Thứ Năm, 26 tháng 12, 2013

ADAM. EVA VÀ THUYẾT TIẾN HÓA

Lưu Dung

Bà sơ và linh mục* đều giòi toán và anh văn, dưới sự chỉ bảo của họ, chúng tôi làm tính làu làu; còn trình độ anh văn của chúng tôi thì như người Mỹ hay nói: chữ "i" nào cũng có dấu chấm, chữ "t" nào cũng có gạch ngang.
Nhưng có một môn mà bao năm qua tôi cũng không thấy bà sơ hay linh mục nào dạy, đó là môn sinh học. Có thể hiểu được điều đó vì làm sao vừa giảng về Adam và Eva tiết trước, tiết sau lại dạy thuyết tiến hóa được?
Tất nhiên, trường Thiên Chúa giáo nào cũng phải có môn tôn giáo. Tôi không phải tín đồ đạo Thiên Chúa nhưng cũng phải học. Một hôm, chúng tôi được dạy trẻ em nhất định phải chịu lễ rửa tội. Có bạn hòi:
- "Nếu em bé chưa kịp rửa tội mà đã chết thì có phải xuống địa ngục không?"
Bà sơ giải thích: "nếu người lớn thấy trẻ sắp chết có thể nhanh chóng tìm một vòi nước đặt em bé ở dưới, tự tay làm lễ rửa tội." Thế là tôi hòi:
- "Thưa sơ, con chưa chịu lễ rửa tội, nếu hôm nay con chết, con có phải xuống địa ngục không?"
Sơ nói:
- "Gần như là con không bị vì con hiểu biết đạo Gia Tô."
"Nhưng ..." - tôi nói. " Thế còn các dân tộc thiểu số ở Trung Quốc, họ theo đạo Phật, không biết đạo Gia Tô là gì nhưng cả đời họ sống lương thiện, thì khi chết có bị xuống địa ngục không?"
Bà sơ lúng túng, còn cả lớp thì trợn mắt nhìn tôi.

Chú thích: * Nhân vật chính trong bài viết theo học trường Thiên Chúa giáo vào những ngày đầu trên đất Mỹ.

1 nhận xét:

Unknown nói...

Bất kỳ ai, dù không biết Tin Mừng của Đức Kitô và không biết Hội Thánh của Người, nhưng tìm kiếm chân lý và thực thi ý muốn của Thiên Chúa theo như họ hiểu biết, thì có thể được cứu độ (Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số 1260).
Về các trẻ em chết mà chưa được lãnh bí tích Rửa Tội, Hội Thánh chỉ biết phó dâng các em cho lòng thương xót của Thiên Chúa, như Hội Thánh đã làm trong nghi lễ an táng dành cho các em. Thật vậy, lòng thương xót cao cả của Thiên Chúa, “Đấng muốn cho mọi người được cứu độ” (1 Tm 2,4) và lòng thương mến của Chúa Giêsu đối với trẻ em khiến Người đã nói: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng” (Mc 10,14) cho phép chúng ta hy vọng rằng, có một con đường cứu độ dành cho những trẻ em chết mà chưa chịu Phép Rửa (Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, số 1261).