Chủ Nhật, 21 tháng 11, 2010

KHÔNG CÓ TÔN GIÁO NÀO CAO HƠN CHÂN LÝ

Sưu tầm và dịch BS Nguyễn Quý Khoáng


Đây là một cuộc đối thoại ngắn giữa một nhà thần học Brazil tên là Leonardo Boff và Đức Đạt Lai Lạtma.

     Trong một cuộc thảo luận bàn tròn về Tôn giáo và Tự do,
Ông Leonardo đã tinh quái hỏi Đức Đạt Lai Lạtma một câu mà ông thật sự quan tâm:“Thưa Ngài,tôn giáo nào tốt nhất?”
Ông Leonardo nghĩ là Đức Đạt Lai Lạtma sẽ trả lời:
“Phật giáo Tây Tạng”hoặc “các tôn giáo phương Đông, có lâu hơn Công Giaó”.

     Đức Đạt Lai Lạtma nhìn vào mắt ông Leonardo và mỉm cười khiến ông ngạc nhiên .
     Ngài trả lời: “Tôn giáo tốt nhất là tôn giáo khiến bạn gần với Thượng Đế nhất.Đó là tôn giáo làm bạn thành một người hoàn thiện hơn”.

     Để xoá tan sự bối rối của mình trước một câu trả lời thật khôn ngoan,ông Leonardo hỏi tiếp:
“Vậy cái gì làm mình tốt hơn?”

     Đức Đạt Lai Lạtma trả lời:
“Tất cả những gì làm bạn
     -có lòng Từ Bi hơn,
     -nhạy cảm hơn (trước sự đau khổ của người khác),
     -ít bị dính mắc hơn (trước bốn muốn:danh,lợi,tình,ăn ngủ ),
     -biết yêu thương hơn,
     -Có lòng nhân hơn,
     -có tinh thần trách nhiệm hơn,
     -đạo đức hơn,
Tôn giáo nào làm cho bạn có được những điều trên đây là tôn giáo hay nhất”.
     Ông Leonardo im lặng vì kinh ngạc trước câu trả lời đầy minh triết và không thể phủ nhận được của Đức Đạt Lai Lạtma.

     Đức Đạt Lai Lạtma nói tiếp:
 -Tôi không quan tâm đến tôn giáo của bạn hoặc bạn là người có tôn giáo hay không.Điều thật sự quan trọng đối với tôi là thái độ của bạn trước đồng loại,gia đình,công việc,tập thể và thế giới.Bạn hãy nhớ rằng vũ trụ phản ảnh các hành động và suy nghĩ của bạn.
Định luật của động lực và phản động lực không chỉ ứng dụng cho vật lý mà còn được  thể hiện trong quan hệ giữa người và người:Nếu tôi thực hiện một điều thiện,tôi sẽ gặt hái được điều lành.Còn nếu tôi làm một điều ác,tôi sẽ hái được quả xấu.
Những điều tổ tiên chúng ta dạy là sự thật: “Bạn sẽ nhận được những gì bạn gây ra cho người khác”.Hạnh phúc không phải là do định mệnh mà do chính bạn chọn lựa.

      Cuối cùng Đức Đạt Lai Lạtma nói:
-Hãy cẩn trọng với những ý nghĩ của bạn vì chúng sẻ trở thành lời nói.
-Hãy cẩn trọng với lời nói vì chúng thành hành động.
-Hãy cẩn trọng với hành động vì chúng thành thói quen.
-Hãy cẩn trọng với thói quen vì chúng tạo nên cá tính bạn.
-Hảy cẩn trọng với cá tính vì nó tạo ra định mệnh của bạn và định mệnh của bạn chính là cuộc đời của bạn…và… “KHÔNG CÓ TÔN GIÁO NÀO CAO HƠN CHÂN LÝ”.

Không có nhận xét nào: