Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2010

cẩm nang du lịch về nguồn - các tour du lịch (2)


nụ cười trẻ thơ / Bến Tre - thyanh photo

       bài viết của Cà Cuống - dành cho các việt kiều ở Mỹ
Bên Việtnam có rất nhiều hãng du lịch, nhan nhản khắp nơi, nhất là tại các khách sạn, quảng cáo thiệt hấp dẫn, nhưng phần lớn đều là trung gian ăn hoa hồng, và "chém / chặt" rất đẹp. Tốt nhất là nên liên lạc thẳng với hãng chính, vừa tiết kiệm tiền vừa dễ xin được chỗ ngồi tốt trên xe theo ý muốn.

     Nếu đi Nội địa, thỉ chỉ nên đến thẳng hãng chính là Văn Hóa Việt, còn Ngoại quốc, thì ngoài Văn Hóa Việt, chỉ có Viettravel hay Sao Phương Nam

·        Nội địa (inbound) :

      1.- Du lịch Văn Hóa Việt : có 2 địa điểm :

a.- Văn phòng chính : 55B Nguyễn Thị Minh Khai, P. Bến Thành, Q. 1,  TP/HCM, (Cạnh Cung Văn Hóa Lao Động). đt. (08) 3930.9776-9717-5086-2036-1201. Fax (08) 3930.5085  .       Website: http://www.vanhoaviet.biz.vn/,  email : vanhoaviet@vanhoaviet.biz.vn

     b.- Chi nhánh Hà Nội :
     8 Phạm Ngũ Lão, P.Phan Chu Trinh, Q. Hòan Kiếm. đt. (04) 6270.2528
    Về thăm quê hương, khi có nhu cầu du lịch, chỉ nên tới với Văn Hóa Việt.  Người viết đã từng đi thử với nhiều hãng khác, như Sagon tourist, Mayflower, Viettravel, Sao Phương Nam, v.v…, để so sánh, rút kinh nghiệm hầu tìm ra hãng nào lý tưởng nhất về mọi phương diện để có thể giới thiệu với bà con bằng hữu bốn phương, cuối cùng đã quyết định lựa chọn Văn Hóa Việt, và đã từng tham dụ tới cả gần 20 lần với hãng này,    

      Giá tour tương đối hấp dẫn, khách sạn tốt, tiện nghi, ăn ngon, săn sóc chu đáo, hướng dẫn viên giỏi, nhã nhặn, giúp đỡ,  và thuyết minh thiệt hay.
      Có đủ tuyến du lịch khắp nơi (nội địa và quốc tế), tha hồ lựa chọn, nhưng lý tưởng nhất hiện nay là tour Xuyên Việt 18 ngày, khởi hành mỗi ngày bằng đường bộ, từ Sàigòn, ăn  ngày 3 bữa với đặc sản địa phương,  xe máy lạnh đời mới tiện nghi thoải mái, hàng ngày cung cấp khăn lạnh, nước suối trên xe, ở khách sạn 3 hay 4 sao tùy nơi, và tùy giá tour lựa chọn.  Ngừng lại chơi ở Nhatrang, Qui nhơn, Hội an, Đà nẵng, Huế, Quảng Bình (động Phong Nha, đẹp nhất mới được khám phá), Đi tiếp  trên đường Trường Sơn, ra Hà tĩnh, Nghệ an, Vinh (nghỉ qua đêm),  Thanh hóa, Ninh Bình, Nam Định, Hà Nam, Hà Tây đến thủ đô Hà Nội.

     Tiếp tục chương trình thăm viếng Thủ Đô, Chùa Hương, Tam Cốc, Yên Tử, Đảo Tuần Châu, Bãi Cháy (nghỉ qua đêm), Vịnh Hạ Long, đi và về Sapa (nghỉ qua đêm) bằng xe lửa, giường nằm êm ái, cuối cùng bay thẳng từ Hà nội trở về Sài gòn. Giá bao trọn gói, ăn, ở chung phòng 2 người, di chuyển, tham quan, v.v…hiện tại tương đương US$770, nhưng cần kêu xác nhận, vì có thể thay đổi bất thường.
 
   Nếu vì lý do bất khả kháng nào đó, có thể tới hãng ghi dưới, tương đối cũng được.

           2.- Công Ty Du Lịch Thanh Niên TP/HCM (Youth Tourist Co),
    292 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3, Sàigòn, đt. 08.3.932.5236 và 32.5480
      Ngoài ra, có thêm vài hãng mới được bằng hữu giới thiệu dưới đây, cũng xin ghi ra với tất cả sự dè dặt, vì người viết chưa từng có kinh nghiệm gì với mấy hãng này. Nếu muốn thử, cũng nên tìm hiểu coi có phải là hãng độc lập hay chỉ là trung gian.

           3.- Chào Việt : 84 Lê thị Hồng Gấm, Q.1, SG, đt. 08.3.821.6166/167, 0908.481.192,  www.chaoviet.com.vn,     lethuy-chaoviet@hcm.fpt.vn, Vice Director Le Thi Le Thuy, có tổ chức tour riêng theo yêu cầu  (VH)

          4.- New-Land Travel : Văn Phòng Chính : 12 Hùng Vương, Huế, đt. 054.831.471, www.new-landtravel.com.vn, landtravel@yahoo.com.vn, có chi nhánh tại Hànội và Sàigòn. Có tổ chức tour riêng theo yêu cầu. Văn phòng chính tại Huế có cô Linh, rất dễ thương, nếu hên gặp lúc rảnh rỗi, cô có thể sẵn sàng hướng dẫn đi giới thiệu những món ăn ngon trong thành phố. (VH)

ĐI TỰ TÚC :

      Trường hợp nếu có một nhóm đông đi chung, cũng có thể bao luôn một chuyến xe, tùy theo số người mà lựa chọn cỡ xe,  may ra tiết kiệm hơn so với mua nhiều vé đi tour, lại tự do sắp xếp thời gian theo chương trình du ngoạn của nhóm, tuy nhiên, điều bất lợi là không có người hướng dẫn và thuyết minh về những nơi thăm viếng.
      Ngoài ra,  cũng cần liên lạc trước các nơi để dò hỏi giá khách sạn, và cũng đừng quên khoản chi phí bao ăn bao ở cho tài xế, có khi hãng xe còn gài thêm tài xế phụ nữa, rồi hãy so sánh với mua vé tour coi có lợi nhiều không và có nên chọn cách đi tự túc hay không. Cũng đừng quên là các hãng du lịch được hưởng giá đặc biệt về khách sạn và hàng ăn, vì lý do cung cấp một số đông khách hàng thường xuyên cho họ.
     Dẫn chứng : Người viết có lần đi tour Phú Quốc 3 ngày 2 đêm, bao trọn gói US$180, gồm máy bay khứ hồi Sàigòn-Phú quốc, ăn ngày 3 bữa, ở khách sạn sang nhất, chuyên chở và hướng dẫn tham quan, v.v…Khi tò mò hỏi cô tiếp viên khách sạn, được biết giá phòng đang ở, nếu tự túc tới mướn, không phải là đi tour, sẽ là US$90/đêm x 2 đêm là US$180, như vậy, đi theo tour, kể như free máy bay, ăn, và du ngoạn.
      Tuy nhiên, nếu quyết dịnh đi theo lối tự túc vì thấy có lợi nhiều hơn, thì có thể liên lạc mướn xe tại Trạm Điều Hành Xe Du Lịch, 436 Sư Vạn Hạnh, đt. 08.3.834.7419. 

        Nhưng tốt hơn cả, vẫn là nhờ luôn hãng du lịch chính tổ chức riêng cho nhóm một chuyến đi theo lịch trình yêu cầu, duới sự điều hành, phương tiện và huớng dẫn của hãng, chắc chắn sẽ tiết kiệm khá nhiều về chi phí ăn và ở so với đi tự túc.

·        Ngoại quốc (outbound) : ngòai VHV nêu trên, nếu vì lý do nào đó, cũng có thể tới :

1.- Vietravel,
     190 Pasteur (gần ngã Tư NTMinhKhai), Q.3, đt. 08.3.822.8898
               website: http://www.travel.com.vn      email : mailto:info@vietravel-vn.com
      Mới mở thêm Trung-Tâm Dịch vụ Lá Xanh, nằm trong Khu Nhà Ga xe lửa Sàigòn,  số 1 Nguyễn Thông, P.9, Q.3, có thêm nhiều hoạt động đa dạng, ngoài dịch vụ chính là tổ chức du lịch trong và ngoài nước.

 2.- Du lịch Sao Phương Nam (Phuong Nam Star Travel) :
Đặc biệt tổ chức du lịch qua xứ Chùa Tháp, bằng xe buýt riêng của hãng, và hàng tuần có 3 tour như sau:
a.- Thứ Năm :  SiêmRiệp-Phnômpênh, 4 ngày 3 đêm, đi về bằng xe,US$165/khách
b.- Thứ Sáu   :  Pnômpênh-Siêmriệp, 3 ngày 2 đêm, đi xe, về máy bay,US$299/khách
c.- Thứ Bẩy  :  Phnômpênh,  2 ngày 1 đêm,  đi về bằng xe, US$79/khách

       Giá tour ghi trên là vào năm 2007, bao gồm chuyên chở, ở khách sạn 3 sao, ăn ngày 3 bữa, hướng dẫn viên, phí tham quan, bảo hiểm du lịch, nước uống + khăn lạnh dọc đường, vỏ hộ chiếu, túi, mũ du lịch.  Không bao gồm  Visa Campuchia US$25/khách + Visa re-entry Vietnam US$40 / mỗi Việt kiều (nếu không có GCNMTTNC còn hiệu lực) + chi phí cá nhân khác.

       Nếu có ý định du lịch qua Campuchia, thì nên tới thẳng VHV nêu trên hay hãng này, hoặc Vietravel, hay Saigon Tourist, vì là những hãng chính, tổ chức cho tuyến đường nêu trên. Nếu không có kinh nghiệm mà đăng ký với những hãng nào khác hay qua khách sạn, theo như họ quảng cáo hấp dẫn, thì rồi cũng sẽ được gửi tới để nhập đoàn tại những hãng này, nhưng phải chi nhiều hơn từ US$10 cho tới US$50 tùy hãng, cho tiền hoa hồng trung gian, như đã từng xẩy ra cho chính bản thân người viết, khi biết được thì cũng đành ngậm đắng nuốt cay mà chịu thôi.
       Ngoài ra, hãng này cũng có tổ chức các chương trình du lịch ngoại quốc cũng như trong nước cho từng người hay từng nhóm đi riêng, nếu không muốn đi chung.
     Điạ chỉ : 
*   Sàigòn:  có 2 văn phòng thuận tiên liên lạc tùy theo nơi tạm trú :
-  trụ sở chính/địa điểm tập trung khởi hành: 1A Công trường Mê Linh, Q.1, đt. 08.3.823.8019   email: phuongnamstar-tv@vnn.vn
-  51 Trần Quốc Hoàn, Q. Tân Bình, đt.08.3.948.4064, phuongnamstar@hcm.fpt.vn

*  Hà Nội : 86 Đường Bưởi, Q. Ba Đình, đt. 04.3.766.3353, email: phuongnam-star@vnn.vn

            3.- Hòa Bình tour,  hay Peace Tour, 36 Vo Van Tan. Sàigòn.  Email: Peacetour.@hcm.vnn.vn,     Có tổ chức tour riêng theo yêu cầu. Đáng tin cậy (VH)

      Ghi chú

·        Quê hương chúng ta, trên khắp mọi miền đất nước, nơi nào cũng có những thắng cảnh tuyệt đẹp, kể ra không hết.  Hãy liên lạc với các hãng du lịch nội địa để biết thêm nhiều tuyến đường hấp dẫn khác nữa.  Trường hợp nếu muốn đi du lịch mấy nước gần VN, mà lại không có ý định ghé qua VN, thì book tour thẳng từ Mỹ có lẽ lợi hơn, nhưng nếu chủ ý là về VN, rồi  mới đi du lịch Thái lan, Cam bốt, Mã lai, Tân gia ba, v, v…, thì sẽ tiết kiệm hơn nhiều. 

     Chẳng hạn như Vietravel tổ chức du lịch Tháilan, đi từ Sài gòn, bao trọn gói 6 ngày 5 đêm, ăn ngày 3 bữa, ở khách sạn 4 sao, di chuyển, tham quan, chỉ vào khoảng US$333/người + US$40 tiền  Visa tái nhập cảnh Việtnam (nếu không có GCNMTTNC).  (xem thêm . . )