"Cú và chim se sẻ" , một bộ phim có bối cảnh Việt,
câu chuyện Việt, nhân vật Việt, và đạo diễn Stephane cũng mang 50% dòng máu Việt. Rất hay, mang đậm tình người ...
"Cú và chim se sẻ" do Hãng phim Chánh Phương sản xuất. Bố của Stephane là người Mỹ có vóc dáng cao lớn, mẹ Việt. Tiếng Việt ngọt, anh Stephane Gauger kể: “Tôi đã viết kịch bản Cú và chim se sẻ (The owl and the sparrow) mất khoảng một tháng ở bên Mỹ, trước khi trở lại VN, quê mẹ của tôi”.
Vài năm trước, đến VN lần đầu,
Stephane nhận công việc phụ trách ánh sáng cho đoàn phim Bông sen vàng, sau đó Ba
mùa của Tony Bùi...
Học điện ảnh, từng làm hai phim ngắn
tại Mỹ Seabird (22 phút), The Snow Maiden (30 phút), rồi trong
nhiều năm đi làm công tác bố quang (đặt ánh sáng) và quay phim cho mọi người, để
mãi đến hôm nay - với Cú và chim se sẻ - Stephane Gauger mới chính thức
bấm máy một bộ phim dài 90 phút hẳn hoi cho mình.
Ở bên Mỹ, anh cũng lại có những
người bạn Việt kiều để... có dịp nói tiếng Việt chen vào tiếng Mỹ. Anh rủ Catly
Đỗ vào vai Lan - vai nữ chính của phim.
“Tôi từng xem qua những pha quay thử
cận cảnh của Catly, nét diễn tự nhiên của cô ấy là điều mà tôi cần nên rủ tham
gia” - Stephane giải thích.
Anh cũng rủ Nguyễn Trọng Khoa, một
Việt kiều, vào cầm camera. Vai nam chính, Hải, được giao cho diễn viên trẻ Thế
Lữ đậm người, với nét mặt dễ nhìn, lọt vào ống ngắm dư luận sau vai chính trong
phim Mùa len trâu của Nguyễn Võ Nghiêm Minh.
Stephane tự tin:“Ở nước ngoài người
ta hoặc quen nhìn VN như một cuộc chiến, hoặc mang cái nhìn “romantic” như phim
Đông Dương, Người tình. Tôi lại muốn nhìn VN như một đất nước đang thay
đổi dần bằng những hình ảnh tự nhiên không tô vẽ, bằng những số phận thường dân
không vai vế quan trọng”.
Stephane chọn triết lý thể hiện cuộc
sống tự nhiên, như nó vốn có...
Phố Phạm Ngũ Lão chạng vạng nắng chiều, đây đó lên đèn. Stephane kể ở đây anh
vẫn thường gặp những đứa bé mặc đồng phục học trò đi bán vé số, bông hồng. Có
không dưới phân nửa trong số đó thật ra là “học trò giả”, sớm vào đời.
Đằng sau sự khôi hài của việc giả
danh, Stephane phát hiện, vậy ra học trò vẫn luôn là hình ảnh đáng thương, đáng
mến trong mắt nhiều người Việt, cho nên hễ học trò gặp khó thì người ta động
lòng...
Stephane đem câu chuyện “đồng phục
học trò” vào phim Cú và chim se sẻ, thông qua nhân vật bé Thủy cỡ mười
tuổi (Gia Hân thủ diễn).
Triết lý tự nhiên của Stephane còn
chi phối cả trong những yếu tố kỹ thuật. Trên phim trường, Stephane chuộng sử
dụng ánh sáng tự nhiên của trời đất, của phố xá.
Chỉ có một lần, khi quay ở trong
quán Nhà Tôi nằm trên đường Lê Quý Đôn, Stephane dùng một ngọn đèn nhỏ “dặm”
sáng thêm, đặt kín đáo dưới gầm bàn, hắt lên khuôn mặt diễn viên.
“Tôi không muốn phim của mình ra
vẻ... xinê quá, tôi muốn thực hiện một phim truyện nhưng mang không khí gần với
phim tài liệu”, Stephane nói.
Diễn tiến của Cú và chim se sẻ
được khoanh lại là bốn ngày trong cuộc đời Lan. Đó là quãng thời gian mà Lan,
một tiếp viên hàng không, tạm nghỉ ngơi tại Sài Gòn trước khi bay trở ra Hà
Nội.
Bốn ngày, để có những cuộc gặp gỡ
chớp nhoáng.
Bốn ngày, để Lan “mơ ước có được một
câu chuyện thần thoại”. Trong khi đó, Hải khoanh mình sau bức tường của sở thú
để làm công việc nuôi thú, cơ hồ biệt lập với thế giới bên ngoài...
Nhưng, “tôi biết rằng trong tôi tràn
đầy khát khao để yêu...” - Hải đã nói thế. Trong một cảnh quay ở phố Tây balô
Phạm Ngũ Lão, Hải ngồi tâm sự với Lan.
Họ đã đến với nhau bằng sự đổi mới
trong xã hội, trong cái nhìn về cuộc đời. Họ khao khát một mái ấm. Trong đó,
một đứa bé “bụi đời” như bé Thủy được đón nhận, được vun đắp niềm tin.
Xem trọn phim:
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét