Thứ Tư, 4 tháng 12, 2013

NÓI VỚI TUỔI 20


Linh H. Vo (facebook)
“Khi chúng tôi mở miệng nói đến chính trị; người lớn bảo chúng tôi im đi, giữ thân mà sống. Khi chúng tôi nói đến lý tưởng và ước mơ, họ bảo chúng tôi làm ơn hạ cánh mơ mộng mà bò bằng cả 2 tay 2 chân. Năng lượng tuổi trẻ không còn biết dùng để làm gì, đành phải dạt vào bar, vào club, chụp hình tự sướng bằng Instagram, sáng tác vài bài hip hop cờ đỏ sao vàng yêu nước, quay vài bộ phim ngắn màu mè, làm vài clip hài…” (Rio Lam –facebook)

Kỷ niệm mùa hè đỏ lửa 1972 - sinh viên y khoa năm thứ 2 Thy Anh du lịch ba lô cùng các sinh viên năm thứ nhất, trên hòn Rùa, Nha Trang, Nhớ vô cùng những năm tháng của tuổi 20 hoang mang lạc lõng nhưng rất đẹp ...
Đây là một suy nghĩ cũng khá “kinh điển” của lứa tuổi 20 …
Đây là lứa tuổi bắt đầu có những tiếp nhận sâu sắc về các hệ tư tưởng khác nhau trước khi chọn lọc ra một hệ tư tưởng cho chính bản thân mình.
Đây là lứa tuổi trưởng thành và đang tách mình ra thành một con người độc lập trong xã hội, tiếp xúc với nhiều thực tế xã hội khác nhau, thấy rõ những bất công, khoảng cách giàu nghèo...
Đây cũng là lứa tuổi đầy hoang mang, đầy lý tưởng và... nổi loạn.
Nhưng sau vài năm, bước sau lứa tuổi 30, người ta sẽ định hình một tư tưởng riêng định hướng các hành động và cách sống của mình, có thể nói là cho suốt quãng đời còn lại.
Do đó, điều quan trọng đối với lứa tuổi 20 là quyết định mình sẽ như thế nào khi tiếp xúc các tư tưởng khác nhau, khi tiếp xúc với thực tế xã hội vô cùng phức tạp và đa dạng. Chúng ta quyết định mình sẽ là con người như thế nào? Đây là một quyết định vô cùng quan trọng.
Chúng ta luôn muốn chọn cái Thiện, muốn trở thành một con người trung thực và sống một cách lương thiện bằng chính sức lao động của mình.Tuy nhiên, chúng ta sẽ vô cùng hoang mang, ở lứa tuổi 20, khi thấy xung quanh đầy cái Xấu, cái Ác đang hoành hành, những con người cơ hội thủ đoạn tiếp tục sống một cách đầy đủ về vật chất, nhởn nhơ một cách ung dung trên sự bóc lột sức lao động của người khác...
Thật sự, cái Ác, cái Xấu không bao giờ mất đi, những con người không lương thiện đó vẫn có thể ngồi “chiếu trên” trong đời sống xã hội. Lứa tuổi 20 sẽ rất hoang mang vì thấy làm một con người lương thiện luôn bị “thua thiệt” với cuộc sống đầy những khó khăn, trong khi đó, nếu tham gia vào bộ phận xã hội kia sẽ được có nhiều cơ hội thăng tiến trong xã hội. Đó là một thực tế.
Lứa tuổi 20 rất đẹp vì nó chứa đầy những hoài bão của tuổi trẻ, của những thế hệ thanh niên đang khao khát trưởng thành. Một lứa tuổi của những trăn trở với một quyết định lớn trong cuộc đời: mình sẽ là người như thế nào trong xã hội.

Không có nhận xét nào: