Chủ Nhật, 21 tháng 11, 2010

Bác sĩ, bạn đã từng làm hại bao nhiêu bệnh nhân?

thy anh

Doctors are just the same as lawyers; the only difference is that lawyers merely rob you, whereas doctors rob you and kill you, too.  ~Anton Chekhov, Ivanov


 Người bệnh khi nhập viện điều trị, đôi khi không khỏi bệnh mà lại bị hại vì chính ê kíp bệnh viện điều trị. Các trường hợp này gọi là các sai sót của ngành y và thường thì có thể hoàn toàn tránh được. hãy xem trường hợp bệnh nhân sau đây: Bà T. 78 tuổi, nhập viện vì nhiễm trùng tiểu, sau 2 tuần điều trị bà được bác sĩ dự định cho xuất viện. chiều trước ngày xuất viện, bà bị sặc trong khi ăn cháo, tím tái,khó thở, bác sĩ trực đặt nội khí quản để giúp thở nhưng không thành công vì không hề có kinh nghiệm đặt nội khí quản! khoa hồi sức được mời đến cấp cứu, nhưng bệnh nhân do bị ngạt thở quá lâu đã hôn mê mất não và chết sau đó 1 tuần tại khoa săn sóc đặc biệt.


thyanh photo/ ảnh chỉ có tính cách minh họa
     Bạn có biết hàng năm có bao nhiêu bệnh nhân đã bị hại bởi các nhân viên ý tế không? thật khó để có 1 con số chính xác vì ở nước ta cũng như các nước khác, sai lầm của thầy thuốc là điều không ai muốn chấp nhận. chỉ những ca sai sót quá rõ và hậu quả quá nghiêm trọng, rùm beng mới được xem xét và báo cáo kỹ lưỡng.
     Hãy xem các con số thống kê về vấn đề tế nhị này ở các nước.
     Mỗi năm, tại nước Mỹ, có bao nhiêu bệnh nhân đã chết vì các sai sót của ngành y tế ? các số liệu có khác biệt do hình thức thống kê.
     Theo institute of medicine 1999, mỗi năm có khoảng 44000 – 98000 bệnh nhân chết trong bệnh viện vì các sai lầm có thể tránh được.
     Theo Health Grades 2004, 195000 người Mỹ chết mỗi năm do các sai sót của ngành y tế.
     Theo US department of health and human services 2003, 32500 bệnh nhân chết do các sai sót của ngành y tế.
     Theo USA Today 2010, báo cáo của chính phủ cho biết khoảng 15000 bệnh nhân Medicare chết mỗi tháng do các chăm sóc của bệnh viện, trong đó, 44% hoàn toàn có thể tránh được.
     Theo CDC, 99000 bệnh nhân chết vì nhiễm trùng bệnh viện ( nhiễm trùng mắc phải trong bệnh viện, do săn sóc không bảo đảm vô trùng). Vi khuẫn gây bệnh chủ yếu là tụ cầu kháng methicillin (MRSA – methicillin-resistant staphylococcus aureus)
     Theo AHRQ 2000, phản ứng thuốc góp phần gây ra 1/5 các trường hợp tử vong.
     Theo AHRQ 2000, khoảng 4%, và theo HealthGrades 2004, khoảng 3,1% các bệnh nhân nằm viện phải chịu thương tật do các sai sót của ngành y tế.
     Theo Washington post 2006, báo cáo của institute of medicine cho biết hàng năm có ít nhất 1,5 triệu người Mỹ đã phát bệnh, bị tổn thương hoặc tữ vong do các sai lầm trong việc cho toa, phát thuốc và sử dụng thuốc.
     Theo FDA, khoảng 1,3 triệu người Mỹ bị tổn thương mỗi năm do các sai sót vì thuốc men. Khoảng 22% người Mỹ báo cáo đã trực tiếp hoặc có thân nhân đã bị ảnh hưởng của các sai sót của ngành y tế.
     Theo báo JAMA 2009, 1 nghiên cứu ngẫu nhiên trên 1527 bệnh nhân trong năm 2005 cho thấy khoảng 34% đã từng bị anh hưởng bởi các sai sót của ngành y tế trong 2 năm trước đó.
     Các nghiên cứu về các nguyên nhân sai sót cho thấy chỉ có 24% là không thể tránh được. một nghiên cứu năm ngoái trên 15000 hồ sơ ở bang Colorado và bang Utah đã cho thấy 54% các sai sót trong phẫu thuật là hoàn toàn có thể phòng ngừa được.
     Vấn đề tế nhị này cũng không khá hơn ở các nước phát triển khác.
     Theo Guardian 2006, tại Anh, nguy cơ tữ vong trong bệnh viện do các sai sót khoảng 1/300.
     National health service (NHS) ước tính tại Anh khoảng 11000 bệnh nhân chết do các sai sót trong bệnh viện mỗi năm ( báo cáo nghị viện 2008)
     Theo Canadian medical association journal, có khoảng 9000 – 24000 trường hợp tử vong mỗi năm do các sai sót của ngành y.(CBC 2004)37% các sai sót này hoàn toàn có thể phòng ngừa.
     ở Đức, khoảng 17000 bệnh nhân tử vong mỗi năm, ở Bulgaria, khoảng 7000 mỗi năm (dân số chỉ có 7,6 triệu) (Web 2010).
     Theo WHO, tại bất cứ thời điểm nào cũng có khoảng 1,4 triệu người trên thế giới đang bị 1 nhiễm trùng bệnh viện.
     Do đâu các sai sót chết người này lại xảy ra tràn lan với con số đáng sợ như vậy?
     Các nhân viên trực tiếp săn sóc điều trị thường là những người đầu tiên được đưa ra trước vành móng ngựa, nhưng thật đáng tiếc, nguồn gốc của mọi khổ đau lại ở chính hệ thống y tế, hệ thống quản lý ngành, hệ thồng quản lý cơ sở, bệnh viện. quản lý trong tình trạng thiếu vốn kinh phí, thiếu nhân lực, phương pháp quản lý chưa khoa học, chưa thật sự vì người bệnh . . . hệ quả tất yếu sẽ tạo ra những kẻ giết người hàng loạt trong bệnh viện.
xem thêm các bệnh nhân chính là những người thầy tốt

Không có nhận xét nào: