Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2011

CHÁO TỪ THIỆN

Thy Anh

 Vừa nhận ca cháo đậu xanh nóng hổi từ tay anh chàng phát cháo từ thiện trong bệnh viện, tôi vừa tò mò:
" Anh không có việc làm hay sao mà sáng nào cũng vào bệnh viện đi phát cháo vậy?"
Anh, một chàng thanh niên gầy gò râu ria tua tủa, cười buồn:
" Đâu có chú. tui có làm ruộng dưới quê nhưng phải lên đây nuôi bà xã bị ung thư".
Rồi hình như thấy tôi đã đứng tuổi, mặc áo blouse, lại bắt chuyện với anh trước, nên anh mạnh dạn cởi mở:
" Vợ tui nó bị ung thư nhưng bác sĩ nói mang lên trễ quá nên cũng không biết sẽ ra sao, thôi thì còn nước còn tát, mấy tháng nay bỏ ruộng gởi con cho bà nội lên Sài Gòn nuôi nó. . . "
Thật vậy, vợ chồng anh ở đây đã hơn 3 tháng, chị đã được mổ, được vô hóa chất gì đó làm rụng hết cả tóc, bây giờ thấy đã khỏe hơn nhưng thiếu máu còn nặng nên bác sĩ biểu vẫn còn phải theo dõi sát, chưa cho về. Trong bệnh viện, riết rồi ai cũng quen mặt anh, người ta hay nói dân thành phố sống xa cách, bác sĩ y tá chỉ biết có kiếm tiền . . . nhưng chẳng hiểu sao những người anh gập ở đây lại toàn là những người tốt bụng. Các thân nhân nuôi bệnh cùng phòng thì lúc nào cũng sẵn sàng giúp anh trông chừng đồ đạc khi phải đưa vợ đi chụp hình, xét nghiệm, có khi còn chia sẻ miếng khô, gói mì cho anh. Còn các bác sĩ, y tá thì, tuy nói năng cũng khá "nhát gừng" nhưng sao chẳng thấy ai đòi hỏi vợ chồng anh cái gì cả. Thậm chí, ông bác sĩ trẻ tuổi của vợ anh, mới đi du học ở Pháp về, cũng chẳng thèm "móc ngoặc" vợ chồng anh ra phòng mạch. Hay là vì ai ai cũng biết rõ vợ chồng anh quá nghèo? Anh cũng chả biết tại sao và cũng chả quan tâm lý giải làm chi, dân miền Tây mà. Có lẽ anh chỉ biết vợ mình đang gập phải hoàn cảnh bi đát, không biết sống chết thế nào mà ai cũng dang tay giúp đỡ nên thấy rất cảm kích. Rồi một hôm, anh chợt nghỉ mình phải giúp lại ai đó cũng như mọi người đang giúp mình, thế là anh tình nguyện đẩy xe cháo từ thiện cùng với bà Tư, đại diện của một hội từ thiện nào đó, phân phát bữa ăn sáng miễn phí cho các người nuôi bệnh nghèo cũng như anh. Có thể nhiều người cho rằng cái việc đẩy xe phát cháo này là quá giản đơn, ai mà chẳng làm được, nhưng dù sao thì vẫn có vô số người cũng chẳng nghĩ ra để mà làm. Ý nghĩa của một hành động từ thiện đâu phải tùy ở mức độ lớn hay nhỏ mà chính là ở chỗ bạn phải có lòng  tự nguyện và không hề vụ lợi. (xem thêm ...)
Nếu có bất cứ hành động nào mà mình có thể bộc lộ hay bất cứ việc làm nào mình có thể giúp được cho một ai đó, hãy làm ngay đi và đừng tìm bất cứ lý do hay khó khăn nào để dừng lại bởi vì rồi đây, bạn sẽ chẳng còn dịp đi lại trên con đường đó nữa. 
Lòng thương người là sự hiểu biết, sáng tạo, thiện chí để giúp đỡ tất cả mọi người, đó là tình cảm cho đi mà không cần được đáp trả.
Khi bạn đã có được lòng nhân ái , bạn sẽ cảm thấy yêu thương tất cả.
(xem thêm : đối diện tử sanh)

Không có nhận xét nào: