Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

CÁC NGHỆ SĨ ĐƯỜNG PHỐ / COPENHAGEN

Thy Anh

(Ảnh chp bng máy Canon 350D - ng kính 28-105 - chế đ ưu tiên khu độ)
          Đến Đan Mạch, một đất nước Bắc Âu nhỏ bé nổi tiếng thanh bình và tự do tình dục(!), chắc chắn các bạn nên tham quan các khu phố đi bộ trước khi đi tìm nàng tiên cá của Hans Christian Andersen.
          Tôi có dịp ghé thăm Copenhagen vào một ngày mùa hè va lang thang trên các con phố dành riêng cho người đi bộ, trong bầu không khí trong lành, mát lạnh của gió biển Bắc. Hành trang của tôi chỉ một máy ảnh, một đôi giày thật tốt và một áo khoác nhẹ, thế là đủ. Tôi đi từ 8 giờ sáng, mỏi chân thì ngồi nghỉ ở vỉa hè hoặc uống cà phê bên bờ sông . . . và chỉ chuẩn bị về khách sạn  khi đã gần 8 giờ tối, trời Đan Mạch vẫn còn rất sáng.
tôi chỉ gập một người là họa sĩ vẽ tranh sơn phun
          Điều thú vị nhất đối với du khách ở những con phố đi bộ là các nghệ sĩ đường phố. Các nghệ sĩ đường phố ở Copenhagen phần lớn là các nhạc sĩ  hoặc các vũ công, tôi chỉ gập một người là họa sĩ vẽ tranh sơn phun. Không hề có những ảo thuật gia hay diễn viên xiếc thú như những nơi khác. Các nhạc sĩ có thể chơi solo hoặc theo nhóm song tấu, tam tấu, đứng trình diễn trên vỉa hè hoặc trên quảng trường và luôn giữ một khoảng cách nhật định với nhau để khán giả có thể thưởng thức được trọn vẹn âm nhạc của mỗi nhóm. Họ đứng đó, chơi nhạc say sưa, hết bài này đến bài khác, trườc mặt đặt một chiếc nón hoặc thùng đựng nhạc cụ để nhận tiền. Họ cũng bày bán một số đĩa CD cá nhân. Nhóm nào trình diễn cũng rất chuyên nghiệp. Mỗi nhóm chọn một thể loại riêng, nhưng thường là nhạc jazz hoặc nhạc pop.


Một chàng trai đa tài, tay và chân sữ dụng bộ gõ còn miệng thì sử dụng một chiếc kèn hơi khổng lồ . . . âm nhạc của chàng nghe huyền bí như nhạc lễ hội chùa chiền Tây Tạng. Thỉnh thoảng chàng ngừng chơi làm một ngụm nước táo. Trẻ con rất khoái anh chàng này. Phải chăn đây là một đệ tử của Phật giáo nguyên thủy Tây Tạng?


Tôi đã say sưa ngồi bên bến cảng cả một buổi chiều, cùng với bao nhiêu khán giả khác, để thưởng thức tài nghệ của ban nhạc jazz này. Hai chàng trai chơi đàn và thổi kèn rất ngẫu hứng, đặc biệt ca sĩ lão tướng da ngăm đen có giọng ca cực trầm và khàn rè của Louis Armstrong, một cây cổ thụ của làng nhạc jazz Mỹ đã qua đời năm 1971. Họ đang trình diễn bài What a wonderful world của Louis Armstrong.


Ban nhạc da đỏ Bắc Mỹ này chiếm hẳn một khoảng rộng trên quảng trường. Họ chơi các bản nhạc dân tộc cuả họ nhưng tôi biết được một bài, El Condor Pasa, bài hát mà tôi đã rất thích nghe từ những năm 70, trong một đĩa hát của Simon và Garfunkel.

Nhóm tam tấu nhạc cổ điển gập được trong những ngày tôi lang thang ở Copenhagen. Họ đang chơi Tổ khúc Bốn Mùa của Antonio Vivaldi, giai điệu vui vẻ rộn ràng của Mùa Xuân. Nhiều người mua đĩa CD của họ. Rời Đan Mạch, tôi cũng tiếc rẻ đã không mua CD của ban nhạc này để làm kỷ niệm chuyến đi, vì lúc đó, tôi nghĩ mình đã có đĩa hát này ở nhà rồi. Các bạn có biết 2 chiếc đàn dây này tên gọi là gì không?

Nhóm song tấu violin chơi nhạc Mozart

Ông cụ với chiếc đàn phong cầm ngồi cô đơn bên đường, ông chơi nhạc nhưng không để nón hay hộp đựng tiền trước mặt. Ông chơi không phải vì tiền. 



Ban nhạc Nam Mỹ + Châu Phi (Brazil?) này đến quảng trường bằng 2 chiếc xe hơi. Họ gây náo loạn cả quảng trường. Nhiều khám giả không nhịn được củng tham gia nhẩy múa điên cuồng.

Tay đàn guitar Nam Mỹ này đang gẩy những ngón đàn flamenco điêu luyện
Ban tam tấu nhạc jazz gồm toàn các lão tướng chuyên trình diễn những bản classic jazz vui nhộn cuả những năm 50

Ông lão bụi đời ngủ quên dưới chân người mẫu . . . đi đâu rồi cũng vẫn gập những mảnh đời bất hạnh.

Một ban nhạc pop, chơi nhạc cuả những năm 70, hát bằng tiếng Anh

Một ban nhạc pop khác, chơi nhạc Beatles

Không có nhận xét nào: