Thứ Ba, 2 tháng 9, 2014

Kiến Thức Du Lịch Nên Có Về Đất Nước Việt Nam

Hội An - mưa và lụt

Bài này còn có tên: “Suy nghĩ của người Tây về du lịch Việt Nam” viết dựa trên quan điểm của du khách nước ngoài nên có nhiều điểm không nhất thiết phải phù hợp với người Việt. Hy vọng bài viết ít ra cũng có vài điều bổ ích cho Việt kiều, cho người Việt ở VN (khi nói chuyện với người nước ngoài) và nhất là hàng trăm ngàn người có công ăn việc làm liên quan đến nghành du lịch.
***
Phần I: Những nét đặc biệt về du lịch Việt Nam
Giả sử có một người ngoại quốc nói, “Tôi đang nghĩ tới việc du lịch VN, vậy bạn hãy làm ơn giới thiệu cho tôi về đất nước của bạn.” Tôi dám cam đoan có ít nhất 90% Việt Kiều không đủ kiến thức để thuyết phục vị khách dù có khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ. Còn người trong nước thì sao? (giả sử tiêng Anh của họ không tệ) Có lẻ cũng same same but different.
Có thể nói người Việt thuộc thế hệ trưóc rất ít khi đi du lịch và nếu có đi thì cũng rất sơ sài, chỉ cần có mặt và nhìn sơ qua là đủ, nhưng nghành du lịch thời đó chỉ là con số không. Thế hệ bây giờ đang được quốc tế hoá. Họ vạch định chương trình rõ ràng trước khi tác chiến, họ lên mạng tìm hiểu nghiên cứu đầy đủ về lịch sử, phong tục tập quán, đặt câu hỏi với cư dân mạng nếu có thắc mắc và ghi chép lại mọi diều trong chuyến đi. Theo tôi, cách đi du lịch của một ít bạn trẽ thời nay có những thú vị đặc biệt của nó (đây cũng chính là du lịch kiểu Tây). Tuy nhiên DL kiểu này chưa phổ biến lắm vì vậy trước tiên cần phải nắm bắt tâm lý du lịch, nắm bắt nhu cầu của người Tây thì sự quảng cáo hay hướng dẫn du lịch của ta mới đạt được nhiều hữu hiệu.
Nếu bạn để ý thì sẽ thấy nhiều người Tây khi đi du lịch hay cầm theo quyển sách và thỉnh thoảng lại dỡ ra xem. Đó là sách hướng dẫn đó bạn à. Hướng dẫn từng ly từng tí, ví dụ như ăn ở đâu, bao nhiêu cho một bửa ăn, khách sạn nào phục vụ tốt, địa điểm tiện lợi, giá cả thế nào cho một ngày; đi xe ôm, taxi bao nhiêu từ downtown đến một địa điểm du lịch, bến xe buýt, ga xe lửa vân vân; trả giá thế nào, vé vào cửa bao nhiêu, có bao nhiêu loại vé tàu, có bao nhiêu chuyến tàu mỗi ngày. Nơi nào đáng tham quan tại mỗi tỉnh trên toàn cỏi của Việt Nam. Tóm lại, tất cả mọi thông tin cần thiết về du lịch đều nằm trong cuốn sách đó.
Nói về các điểm tham quan nổi tiếng, chúng ta có quá ít công trình kiến trúc, nghệ thuật và xây dựng để tự hào giới thiệu với người nước ngoài. Kinh Thành Huế, Văn Miếu, Hoàng Thành Thăng Long, Tháp Chàm ở Mỹ Sơn, và vài lăng mộ ở Huế đều là những thắng cảnh hạng trung bình. Vì vậy ta nên tập trung giới thiệu về cảnh thiên nhiên. Thật vậy, nước ta có nhiều phong cảnh thiên nhiên đẹp, đặt biệt và đa dạng hơn các nước trong khu vực. Tôi xin đơn cử sau đây:
1. Đi thuyền chèo trên những con kênh rạch nho nhỏ ở đồng bằng sông Cửu Long xuyên qua những cây cầu khỉ. Bảo đảm ai cũng muốn đi thật nhiều, thật lâu. Đa số những tua du lịch rẽ tiền hiện tại không thoả mãn trọn vẹn nhu cầu này.
2. Ở Mủi Né có những đụn cát, có dòng suối chảy xuyên qua vách núi (canyon) y như là đang ở nơi nào đó chứ không phải VN hay Đông Nam Á. Đặc biệt, đúng không!
3. Đà Lạt nằm ở 1500m cao hơn mực nước biển. không có một thành phố trên cao như vậy ở ĐNA, TQ, vv, với đầy dẫy những nông trại chuyên về hoa, rau và những đồn điền cao su, cafe. Easy Riders cũng là đặc sản Dà Lạt và VN, rất nhiều trong bọn họ là những tua guide số một của VN.
4. Phố cổ duy nhất của VN: Hội An ấm áp, thanh bình, kiến trúc cổ thật đẹp và hấp dẫn. Nhiều du khách hay ví Hội An như Disneyland của VN. Nơi đây có nhiều quán ăn ngon và là thiên đàng tailor made clothes đối với các bà các cô. Nhiều người thích bải biển Cửa Đại vì nó sạch, ít sellers và vắng người. Dân ghiền party thì ưa biển Nha Trang hơn. Cũng có một số người không thích HA, vì họ cho là không thực – nó không giống nơi khác của VN.
5. Phong Nha – Kẻ Bàng có hàng trăm hang động lớn và đẹp số một nhưng rất tiếc không tiện đường và thăm 1-2 cái ở Hạ Long bay là tạm đủ – họ không có nhiều thời giờ, còn nhiều nơi hấp dẫn khác.
6. Đứng trên đỉnh núi đá vôi ở Ninh Bình nhìn xung quanh để thấy giống như Hạ Long trên cánh đồng lúa bất tận, hay đi thuyền chèo êm ả hơn hai tiếng đồng hồ quanh co xuyên qua bao nhiêu thửa ruộng và những hòn núi đá vôi cùng với những hang động. Một chuyến đò xứng đáng có 1 không 2, nhưng rất tiếc Tam Cốc chưa thu hút nhiều du khách. Lý do khác là vì 2 nơi giống nhau nhưng HL bay nỗi tiếng hơn, thú vị hơn.
7. Hà Nội có thể là thành phố lớn duy nhất ở ĐNA còn lưu lại nét rất Á Đông, nhất là với những con đường nhỏ hẹp ở khu phố cổ cùng với hồ Hoàn Kiếm nằm ngay giửa lòng thành phố, cọng nhiều con đường với những hàng cây cổ thụ và những biệt thự từ thời Pháp. Các bạn sinh viên thuộc nhóm Hanoikids từ 4 năm nay đã nổ lực giúp du khách thập phương hiểu rằng HN vẫn còn nhiều người thân thiện và cư xử văn minh đối với du khách.
8. Chỉ có ở VN mới có tổ chức sinh viên học sinh tình nguyện làm hướng dẫn viên free cho người nước ngoài. HN có Hanoikids, còn SG có Saigon hotspots.
9. Nhiều du khách rất thích ghé vào công viên 29/5, trước chợ Bến Thành, để nói chuyện và tìm hiểu về văn hoá VN với các bạn sinh viên, học sinh vào mỗi buổi chiều.
10. Ở miền bắc có nhiều nơi đẹp, tuy nhiên Sapa phát triễn hơn cả vị nơi đây đã có sẵn cơ sở từ thời Pháp để lại kể cả phương tiện xe lửa từ Hà Nội lên. Không có nơi nào ở ĐNA và rất ít nơi trên thế giới tương tự như Sapa khi nói về cảnh thung lũng, rừng núi đẹp như thơ, những thửa ruộng bậc thang đẹp như vẻ, cọng với số lượng người dân tộc mặc y phục cổ truyền. Đi hiking 5-10 Km xuyên qua những cái ruộng, thung lủng, sông suối, sườn núi và những ngôi làng cùng với những cô gái dân tộc để thấy rằng họ không học từ trường lớp, nói tiếng Việt còn bập bẹ nhưng họ nói tiếng ngoại quốc còn giỏi hơn nhiều tour guides người Việt. Sự chịu khó, thành thật, thân thiện và kiên nhẫn trong cách bán hàng của các cô gái người thiểu số cũng là việc đáng để cho người thuộc dân tộc Kinh tự suy ngẫm và học hỏi.
11. Hạ Long đẹp khỏi phải nói. Cái đặc biệt không thể bỏ qua là ngủ đêm trên tàu, leo lên đỉnh núi ở đảo khỉ hay công viên trên đảo Cát Bà để nhìn thấy trùng trùng những đỉnh núi của vịnh. Chèo thuyền vào bên trong lagoon (dưới sự hướng dẫn của guide), nhảy xuống biển từ boong tàu, hát karaoke ngắm mặt trời mọc và lặn, ăn đồ biển. Nếu có thời giờ hãy đăng ký leo núi cho trọn vẹn chuyến đi.
12. Nói về cảnh đẹp tuyệt vời hiếm thấy của núi, Hà Giang với doạn đường giửa Đồng Văn và Mèo Vạc hay đèo Trầm tôn nằm trên độ cao 1990m, giữa Sapa và Lai Châu. Cảnh đẹp của núi và biển chúng ta có đèo Hải Vân nỗi tiếng với khách du lịch bốn phương. Đoạn đường xe lửa VN băng qua đoạn này thuộc một trong những đoạn đường đẹp nhất thế giới. Bảo đảm ở DNA không có cái đèo nào đẹp như 3 cái này.
13. Bải biển ở VN nói chung không hấp dẫn như ở Thái Lan, Phi Luật Tân, Mã lai và Indonesia vì dân Việt mình vứt rác lung tung, cát không trắng lắm và nước biển không trong. Tuy nhiên, bải biển VN rất tiện lợi vì nó nằm trên lộ trình du lịch. Có những nơi khá hơn như Dốc Lét, đảo Voi, Phú Quốc và Côn Đảo thì lại có quá ít du khách vì không nằm trên lộ trình.
14. Có một chuyện mà người mình nên biết là du khách rất thích chiêm ngưỡng những kiến trúc Pháp thời thuộc địa còn lại, từ những toà nhà to lớn cho đến những ngôi biệt thự. Việc này cũng tăng thêm một điểm cho VN, vì khắp ĐNA chỉ có Lào và Cambodia là có nhà kiểu Pháp, nhưng chỉ có Sài Gòn và Hà Nội là có những toà nhà chính phủ thuộc địa và nhà thờ to lớn hơn cả.
15. Địa đạo Củ Chi và Viện Bảo Tàng Chiến Tranh tại thành phố Sài Gòn là hai nơi tốt nhất để tìm hiểu về chiến tranh VN. Có thể nói đây là hai cái bảo tàng ăn khách nhất Viẹt Nam, đồng thời cũng là nơi duy nhất trên thế giới về chiến tranh VN. Bảo tàng các dân tộc thiểu số ở Hà Nội được đánh giá rất cao. Bảo tàng Chàm ở Đà Nẵng cũng không tệ, nhưng không tiện đường cho du khách quốc tế.
16. Thức ăn Việt ngoài phở còn nhiều món đặc biệt du khách ưa thích. Do bị Pháp đô hộ nên VN có nhiều món ăn uống nỗi tiếng không tìm thấy được ở các nước châu Á khác ngoại trừ Cambodia và Lào. Đó là bánh mì baguette, patisserie và cafe.
17. Nhiều người Âu Mỹ ăn kiêng nên họ rất thích những quán cơm chay ở VN. Nên nhớ là Phật giáo VN không giống như ở những nước Ấn Độ, Tibet, Sri Lanka, Burma, Lào, Thái Lan, Cambodia. Người dân kể cả các vị tu hành ở những nước vừa nêu không có khái niệm về sự ăn chay. Vì vậy, những quán cơm chay đúng nghĩa chỉ có ở VN.

http://songtra.wordpress.com/

Không có nhận xét nào: