Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

BỆNH TIỂU ĐƯỜNG NÊN ĂN LOẠI TRÁI CÂY NÀO?

Thy Anh

HỎI:
Bệnh tiểu đường nên ăn loại trái cây nào? Những loại trái cây nào không nên ăn?

ĐÁP:
NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY NÊN ĂN:
Những loại thực phẩm chưa nhiều chất xơ (fiber) tương đối an toàn cho người bệnh tiểu đường vì có Chỉ Số Đường Huyết (GI - Glycemic Index) * thấp, do đó sẽ không gây tăng đường huyết nhiều và nhanh sau bữa ăn như các loại thực phẩm có GI cao. Tại sao vậy? Lý do chính là nhờ các chất xơ có trong trái cây đã làm chậm quá trình hấp thu chất đường vào trong cơ thể rất nhiều. Trái cây có nhiều chất xơ thường là các loại trái ăn được cả vỏ và hạt vì đó chính là các thành phần chứa nhiều xơ nhất trong trái.
kiwi
Các loại trái cây sau đây chứa nhiều chất xơ (% chất xơ ghi trong ngoặc) : táo(2.5%), lê(2.1%), mơ(2.1%), kiwi(2.1%), dâu tây(2.0%), lựu(3,4%), bơ(6,7%).
Riêng trái bơ, không chỉ nhiều chất xơ mà còn nhiều chất béo đơn không bão hòa nên là loại trái cây rất tốt để phòng ngừa các biến chứng tim mạch, loại biến chứng gây tử vong chính cho các người bệnh tiểu đường, theo như khuyến cáo của hiệp hội Đái Tháo Đường mỹ (ADA - American Diabetes Association). Cũng có một vài bằng chứng chứng tỏ rằng các thực phẩm nhiều chất béo đơn không bão hòa củng cải thiện được lượng đường huyết.
Những loại trái cây chứa nhiều chất đường fructose hoặc có tỷ lệ đường fructose/glucose cao cũng rất tốt cho bệnh tiểu đường vì fructose không cần insulin để chuyển hóa, điều này rất có lợi cho những người đang bị đề kháng với insulin (bệnh tiểu đường týp 2). Frutose cũng có chỉ số GI thấp hơn glucose và sucrose (đường ăn thường dùng). GI của fructose là 19 trong khi glucose là 100 và sucrose là 60. Tóm lại, các trái cây nhiều fructose sẽ không làm tăng đường huyết nhiều và nhanh như các loại trái nhiều glucose, khi được ăn với một số lượng như nhau.
Các loại trái cây nhiều fructose là: táo, lê, ổi và xoài xanh, tất cả đều có tỷ lệ fructose/ glucose >2 .
Nên nhớ, các loại thức uống ngọt được các nhà sản xuất khoe rằng chứa nhiều frutose như "high fructose corn syrup" (HFCS) vẩn không thể dùng thay các loại trái cây nhiều fructose vì những loại nước uống này chứa nhiều lượng fructose hơn trái cây bình thường và lại không hề có các chất dinh dưỡng cần thiết khác. Sử dụng lâu dài các HFCS này sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh béo phì và bệnh tiểu đường.
Táo, ngoài fructose và chất xơ, còn chưá nhiều chất pectin cũng có thể giúp ổn định đường huyết và giảm được nhu cầu về insulin đến 50%.
Bưởi cũng là loại trái cây rất tốt cho người bị tiểu đường. Bưởi giúp giảm cân nên cũng giảm được tình trạng đề kháng với insulin của các bệnh nhân tiểu đường týp 2. Nếu được dùng trong bữa ăn, bưởi cũng giúp kiểm soát được lượng insulin trong máu.

NHỮNG LOẠI TRÁI CÂY KHÔNG NÊN ĂN:
Tất cả các loại trái cây có nhiều đường glucose đều làm tăng nhanh lượng đường trong máu của bạn, nên ăn hạn chế. Các loại trái này thường có vị rất ngọt như mít, sầu riêng, nhãn, vải, chuối chín, nho, dứa (còn gọi là thơm hoặc khóm), dưa hấu chín, cam quýt chín.
Trái cây khi xay hoặc ép ra nước cốt sẽ bị mất rất nhiều chất xơ nên còn lại rất nhiều chất đường, cũng không nên sử dùng thường xuyên.
Các loại nước trái cây đóng chai hay đóng hộp thường bị các nhà sản xuất bỏ thêm vào nhiều đường sucrose nên cũng có rất nhiều đường, các bạn cần phải kiêng tuyệt đối.

Chú thích : * chỉ số đường huyết GI là số đo cho biết một loại thực phẩm nào đó có khả năng làm tăng đường huyết (tức lượng glucose trong máu) nhanh và cao đế mức nào (đây là các thực phẩm nhóm carbohydrate).
Những thực phẩm có GI cao (GI >70) làm tăng đường máu rất cao và nhanh sau ăn như bánh mì trắng, khoai tây, bắp, kẹo, kem, dưa hấu, sầu riêng, mít, xoài chin, chuối chin, nhãn, vải . . .
Những thực phẩm có GI trung bình (GI 55-70) như gạo, dứa, chuối chin hườm, dưa vàng . . .
Những thực phẩm có GI thấp (GI <55) gồm các loại carbohydrate được hấp thu và tiêu hoá chậm nên ít có ảnh hưởng đối với lượng đường huyết, người bệnh tiểu đường nên ăn, như gạo lức, bánh mì nguyên hạt, nui, mì, bột yến mạch, táo, sữa, sưã chua . . . 
xem thêm : phòng ngừa biến chứng bệnh tiểu đường 
                      5 biện pháp phòng bệnh tiểu đường
                      bệnh tiểu đường nên ăn cá như thế nào?
                      tiền tiểu đường là gì?
                      tăng đường huyết lúc bình minh
                      xét nghiệm chẩn đoán bệnh tiểu đường: khi nào? như thế nào?
                      bệnh tiểu đường có làm hại gan?
                      thay thế một chén cơm trong bệnh tiểu đường
                      HbA1c là gì ?
                      bệnh tiểu đường và bia rượu
                      bệnh tiểu đường ở phụ nữ: hỏi và đáp

3 nhận xét:

máy hút sữa nói...

em thấy bảo ăn khoai sọ và đậu đen nấu lên cũng được phải không ak

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

máy hút sữa ăn như vậy sẽ bị tăng đường huyết đó, nếu ăn, chỉ ăn 1/3 chén thôi

hạt điều mật ong nói...

Nói gì nói, trái cây thiên nhiên thật tốt