than người khác đối xử không tốt với mình mà không kiểm điểm lại lời nói và hành vi cuả mình. Trên thực tế, nếu bạn có đủ khoan dung, dùng lễ nghĩa đối xử với mọi người, thậm chí có thể kẻ cướp cũng xúc động mà không nhẫn tâm hãm hại bạn. Việc hiểu, tha thứ và biết đứng trên góc độ của người khác mà suy nghĩ vấn đề sẽ giúp cho bạn tránh được rất nhiều phiền phức.
Thomas Fuller từng nhận xét:"Rất ít người làm được việc dựa vào đánh giá bản thân để đánh giá người khác". Dường như chúng ta không thể thực hiện việc được so sánh quá khứ của mình với quá khứ của người khác. Khi chúng ta làm một việc khiến bản thân phải hổ thẹn, chúng ta sẽ có khuynh hướng tìm một con "cừu thế thân". Nhưng như thế là chúng ta đã mắc nợ lương tâm của mình rồi. Chúng ta sẽ giả vờ than thở:"Lương tâm của tôi đang cắn rứt", nhưng sau đó, nhanh chóng tha thứ cho bản thân để quên đi. Nhưng đến khi người khác mắc sai lầm hoặc biểu hiện sự thù hận, chúng ta lại mau chóng coi họ chẳng đáng một xu.Đáng buồn cười hơn, chúng ta luôn nhớ kỹ mỗi lần người khác nói dối nhưng lại quên khuấy vô số lần nói dối của chính mình. Muốn trở thành một người có tư cách, chúng ta cần biết con người là một "hỗn hợp" của sự lương thiện và tàn ác, của thành công và thất bại, của niềm tin và thất vọng, của tình bạn và sự cô đơn, của dũng khí và sự sợ hại ... Chúng ta vì thế luôn giống nhau, có khi được xem là vĩ đại trong cuộc đời,có khi lại không tránh khỏi bị xem là nhỏ bé. Chỉ khi có được lòng khoan dung, chúng ta mới có thể bắt đầu một cuộc sống có ích.
Nếu bạn có thể biến lòng khoan dung trở thành bản tính của mình, điều đó sẽ giúp bạn trưởng thành hơn và sẽ tìm được cái tôi đích thực của mình. Bạn cần suy nghĩ kỹ càng mọi thứ trước khi hành động. Nếu bị rơi vào trạng thái hoài nghi hay mất tự tin, bị quấy rối vì sợ hãi, bạn sẽ phải chịu đựng áp lực. Mỗi khi bạn công kích ai đó, xin hãy tự hỏi"Nếu ở vào hoàn cảnh người đó, mình sẽ làm gì?".
Nếu cần thiết, bạn hãy chiến đấu vì quyền lợi của mình nhưng đừng chiến đấu chỉ vì thù hận.
Cũng đừng chỉ vì một sai lầm mà bạn trở nên quá cay nghiệt với bản thân vì điều này sẽ biến bạn trở thành một người mất phương hướng.
Chỉ khi học được cách khoan dung, chúng ta mới có thể thành công trong cuộc sống.


Không có nhận xét nào: