Thứ Ba, 16 tháng 11, 2010

phỏng vấn nhanh BS TƯƠNG LAI về lời thề Hippocrates

Lời thề Hippocrates
Tôi xin thề trước Apollon thần chữa bệnh, trước Æsculapius thần y học, trước thần Hygieia và Panacea, và trước sự chứng giám của tất cả các nam nữ thiên thần, là tôi sẽ đem hết sức lực và khả năng để làm trọn lời thề và lời cam kết sau đây: ee
·     Tôi sẽ coi các thầy học của tôi ngang hàng với các bậc thân sinh ra tôi. Tôi sẽ chia sẻ với các vị đó của cải của tôi, và khi cần tôi sẽ đáp ứng những nhu cầu của các vị đó. Tôi sẽ coi con của thầy như anh em ruột thịt của tôi, và nếu họ muốn học nghề y thì tôi sẽ dạy cho họ không lấy tiền công mà cũng không giấu nghề. Tôi sẽ truyền đạt cho họ những nguyên lý, những bài học truyền miệng và tất cả vốn hiểu biết của tôi cho các con tôi, các con của các thầy dạy tôi và cho tất cả các môn đệ cùng gắn bó bởi một lời cam kết và một lời thề đúng với Y luật mà không truyền cho một ai khác.
·     Tôi sẽ chỉ dẫn mọi chế độ có lợi cho người bệnh tùy theo khả năng và sự phán đoán của tôi, tôi sẽ tránh mọi điều xấu và bất công.
·     Tôi sẽ không trao thuốc độc cho bất kỳ ai, kể cả khi họ yêu cầu và cũng không tự mình gợi ý cho họ; cũng như vậy, tôi cũng sẽ không trao cho bất cứ người phụ nữ nào những thuốc gây sẩy thai.
·     Tôi suốt đời hành nghề trong sự vô tư và thân thiết.
·     Tôi sẽ không thực hiện những phẫu thuật mở bàng quang mà dành công việc đó cho những người chuyên.
·     Dù vào bất cứ nhà nào, tôi cũng chỉ vì lợi ích của người bệnh, tránh mọi hành vi xấu xa, cố ý và đồi bại nhất là tránh cám dỗ phụ nữ và thiếu niên tự do hay nô lệ.
·     Dù tôi có nhìn hoặc nghe thấy gì trong xã hội, trong và cả ngoài lúc hành nghề của tôi, tôi sẽ xin im lặng trước những điều không bao giờ cần để lộ ra và coi sự kín đáo trong trường hợp đó như một nghĩa vụ.
Nếu tôi làm trọn lời thề này và không có gì vi phạm tôi sẽ được hưởng một cuộc sống sung sướng và sẽ được hành nghề trong sự quý trọng mãi mãi của mọi người. Nếu tôi vi phạm lời thề này hay tôi tự phản bội, thì tôi sẽ phải chịu một số phận khổ sở ngược lại


phỏng vấn nhanh BS TƯƠNG LAI Trần Nguyễn Quốc Vương.

1/ lời thề này có phù hợp với người Việt mình kh? đặc biệt trong thời đại ngày nay?
 Tran Vuong: em nghĩ lời thề này có một số điểm không phù hợp với người Việt mình. Có những điều lời thề Hippocrate vẫn được áp dụng và phù hợp như: tôn trọng thầy dạy mình, chỉ dẫn việc có lợi cho bệnh nhân, hành nghề vô tư và thân thiết, chỉ làm đúng việc chuyên môn, tránh hành vi xấu xa, và giữ bí mật cho bệnh nhân. Em nghĩ những việc như phá thai bây giờ bất kỳ bác sĩ sản phụ khoa nào cũng phải trải qua, vì nhiều nguyên nhân, vì thai có dị tật, vì bà mẹ muốn phá … Còn chuyện hành nghề vô tư và thân thiết em nghĩ khó lắm, đặc biệt trong thời đại ngày nay, bác sĩ mình phải khám quá nhiều bệnh trong 1 ngày, công việc quá nhiều dẫn đến áp lực tâm lý, hơn nữa, em chưa ra trường nhưng theo lời kể của một số anh chị thì đồng lương cơ bản của bác sĩ không tương xứng với công việc dẫn đến có nhiều khoản thu nhập không-chính-đáng. Năm ngoái học Y đức, em có học tuyên ngôn Geneva, em thấy thiết thực và phù hợp nước mình hơn:
* Tôi trang nghiêm cam kết hiến dâng đời mình để phục vụ nhân loại;
* Tôi sẽ tôn trọng và biết ơn những người thầy của tôi như họ xứng đáng được như vậy;
* Tôi sẽ hành nghề với lương tâm và danh dự;
* Sức khoẻ của bệnh nhân sẽ là mối quan tâm hàng đầu của tôi;
* Tôi sẽ tôn trọng những bí mật được tiết lộ cho tôi, kể cả sau khi bệnh nhân đã chết;
* Tôi sẽ duy trì bằng tất cả khả năng của mình, danh dự và truyền thống cao đẹp của nghề y;
* Đồng nghiệp sẽ là anh chị em của tôi;
* Tôi sẽ không cho phép những quan tâm về tuổi tác, bệnh tật hay tàn tật, đức tin, nguồn gốc đạo đức, giới tính, quốc tịch, quan hệ chính trị, chủng tộc, xu hướng tình dục, địa vị xã hội hoặc bất kỳ tác nhân nào khác can thiệp vào giữa trách nhiệm của mình và bệnh nhân của mình;
* Tôi sẽ duy trì sự tôn trọng tối đa với sự sống nhân loại;
* Tôi sẽ không dùng kiến thức y khoa để vi phạm nhân quyền và tự do dân sự, kể cả khi bị đe doạ;
Tôi hứa điều này một cách trang nghiêm, tự do và bằng danh dự của mình.

2/ khám bệnh từ thiện có phải là 1 hình thức thực hiện của lời thề này kh?
 Tran Vuong: Theo em thì khám bệnh từ thiện là thực hiện phần “luôn vì lợi ích của người bệnh”, vì em nghĩ những bệnh nhân đến khám trong các buổi khám từ thiện là vì họ không đủ điều kiện để đến khám và nhận thuốc như những người khác

3/ Bạn đã tham gia 1 cuộc khám bệnh từ thiện nào chưa?cảm nghĩ gì về lần khám ấy?
 Tran Vuong: em đã tham gia 2 buổi, 1 buổi ở Bến Tre và 1 buổi ở Củ Chi. Cảm nghĩ của em sau khi tham gia là em thấy yêu nghề hơn, thấy vẫn còn nhiều người chưa được tiếp cận với các dịch vụ y tế, có nhiều bệnh nhân bị cao huyết áp, tiểu đường nhưng vẫn không được kiểm soát, theo dõi. Tuy nhiên em có suy nghĩ là, với những bệnh nhân đó, lâu lâu mới có đoàn khám từ thiện, khi họ hết thuốc, họ sẽ . . . ngưng thuốc, mà theo em học thì điều trị tăng huyết áp nếu ngưng thuốc đôi khi còn nguy hiểm hơn là không điều trị, nên em nghĩ việc khám và phát thuốc từ thiện có thật sự giúp ích cho họ được không? Để giúp họ thực sự, cần có sự tham gia của nhiều phía, từ chính quyền, các bác sĩ, dược sĩ, công ty thuốc … để có thể xây dựng 1 bệnh viện hay trạm xá nhỏ nhỏ ở địa phương

4/ theo bạn, người bệnh được khám từ thiện ấy nên được hượng nhựng hình thức phục vụ nào khác hơn kh?
 Tran Vuong: Như em đã nói ở trên, em nghĩ họ cần được khám chưa bệnh đầy đủ và đều đặn hơn, hơn nữa mạng lưới y tế cơ sở và bác sĩ gia đình của nước mình chưa phát triển nên em nghĩ là có thể kết hợp với bệnh viện Tỉnh, hay bệnh viện nào gần khu vực đó để có thể khám chữa bệnh cho họ không tính phí hay tính phí thấp nhất. Việc này cần đến sự quản lý của địa phương để xác định đối tượng được hưởng khám chữa bệnh như vậy nữa

5/ khám bệnh từ thiện, nếu nhân danh 1 công ty, 1 tập đòan, 1 thương hiệu bệnh viện . .  nào đấy, thì mục đích từ thiện có bị sút giảm chút nào kh?
 Tran Vuong: Em nghĩ các bác sĩ không muốn để, nhưng để có thuốc, đôi khi cần sự tài trợ của các công ty dược, hay các công ty khác nên phải để tên công ty đó . . . việc này còn để "tiếp thị" cho thương hiệu của các công ty, bệnh viện đó nữa. Nên em nghĩ việc này có ảnh hưởng đến mục đích từ thiện (vì còn kèm theo mục đích tiếp thị nữa), nhưng sự ảnh hưởng đó không đáng kể, vì nếu không làm vậy thì không có tài trợ cho thuốc và các thứ khác cho những người được khám. Tuy nhiên, em nghĩ đối với bác sĩ tham gia khám từ thiện thì họ vẫn không nhận tiền, mà còn đóng góp thêm nên giá trị của các bác sĩ vẫn không bị giảm sút.


xem thêm phỏng vấn nhanh hongangoretti

Không có nhận xét nào: