Thứ Bảy, 19 tháng 2, 2011

Bệnh tiểu đường và bia rượu

Thy Anh

Hi:
1/ Tôi b bnh tiu đưng típ 2 nhưng thưng xuyên phi tiếp khách cơ quan và ung bia rưu, tôi có nên tiếp tc s dng bia rưu như vy không?
2/ Tôi b tiu đưng típ 2, cao 1m60 nng 70kg, trong các dp vui như liên hoan l tết có đưc ung bia rưu không?

Đáp:

   Hu hết bnh nhân tiu đưng có th ung rưu nhưng phi ung va phi, vì ung rưu quá gii hn s có hi.
   Rưu bia là  thc ung có cn cung cp một ít năng lưng ( calories) nhưng  không có vitamin và các cht dinh dưng có li cho sc khe. Nếu bn đang mun gim cân, bn cn tính them s calories trong bia rưu vào khu phn ăn.
   Khi b tiu đưng và đang dung thuc h đưng huyết, đưng huyết ca bn s d b h thp hơn ngày thưng, nên  bn không đưc ung bia rưu khi đưng huyết đang thp hoc ung rưu khi bng đói.
   Rưu bia có th gây h đưng huyết rt nhanh sau khi ung hoc kéo dài đến 8 – 12 gi, do đó, bn cn kim tra đưng huyết trưc khi ung rưu và trưc khi đi ng, bo đm đưng huyết trong mc an tòan  100 – 140 mg/dl. Nếu đưng huyết thp hơn 100 mg/dl, hãy ăn mt ít.
   Triu chng say rưu rt ging triu chng h đưng huyết: bun ng, chóng mt, mt đnh hưng . . . do đó nếu mi ngưi chưa biết bn b tiu đưng, h s cho rng bn đang say và điu tr sai lm. bn nên đeo mt vòng đeo tay cho biết “TÔI B TIU ĐƯNG”.
   Ung rưu thưng xuyên, quá mc cho phép s có nguy cơ tn thương gan lâu dài. Vì gan là cơ quan d tr và phóng thích đưng vào máu duy trì đưng huyết n đnh, nếu gan bnh, s khó kim sóat đưng huyết hơn.
   Ung rưu mnh thưng xuyên s tăng m máu, làm tăng nguy cơ bnh tim mch, đây là nguyên nhân t vong hàng đu ca bnh tiu đưng ca bn.

   Sau đây là mt s hưng dn giúp bn biết sử dụng các thc ung có cn một cách va phi:

# Không ung lúc bng đói.
# Chỉ uống nếu đường huyết đang được kiểm sóat thật tốt.
# Khi uống, chỉ nên nhấm nháp thật chậm cùng với thức ăn. Nên dung kèm thức uống khác không có calories để giảm khát.
# Ung va phi là, thnh thang (không phải là mỗi ngày đều uống !), đưc phép ung không quá 1 sut trong ngày đi vi ph n và không quá 2 sut trong ngày đi vi đàn ông, mt sut thc ung có cn tương đương vi bt c lưng nào sau đây:
            1 chai bia (12 oz hoc 120ml)
            ½ ly rưu vang (4 oz hoc 120ml)
            1 ly nhỏ whiskey (1 oz họac 30ml)
            1 ½ ly nhỏ rượu gin ( 1 ½ oz hoặc 45ml)
# Nên chọn bia nhẹ (light beer) hay rượu vang không ngọt (dry wine) vì chứa ít calories hơn. Một gram thức uống có cồn cung cấp khỏang 7 calories.
# Chú ý: các lọai rượu pha có soda và nước cốt trái cây cũng có chứa nhiều đường.           

Không có nhận xét nào: