Thứ Sáu, 26 tháng 11, 2010

phỏng vấn nhanh bác sĩ tương lai về lời thề Hippocrates(3)

  phỏng vấn bạn Nguyên Ngoc Hà - Y06A

1/ lời thề này có phù hợp với người viện mình kh? đặc biệt trong thời đại ngày nay?

      -  Lời thề không còn phù hợp. Bây giờ đã có lời thề cải biên
 
2/ khám bệnh từ thiện có phải là 1 hình thức thực hiện của lời thề này kh?

    -  có.

3/ em đã tham gia 1 cuộc khám bệnh từ thiện nào chưa?cảm nghĩ gì về lần khám ấy?

        - Em đã từng tham gia 2 đợt khám từ thiện. BS khám và chỉ điêu trị triêu chứng. Theo lời 1 BS, mục tiêu chính của BS này khi đi khám là : tham vân, hướng dẫn bênh nhân đi khám chuyên khoa. Em nghĩ thế này là ổn.

4/ theo em, người bệnh được khám từ thiện ấy có nên được hượng những hình thức phục vụ nào khác hơn kh?

    - Theo em nghĩ, Kinh tê lẫn Y tê Viêt Nam còn kém nên mới có chuyện đi khám từ thiện, chứ nhà nào cũng khá giả, chỗ nào cũng có đủ BS thì chả cần khám từ thiên làm gì. Em nghĩ, giải pháp khả thi nhất có lẽ là phô biến hơn nữa bao hiêm y tê cho người nghèo, đê họ có thể tiếp cận với Y tê tuyến trên.

5/ khám bệnh từ thiện, nếu nhân danh 1 công ty, 1 tập đòan, 1 thương hiệu bệnh viện . .  nào đấy, thì mục đích từ thiện có bị sút giảm chút nào kh?

  -   Dạ không, em nghĩ đây là điêu kiện cần thiêt và .....hợp thời.

               Em cũng gửi kèm cho thây  Lời thê Hippocrate cải biên:

Lời thề HippocrateKhi được công nhận để hành nghề y khoa, tôi xin hứa và thề trung thành với những qui tắc danh dự và trung thực.

Mối quan tâm đầu tiên của tôi là khôi phục, giữa gìn hoặc nâng cao sức khoẻ cá nhân và xã hội, trong tất cả những yếu tố thể chất và tinh thần của nó.

Tôi sẽ tôn trọng tất cả mọi người, sự tự chủ và ý nguyện của họ, mà không phân biệt địa vị xã hội và niềm tin của họ. Tôi sẽ can thiệp để bảo vệ nếu họ là người yếu đuối, dễ bị tổn thương hoặc bị đe dọa về sự toàn vẹn hoặc phẩm giá. Ngay cả khi bị cưỡng ép, tôi cũng không sử dụng kiến thức của mình để chống lại qui tắc nhân đạo.

Tôi sẽ thông báo cho bệnh nhân những quyết định được xem xét, lý do và hậu quả của chúng. Tôi sẽ không bao giờ lừa dối lòng tin của họ và không khai thác quyền hạn được thừa hưởng từ hoàn cảnh để chống lại lương tâm.

Tôi sẽ chăm sóc cho người nghèo khó và cho những ai yêu cầu tôi giúp đỡ. Tôi sẽ không để mình bị ảnh hưởng bởi sự háo thắng hoặc tìm kiếm vinh quang.

Khi được sự tin cậy thân tình của người khác, tôi sẽ giữ kín những bí mật mà mình được thổ lộ. Khi được phép vào trong nhà, tôi sẽ tôn trọng những bí mật gia đình và không làm hư hỏng thuần phong mỹ tục.

Tôi sẽ làm tất cả để xoa dịu đau khổ. Tôi sẽ không kéo dài tình trạng hấp hối một cách vô ích. Tôi sẽ không bao giờ tạo ra cái chết một cách có suy tính.

Tôi sẽ giữ gìn sự độc lập cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ. Tôi sẽ không làm bất cứ điều gì vượt quá khả năng của mình. Tôi sẽ giữ gìn và hoàn thiện khả năng ấy để bảo đảm phục vụ tốt hơn khi được yêu cầu.

Tôi sẽ giúp đỡ đồng nghiệp của mình cũng như gia đình họ khi gặp nghịch cảnh.

Nếu tôi trung thành với lời hứa của mình, tôi sẽ được mọi người và đồng nghiệp quý mến; nếu tôi không giữ lời hứa tôi sẽ bị ô danh và mọi người khinh miệt.

Bản dịch của Hội Y học TP. Hồ Chí Minh

cản ơn em rất nhiều.

Không có nhận xét nào: