Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2011

BỆNH TIỂU ĐƯỜNG Ở PHỤ NỮ: HỎI & ĐÁP

Thy Anh
HỎI : Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có dễ bị nhiễm nấm?
ĐÁP : nếu lượng đường trong máu không được kiểm soát tốt sẽ là môi trường lý tưởng cho các loại vi nấm phát triển trong cơ thể, ví dụ: ở âm đạo, đường tiểu, da, niêm mạc . . .

HỎI : Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường sẽ bị biến chứng gì khi dùng thuốc ngừa thai ?
ĐÁP : Thuốc ngừa thai có thể làm tăng lượng đường trong máu. Khi dùng kéo dài hơn 1 hoặc 2 năm lại càng làm tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng. Nếu bạn bị tăng huyết áp và dùng thuốc ngừa thai, bạn sẽ dễ bị các biến chứng về mắt và thận hơn.
HỎI : Mãn kinh ảnh hưởng gì đến bệnh tiểu đường?
ĐÁP : Mất thăng bằng nội tiết tố trong giai đoạn mãn kinh sẽ làm lượng đường huyết khó kiểm soát hơn. Các phụ nữ tiểu đường có thể bị mãn kinh sớm hơn nên sẽ dễ mắc các bệnh tim mạch hơn.
HỎI :  Có loại thuốc tiểu đường nào có nhiều tác dụng phụ riêng với phụ nữ?
ĐÁP :  Có. thuốc uống nhóm thiazolidinedione (TZD) gây hiện tượng phóng noãn trở lại  ở phụ nữ không phóng noãn tiền mãn kinh, làm bệnh nhân có thể thụ thai. Các thuốc ngừa thai sẽ bị giảm tác dụng khi dùng chung với TZD.
HỎI : Mức đường huyết cũa phũ nữ khi có thai là bao nhiêu?
ĐÁP : đường huyết đói (máu toàn phần) 60-90mg/dl, 69-104mg/dl (huyết tương). Trước các bữa ăn 60-105mg/dl (máu toàn phần) 69-121mg/dl (huyết tương). Một giờ sau ăn 100-120mg/dl (máu toàn phân) 115-138mg/dl (huyết tương)
HỎI :  Phụ nữ tiểu đường có thể cho con bú?
ĐÁP : Có, trừ khi bạn có những vấn đề đặc biệt mà bác sĩ của bạn không cho phép. Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ.
HỎI : Tôi bị bệnh tiểu đường trước khi có thai, bây giờ tôi đã có thai, cần kiểm soát đường huyết thường xuyên như thế nào?
ĐÁP : Nếu đã bị tiểu đường (týp 1 hoặc týp 2) trước khi có thai, nếu có điều kiện, nên đo đường huyết mao mạch (máu ở đầu ngón tay) trước mổi bữa ăn, 1-2 giờ sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ. Thỉnh thoảng đo vào 2-3 giờ sáng.
HỎI : Tôi được chẩn đoán tiểu đường trong thai kỳ (gestational diabetes), vậy cần kiểm tra đường huyết khoảng bao lâu ngay sau khi sanh?
ĐÁP : Khoảng 6-8 tuần sau khi sanh. Khoảng 90% phụ nữ tiểu đường trong thai kỳ sẽ có lượng đường huyết trở về bình thường ngay sau khi sanh. Tuy nhiên, bạn vẫn có nguy cơ trở thành tiểu đường týp 2 (nguy cơ đến 60%) trong vòng 10 đến 20 năm sau.
HỎI :  Điều trị hormone thay thế sẽ có những nguy cơ gì?
ĐÁP : Nguy cơ mắc bệnh ung thư vú và ung thư tử cung khi dùng estrogen. Tuy nhiên, nếu được dùng estrogen kết hợp với progesterone theo  liều lượng thích hợp, các nguy cơ này sẽ giảm đi.
HỎI : Điều trị hormone thay thế sẽ có ích lợi gì?
ĐÁP :  Gỉam được nguy cơ loãng xương, viêm âm đạo và hiện tượng bốc hỏa.
HỎI : Nên ăn chất béo như thế nào và lượng mỡ máu cho phép là bao nhiêu?
ĐÁP : Nên kiêng các chất béo có nguồn gốc động vật như mỡ, da, nội tạng. không nên chiên xào bằng dầu cọ, nên sử dụng dầu đậu phọng, dầu mè, dầu ô liu. Lượng mỡ xấu LDL Cholestrol dưới 100mg/dl, trigliceride dưới 150mg/dl, lượng mỡ tốt HDL Cholesterol cao hơn 55 mg/dl.
HỎI : Có những rắc rối nào về tình dục có thể liên quan đến bệnh tiểu đường?
ĐÁP : Có thể bị giảm ham muốn tình dục (libido), đau âm đạo hoặc cảm giác khó chịu khi quan hệ tình dục và âm đạo giảm tiết chất bôi trơn.
HỎI : Con cái có thể thừa hưỡng bệnh tiểu đường từ mẹ không?
ĐÁP : Điều này tùy vào các yếu tố nguy cơ như:
          Nếu gia đình không ai khác bị tiểu đường, 11% khả năng con bị tiểu đường týp 2 đến tuổi 70 và 1% tiểu đường týp 1 đến tuổi 50.
          Nếu có 1 cha hoạc mẹ bị tiểu đường týp 1, khả năng 6% con sẽ tiểu đường týp 1 (nếu là cha), 4% tiểu đường týp 1 (nếu là me, sanh con trước tuổi 25) và 1% khả năng tiểu đường týp 1 (nếu là me, sanh con sau tuổi 25)
          các khả năng trên tăng gấp đôi nếu cha mẹ bị tiểu đường týp 1 trước 11 tuổi.
          Nếu có 1 cha hoặc mẹ bị tiểu đường týp 2 (chẩn đoán trước 50 tuổi) con sẽ có khả năng 14% tiểu đường týp 2. Nếu cà 2 cha mẹ bị tiểu đường týp 2, khả năng con bị tiểu đường týp 2 sẽ là 45%.
HỎI : Hemoglobin A1c phải là bao nhiêu khi có thai?
ĐÁP : Đây là test dự đoán đường huyết trung bình trong 2 đến 3 tháng. Người không bị tiểu đường thường có trị số này thấp hơn 6% và thường dưới 5% khi có thai. Phụ nữ tiểu đường khi có thai cần có HbA1c đạt mức "gần bình thường" trước và trong khi có thai.

Không có nhận xét nào: