Thứ Tư, 2 tháng 2, 2011

NÓI ÍT


bài viết của  Đoàn m Cảnh
Reno-Nevada Jan -30-2011.  

 Đ giúp cho đi sng đưc an vui, ta nên hc thut “nói ít”.(xem thêm ...)

“Chim khôn tiếc lông, ngưi khôn tiếc li”, câu tc ng dân gian ny đáng cho ta suy ngm và hoc hi.

            “Chim khôn chưa bt đã bay . Ngưi khôn nói ít ,  ít hay tr li”. 

Nói ít không phi là ít nói mà là không nói nhng li vô ích.

            “Khôn ngoan chng lo nói nhiu . Ngưi khôn mi nói na điu cũng khôn”. 


nói xùi bt mép

Tc ng có câu: “nói hay hơn hay nói”. Càng nói ít chng nào càng d gây uy tín đi vi ngưi xung quanh. Biết thut nói ít, biết hn chế li nói, mình gi đưc cái v bí mt,  ngưi xung quanh d tin rng mình là ngưi thâm trm, tâm tư còn nhiu kiến thc sâu xa mà chưa nói hết ra. Khi mình đã to đưc uy tín thì li mình nói ra d gây đưc s chú ý và s tín nhim. Đã có đưc uy tín ri thì nói phi c ci cũng nghe là nghĩa ny vy.

            “Rưu nht ung lm cũng say . Ngưi khôn nói lm du hay cũng nhàm”

Khi mình biết đn đo km chế li nói, ch nói nhng gì cn thiết, không:  nói ba hoa , nói chuyên n x chuyn kia ,nói mt đàng làm mt no , nói thao thao bt tuyt, nói quanh nói co, nói vòng vo tam quc, nói thánh nói tưng, nói toc móng heo, nói xùi bt mép, nói trưc quên sau, nói nhăng như cui …  Đó là mình nói ít và mình làm ch đưc mình. T mình tránh đưc nhng s lm ln, sai lc có th khiến ngưi nghe xem thưng. Nhng s lm ln, sai lc y vô tình vch cho ngưi nghe thy ch kém ci ca mình.

Tuy nhiên nói ít không phi là không thèm  nói gì c, không phi là lúc nào ai đó cn mình gii thích thêm hay gii đáp mt thc mc nào đó thì t v lãnh đm vì s  “há ming mc quai”, “ăn xôi chùa ngng ming”, không bun m ming nói ra na li. Ta nên nh rng Cái gì đi đến cc đoan bao gi cũng có hi. Cho nên phi biết thut nói ít ch không phi là không nói gì c

            “Li nói không mt tin mua .   La li mà nói cho va lòng nhau”. 

Mt ngưi biết nói ít thì ngưi nghe đ phi bc mình. Mt gia đình biết nói ít thì hàng xóm yên vui. Nhà lãnh đo biết nói ít thì dân đưc chăm lo thưc tế hơn và đưc m no. Sư si biết nói ít thì đ t tu hành đúng theo chánh pháp, không  lc vào  chùa Mu.  Cha m,thy giáo biết nói ít thì trí não con tr không  b xem như là cái bình cha và khi trưng thành con tr d phát huy đưc tim năng phong phú bên trong, tr thành ngưi hu dng cho chính bn thân, cho gia đình và cho xã hi.  Tóm li mi ngưi đu biết nói ít thì đi sng s đưc an vui. (xem thêm )

Ghi chú: các ch nghiêng là ca dao,  tuc ng trong dân gian VN. 

Không có nhận xét nào: