Thứ Tư, 10 tháng 11, 2010

Bố Cáo Khai Sinh Câu Lạc Bộ "CƯỜI" của sáng lập viên CÀ CUỐNG

(Chú thích của ban Biên Tập : đố biết cà cuống này là con đực hay con cái?)
Từ khi tự xưng là Sáng Lập Viên kiêm Quản lý Câu Lạc Bộ (CLB) “CƯỜI’, kẻ hèn này đã được một bằng hữu khá thân xỉ vả rằng, “bộ hết chuyện dỡn rồi hay sao cha nội, đã già đầu rồi chứ còn trẻ trung gì, mà bày đặt sáng lập cái CLB “hở mười cái răng” làm chi dzậy”.  Dù biết rằng chỉ là mắng yêu, mắng đùa, nhưng cũng phải xin lỗi tất cả quý bà con, bằng hữu, về cái tật vô tâm, đã quên không giải thích trước lý do, khiến gây nên cái sự théc méc này. Trễ còn hơn không, xin quý vị vui lòng nhín chút thì giờ coi qua ít lời thanh minh thanh nga dưới đây, kể như một lời xin lỗi, và cũng là Bản Bố Cáo Khai Sinh Câu Lạc Bộ “CƯỜI” :
    Xuất xứ mà nói, thì lần đầu tiên, Câu Lạc Bộ “CƯỜI” đã được một bác sỹ tâm lý người xứ Cà Ri,  Madan Kataria,  sáng lập tại Bombay.  Tiếp sau đó. tại Đan Mạch, cũng được một anh công nhân quảng cáo,  Jan Thygesen Poulsen, du nhập và khởi xướng theo khuôn mẫu này. Cđến Chủ nhật của tuần lễ thứ hai trong tháng Giêng hàng năm, là mọi người lại tụ tập về quảng trường Town Hall của thành phố Copenhagen để…cười sảng khoái.
    Và rồi rải rác khắp nơi trên thế giới, thiên hạ bắt đầu tổ chức những “festival cười”.  
    
Như tại Québec bên Canada , từ nhiều năm nay đã xuất hiện “festival chỉ để cười”. Tại festival này, mọi người tự tạo cho mình một kiểu cười chẳng giống ai.
    Tại Pháp cũng rộ lên “Festival hóm hỉnh” ở Seine-et-Marne.
    Và hồi cuối tháng 6 năm 2005,  tại Hồng Kông, người ta cũng đã tổ chức đại hội…cười.
      Một khía cạnh của cuộc sống quá hay như vậy, tự nghĩ không nhẽ mình là người Việt, lại đành lòng bỏ qua sao. Kẻ hèn này bèn tranh thủ thời gian, tìm tòi nghiên cứu, và may mắn đã khám phá ra những lợi ích vô cùng tốt đẹp của “CƯỜI, xin được mạn phép chia sẻ như sau
    Trong tiếng Anh, từ  “SMILE” có nghĩa là nụ cười, nhưng đã có mấy ai thấu hiểu nụ cười được tạo nên từ những yếu tố nào ?

- S
weet:  ngọt ngào.
- M
arvelous:  kỳ diệu.
- Impression:  ấn tượng
- Loving:  âu yếm.
- Exceptional:  độc đáo.
     Nụ cười tưởng chừng như rất bình thường nhưng lại là món quà vô giá mà tạo hóa đã hào phóng ban tặng cho loài người. Chúng ta sẽ sống thê thảm thế nào khi không biết cười, sẽ biểu lộ niềm vui cách nào nếu không có nụ cuời?

     Nụ cười có thể xua tan mọi đau buồn, hàn gắn mọi vết thương, làm dịu đi nỗi cô đơn và quan trọng hơn hết, là mang mọi người đến gần nhau hơn... Nụ cười là thứ tài sản quí giá mà không phải ai cũng dễ dàng có được, nếu chẳng chịu mở rộng lòng mình để đón nhận nó... Hãy tạo cho mình nụ cười bằng những việc làm có ý nghĩa, giúp người giúp đời trong giới hạn khả năng có thể, đem yêu thương vùi lấp hận thù, vì cuộc sống ngắn ngủi quá mà. “Nhân sinh bách tuế vi kỳ”, nhưng có được bao nhiêu người đạt tới cái mốc thời gian lý tưởng đó.  Chúng ta hãy tận dụng những ngày Trời còn để sống, với những nụ cười biết ơn, với một tâm hồn cởi mở, thơ thới, hân hoan, và sẽ thấy cuộc đời này tuyệt diệu và đáng sống biết chừng nào!

     Hãy quyết tâm tạo thành thói quen tự biến mình thành con người mới mỗi ngày : - mỉm cười chào đón một ngày mới khi thức dậy buổi sáng, - mỉm cười bước ra khỏi giường, - mỉm cười với bất cứ ai khi tình cờ gặp gỡ, - mỉm cười khi làm việc, và cả khi nghỉ ngơi. Đó là một thói quen rất tốt, giúp mình luôn hăng hái, yêu đời.  Đừng quên, mỉm cười là một niềm vui mà tự mình có thể thực hiện được dễ dàng.

     Khi tặng nụ cười cho ai, mình có thể sẽ cảm nhận được niềm vui rạng rỡ trong đôi mắt họ, và nụ cười chia sẻ, cổ võ,  khích lệ của mình, sẽ giúp họ lên tinh thần, thêm phấn chấn, dễ dàng vượt qua mọi khó khăn trở ngại, nếu họ đang phải trải qua.  Chúng ta hãy luôn mỉm cười, hãy thường xuyên mang lại niềm vui cho mọi người với những nụ cười chân thành, cởi mở, hầu góp phần xây dựng  một thế giới  tươi đẹp hơn, hòa bình hơn, và thương yêu nhau hơn.

     Tuy nhiên, có một điều cũng không kém phần quan trọng, đó là hãy mang  lại cho người khác nụ cười lành mạnh, bởi vì chính những nụ cười này sẽ đem lại cho họ nguồn an ủi trong những khi đau khổ và niềm khích lệ trong những lúc tuyệt vọng.
Những lý do và lợi ích của nụ cười :

1.     Cười là một thần dược giúp bồi dưỡng và chữa trị được cả bệnh thể xác, lẫn bệnh tâm hồn.
2.     Về mặt tâm hồn, Cười giúp cho tâm hồn  lành mạnh, nhẹ nhàng, thanh tịnh, thư thái, cởi mở, bao dung, lạc quan, yêu đời, tránh được tâm trạng đắng cay, đau khổ, buồn chán, hận thù, đố kỵ, khiến ta vui vẻ, thêm lòng yêu thương, giúp cho ngày tháng chúng ta đã và sắp đi qua trở nên có ý nghĩa hơn, thêm khả năng sáng tạo hơn, dễ thành công trên đường đời hơn, vì tiếng cười là trí tuệ.

3.     Mỉm cười với người khác, người khác cũng sẽ mỉm cười lại với mình, giống như tấm gương phản chiếu, giúp mở rộng cánh cửa cảm thông, tạo dễ dàng hơn trong việc kết bạn, vì Cười là khoảng cách ngắn nhất giữa hai tâm hồn,  gây ấn tượng tốt và mang lại niềm vui cho người khác, giúp làm tan đi những nỗi bực mình hay buồn phiền của người đối diện.

4.     Về mặt thể xác, Cười  mang lại rất  nhiều lợi ích cho ta về sức khỏe, gia tăng hồng huyết cầu,  giúp các tế bào loại T trong máu tăng lên, có sức đề kháng mạnh, nâng cao chất miễn nhiễm, tăng cường khả năng chống lại bệnh tật (kinh nghiệm bản thân) .

5.     Cười còn giúp chống viêm khớp, tránh được phong thấp,  nhức đầu, đau tim, cao huyết áp và mỡ trong máu,  giảm các chất hoóc môn (cortisone) trong thận,  giúp tống khứ các khí dơ, thêm nhiều dưỡng khí cho bộ não thông minh

6.     Cười làm thư giãn các bắp thịt trên mặt, làm tan biến những căng thẳng, những nét phiền muộn, những dấu chân chim nơi khóe mắt, khóe miệng, giúp cho gương mặt trở nên tươi trẻ ra,  coi dễ mến hơn, tự tin và thu hút, hấp dẫn hơn.

7.     Nói chung, Cười là biết nghệ thuật sống, giúp ta quên hết những quá khứ không vui, sống   thoải mái với hiện tại,   hướng về tương lai tươi sáng, giúp ta trở về với chính mình, tức là thực sự bước vào một đời sống mới.
8.     Đặc biệt, Một nụ cười bằng Mười  thang thuốc bổ, mà không tốn tiền mua.

     Với biết bao lợi ích nêu trên, còn chần chờ gì nữa mà không bắt đầu cười đi, cười sớm lợi sớm.  Còn cười kiểu nào thì tùy thích, tùy sáng kiến mà cười, nếu không tự phát minh ra được kiểu cười độc đáo nào cho riêng mình, thì cứ mượn tạm những kiểu cười đã có tự ngàn xưa cũng đâu có sao, nhưng cần lưu ý là có những kiểu cười nên tránh để khỏi làm buồn lòng người đối diện, chẳng hạn như : cười ruồi, cười mũi, cười khì, cười khinh mạn, cười nửa miệng, cười nhếch mép, cười buồn, cười như mếu, cười chế nhạo, cười mỉa mai, cười châm chọc, v.v…  Còn những kiểu cười khác có thể tùy trường hợp, tùy hoàn cảnh mà áp dụng sao cho hợp tình hợp lý, chẳng hạn như : cười mỉm chi, cười vui, cười duyên, cười tình, cười dê, cười cầu tài, cười an ủi, cười vuốt ve, cười mơn trớn, cười khoái chí, cười ha hả, cười hi hí, cười khúc khích, cười sảng khoái, cười biểu đồng tình,  cười hăng hắc, cười khuyến khích, cười sang sảng, cười lõa lồ, cười tồ tồ, cười ra nước mắt, cười toe toét, v.v…,  nhưng dù vui đến mấy, hào hứng đến mấy, cũng không nên cười cái kiểu “cô Ba Tí ngồi xổm”  của nhà văn trào phúng Vũ Trọng Phụng thời Tiền Chiến,  xui lắm !
     Bản thân kẻ hèn này, trên 10 năm trước,  tuy đã được một vị bác sĩ nổi tiếng
tài ba điều trị bệnh Viêm Gan “C”, mà  cuối cùng cũng đành phải bó tay chào thua,  vì gan đã bị xơ cứng kinh niên và mấp mé ung thư rồi,  nhưng được Ông thương tình mách cho bí quyết tự cứu, mà một trong 3 phương cách đó là “cười”, nhờ đó, đã từ cõi chết trở về, dần dần hồi phục, sống khỏe mạnh yêu đời cho tới ngày nay. 

    Vì lẽ nêu trên, người viết mới tự chọn cho mình cái biệt danh (nickname)  “Cà Cuống”, dựa trên ý nghĩa “Cà Cuống chết đến đít vẫn còn…cay”, còn Cà Cuống tui thì  “chết đến đít vẫn còn…cười, như thường”.  Đồng thời, Cà Cuống cũng theo gót các bậc đàn anh trên thế giới, khai sinh và kiêm luôn quản lý Câu Lạc Bộ (CLB) “CƯỜI”.  Điều kiện gia nhập rất đơn giản, không phân biệt mầu da hay giới tính, tôn giáo hay chính kiến, chủ yếu là thích cười và xung phong góp cười, dẹp bỏ mọi Tham Sân Si, mọi hận thù đố kỵ,  mọi phiền muộn rắc rối của cuộc đời, để chỉ còn biết lấy cười làm vui, tạo dựng tình cảm và sưởi ấm lòng nhau bằng những nụ Cười chân thành.  Bà con bằng hữu nào có cùng chung quan niệm nhân sinh này thỉ xin cứ tự do thoải mái tham gia, càng đông càng vui, càng phổ biến rộng rãi tiếng cười tới khắp nơi khắp chốn, cho quên hết hận thù, hiềm khích, đố kỵ, cho đời thêm tươi, cho tâm hồn thêm phơi phới.  Tuy nhiên, tưởng cũng cần mở một dấu ngoặc ở đây, để thưa với toàn thể quý vị, nhất là những vị đao cao đức trọng, rằng, theo kinh nghiệm, muốn viết,  hay kể chuyện có thể chọc cười thiên hạ được, thì chỉ có  chuyện “tiếu lâm”, mà đã tiếu lâm, thì  gần như bắt buộc phải có nêm thêm chút gia vị tươi mát, mới có thể kích thích, thu hút người đọc, người nghe, mới tạo nên những trận cười thực sự sảng khoái, thú vị. Không có cách chi dung hòa giữa “cười vui”  và “nghiêm túc” được.  Chính vì lẽ đó, xin thưa ngay rằng, nếu có vị đạo đức nào (dù giả hay thiệt) cảm thấy bị dị ứng với loại chuyện hay hình ảnh tiếu lâm tươi mát, thì xin miễn tới gần cái CLB “CƯỜI” này, để tránh bị tẩu hỏa nhập ma thêm phiền.   
       Đa tạ, đa tạ, xin khấu đầu đa tạ !!!

     CÀ CUỒNG 

Không có nhận xét nào: