Quốc Bảo
Đường Lương Nhữ Học - Sài Gòn |
Thật ra,
nhịp huyên náo của đời sống đô thị không làm tôi khó chịu. Sài Gòn, nơi tôi
sinh ra, đã là môi trường huyên náo nhất mà người ta có thể tưởng tượng. Ngoài
phố ồn ào 24 giờ 7 ngày. Những căn nhà ồn ào bởi truyền hình, máy sấy tóc, máy
xay sinh tố, máy giặt, playstation, trẻ con. Tiệm massage ồn ảo bởi điện thoại
di động. Quán nước ồn bởi những cuộc khoe mẽ của nouveau-riche. Mọi thứ ấy đều
khả dĩ chịu đựng. Cái đáng sợ nhất, với tôi, là tiếng ồn bởi âm nhạc.
Tôi không
hiểu được vì sao người ta phải mở nhạc trong những quán nước. Trong một không
gian "bách hoa tề phòng", trăm miệng đua tiếng như ở quán, thì âm nhạc
để làm gì? Chắc chắn chẳng ai có nhu cầu thưởng thức ăm nhạc mà lại vào quán.
Mà thứ nhạc chủ quán chọn mới thật là một ác mộng. Celine Dion tranh giành chỗ đứng
với Đàm Vĩnh Hưng, bossa-nova xếp hàng cuàng Mỹ Tâm, ambient trance xen lẫn
Thanh Thảo, hiphop Thái chèn huých Eva Cassidy. Chủ quán nghĩ rằng như thế là
thỏa mãn mọi "thượng đế"? Hay đơn giản là , dùng nhạc để tranh sự lớn
tiếng với khách?
Âm nhạc
không phải là lúc âm thanh vang lên, mà là khoảng lặng khi âm thanh đạ tắt. Người
Trung Hoa , được tiếng là ồn ào nhất thiên hạ, lại quan niệm âm nhạc là sự im
tiếng động. Khi nốt nhạc đã ngừng ngân, những dư ba của nó mới thực sự là âm nhạc.
Trong yên tĩnh, dòng hòa âm của tâm tưởng mới có chỗ để bắt đầu, mới có dưỡng
khí để hít thở, mới có năng lượng để sống một đời riêng của nó
(trích từ:Thế nào
là một giấc mơ? Tên bài do blog tự đặt)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét