Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Spring Summer Fall Winter...and Spring – kỳ 04

Kimkelly
MỘT SỐ CHI TIẾT ẤN TƯỢNG CỦA BỘ PHIM








Chi tiết 1 : Nơi nằm ngủ của 2 thầy trò trong phim
Nơi ấy được đặt ngay sát với nơi để tượng Phật, ko có màn che, chỉ có một cánh cửa. Rõ ràng ở vị trí đó, hoàn toàn có thể nhìn ra, bước ra ngoài vì ko có gì che chắn. Nhưng sư phụ và chú tiểu muốn nhìn ra, muốn đi ra đi vào đều phải đi qua cánh cửa. Chỉ đến lúc chú tiểu trốn sang nằm với cô gái ấy, cũng là lần đầu tiên bước ra khỏi phòng ngủ nhưng ko đi qua cửa.
Chi tiết 2 : Cánh cổng đầu tiên để vào ngôi chùa đó, cũng được bố trí theo cách bố trí cánh cửa phòng ngủ.
Cho dù mùa xuân, hạ, thu hay đông, nơi đó có bị ngập nước hay ko, thì họ đi đâu cũng cần bước qua cánh cổng đó.
2 chi tiết trên được xây dựng 1 cách ngẫu nhiên hay đó chính là ý đồ sâu sắc của đạo diễn?
Theo ý kiến chủ quan : cánh cửa đó như là 1 bức tường ngăn cách giữa thiện ác.

Trong mỗi con người ai cũng có 1 bức tường che chắn mình khỏi những điều tội lỗi.
Khi chưa gặp cô gái đó, chú tiểu toàn tâm hướng thiện , dù việc chú làm như cột đá vào các con vật - 1 việc ác nhưng việc ác đó nó là 1 phần bản ngã của con người - cũng như trong tiềm thức đôi khi ta làm những việc có lỗi với người khác 1 cách vô tình.

Và khi chú tiểu gặp cô gái, khát vọng có được người con gái đó - tự chú bước ra khỏi thế giới thiện tâm , tự chú phá vỡ bức tường bảo vệ mình giống như lời sư phụ dạy “ Ái dục đánh thức khát vọng chiếm hữu, và đồng thời nó cũng khởi vọng đưa tới việc ác”.
Nơi nào người ta có khát vọng chiếm hữu - ắt sẽ có việc ác.

Trên cánh cửa cổng chùa có 2 ông thiện ác, giống như bản chất con người luôn tồn tại cái xấu tốt song hành.
Ranh giới giữa tốt và xấu - mong manh - 1 bước chân sai lầm là có thể lạc lối.
Cũng như :
Tình dục là điều bình thường trong nhiên giới”.
Nó là 1 phần hơi thở trong sự sống.
Nó mang đến sự hòa hợp nhưng nó cũng đánh thức khát vọng chiếm hữu, và đồng thời nó cũng khởi vọng đưa tới việc ác.

Những giây phút nồng nàn say đắm bên người con gái đó kéo chú tiểu ra khỏi sự dạy dỗ, dẫn dắt của sư phụ - tiếc rằng chú lạc vào 1 con đường hẹp không có lối ngã, cũng chẳng lối thoát. Để khi trở về ngôi chủa xưa trong cái tâm đã mang đầy tội lỗi , hận thù - cái tâm đã mang một tảng đá nặng đè lên, dù có trả giá, có hối lỗi thì tảng đá vẫn nằm đó, chẳng thể gỡ xuống được.
NHỮNG SỰ THAY ĐỔI TÍNH CÁCH CÁC NHÂN VẬT TRONG PHIM
Đầu tiên là ở cô gái. Cô gái ấy không có gì xinh xắn đặc biệt, nhưng khi lần đầu tiên xuất hiện, cô gái nhìn rất mong manh và yếu ớt, gương mặt cô lộ rõ vẻ bệnh hoạn của 1 người ko mấy khi nhìn thấy ánh sáng mặt trời. Sau đó, khi ở trong chùa, cô gái trong chiếc váy trắng lại mang 1 vẻ thanh khiết, yêu kiều khó tả. Lúc này, nhìn cô gái có phảng phất nét đẹp thoát tục của quan thế âm bồ tát vậy. Nhưng rồi khi sự việc xảy ra, đến khi ra khỏi chùa, cô gái đó lại có 1 phong thái khác hẳn. Trong bộ đồ Jean, cô khỏe mạnh và có phần bặm trợn hơn.
 Nói về sư thay đổi của chính nhà sư trẻ thì đó là sự dữ dằn, kích động như con chuột sa bẫy ở đoạn đầu, tới sự trầm mặc ở những đoạn sau. Là động tác khắc chữ như trút toàn bộ căm hờn vào con dao, như ở dưới con dao không phải dòng kinh bát nhã tâm mà chính là người vợ trẻ đã phản bội anh, để rồi đến cuối, anh khắc từng con chữ rất chậm rãi để qua đó tìm tới sự thanh thả trong tâm hồn.
Rồi đến 2 nhân vật cảnh sát cũng chuyển từ những kẻ phàm phu, thô lỗ, dám nổ súng trong khuôn viên thanh tịnh, tới những cử chỉ có tình, có đạo hơn ở gần cuối phim.  
Tất cả đều chỉ là những chi tiết rất rất nhỏ, nhưng lại tạo nên nét duyên dáng trong toàn bộ phim. Đấy cũng là lý do 1 kịch bản khô khan có thể trở nên đẹp và cuốn hút đến vậy .
Một bộ phim thật sự rất rất hay & thật khâm phục những người tạo nên nó.

2 nhận xét:

http://vuisongmoingay.blogspot.com/ nói...

KIMKelly nhận xét rất đúng :"những chi tiết rất rất nhỏ, nhưng lại tạo nên nét duyên dáng trong toàn bộ phim. Đấy cũng là lý do 1 kịch bản khô khan có thể trở nên đẹp và cuốn hút ..." Nếu rảnh, nên tìm bộ phim MUÀ LEN TRÂU phỏng theo truyện ngắn cuả nhà văn Sơn Nam, rất ít nói, hay từng chi tiết, từng khung hình, từng lời thoại. Cũng còn một phim cuả đạo diễn Việt Kiều là MÙI ĐU ĐỦ XANH cũng tuyệt hay và cực kỳ ít nói.Các đạo diễn VN cũng đâu quá tệ, nhưng có lẽ phải học ở nước ngoài, học hành "tử tế" mới làm "phim tử tế" được, phải không?

hạt hạnh nhân nói...

Hay