Thứ Ba, 5 tháng 7, 2011

SUY TIM GIAI ĐOẠN TRỄ CÓ THỂ CẢI THIỆN TIÊN LƯỢNG VỚI METFORMIN

Thy Anh

vui sống mỗi ngày @ blog: Trước tình hình một số thuốc điều trị đái tháo đường mới được lưu hành trong vài năm gần đây đã phải rút ra khỏi thị trường, như các thuốc nhóm TZD, các bác sĩ đã gập phải rất nhiều lúng túng trong việc chọn lưạ thuốc cho người bệnh.
Đây là một tài liệu rất hay, công bố một phát hiện mới, thú vị, giúp giải oan cho Metformin, một thuốc điều trị bệnh đái tháo đường rất hiệu quả từ nhiều chục năm nay, có thể giúp tháo gỡ khó khăn này cho các bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ chuyên khoa tim mạch và chuyên khoa nội tiết.
Science Daily (jan. 9, 2010)
          Theo tiến sĩ Tamara Horwich, giáo sư khoa tim mạch, Đại Học Y Khoa David Geffen, UCLA, chủ nhiệm đề tài nghiên cứu, có khoảng trên 2 triệu bệnh nhân bị suy tim và đái tháo đường týp 2 riêng tại Mỹ, do đó, phát hiện này sẽ có ảnh hưởng rất quan trọng.
          Nhiều nghiên cứu trước đây đã chứng minh bệnh đái tháo đường không chỉ làm tăng nguy cơ suy tim mà còn làm tăng tử vong các bệnh nhân suy tim. Bệnh đái tháo đường với lượng đường và lượng mỡ trong máu tăng cao sẽ thúc đẩy quá trình xơ hóa các mạch máu. Các mạch máu trở nên dầy hơn và cứng hơn là điển hình cho bệnh cơ tim thiếu máu cục bộ, một nguyên nhân tử vong hàng đầu ở Mỹ. Nhưng mục tiêu điều trị tối ưu lượng đường huyết và mỡ trong máu cho các bệnh nhân suy tim đến nay vẫn còn chưa rõ.
Nghiên cứu này được thực hiện trên 401 bệnh nhân có độ tuổi trung bình 56, đái tháo đường týp 2 có kèm suy tim tâm thu giai đoạn trễ. Các bệnh nhân được theo dõi 14 năm trong một chương trình điều trị suy tim đầy đủ. Kết quả cho thấy, trên các bệnh nhân đái tháo đường bị suy tim gai đoạn trể, việc sử dụng Metformin là an toàn và có thể mang lại  tiên lượng sống khả quan hơn.
          "Trước đây, thuốc điều trị đái tháo đường Metformin đã từng bị FDA đưa vào danh sách đen, không cho sử dụng trên các bệnh nhân suy tim, do đó, các bác sĩ rất e ngại khi sử dụng Metformin cho nhóm bệnh nhân này". tiến sĩ Horwich cho biết thêm, "Tuy nhiên, các phân tích của chúng tôi đã chứng minh rằng việc sử dụng Metformin điều trị đái tháo đường cho các bệnh nhân suy tim tâm thu giai đoạn trễ không những an toàn mà còn cải thiện được tiên lượng.
          Tiến sĩ Gregg Fonarow, giáo sư tim mạch UCLA, đồng tác giả của nghiên cứu, nhấn mạnh: "Các nghiên cứu thực nghiệm cho thấy Metformin có thể cải thiện được chức năng cơ tim thông qua việc hoạt hóa cơ chê truyền tin (AMP-activated protein kinase), độc lập với tác dụng hạ đường huyết. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng Metformin có thể có tác dụng bảo vệ tim nhờ khả năng làm tăng chức năng của tim ở mức độ phân tử, và nên được nghiên cứu thêm để điều trị cho các bệnh nhân suy tim không bị đái tháo đường".
          Trong các nghiên cứu trước đây, bệnh đái tháo đường và suy tim là một yếu tố nguy cơ độc lập thúc đẩy sự tiến triển từ một bệnh của tâm thất không triệu chứng đến suy tim có triệu chứng và cũng là một yếu tố nguy cơ tử vong.  Trong nghiên cứu này, Metformin cho thấy rất an toàn và các bệnh nhân sẽ giảm được nguy cơ tử vong sau 1 năm so với nhóm không dùng thuốc này. Nghiên cứu cũng chứng minh có những cơ chế thuyết phục rằng Metformin có khả năng cài thiện chức năng tim.

Không có nhận xét nào: