|
Dưới chân ngọn núi Hiei hiểm trở phía đông bắc cố đô Kyoto,
ngày nay vẫn tồn tại một ngôi đền thiêng 1.200 tuổi được gọi làEnryakuji. Các vị
thiền sư theo trường phái Tendai-shu (Phái Thiên Thai - một dòng tu
thuộc Phật Giáo Đại Thừa), từ xa xưa đã nổi tiếng là những bậc “thần hành” với
khả năng đi bộ đến hàng ngàn dặm.
Những kỳ tích công phu của họ không phải chỉ là lời đồn mà từng
nhiều lần được kiểm chứng và ghi chép trong lịch sử. Nó khiến cho ngay cả những
vận động viên marathon Olymlic hàng đầu ngày nay cũng phải ngả mũ chào
thua. Tendai-shu vừa là một trường phái tu hành, lại vừa giống một “công
phu” huyền bí được các bậc cao tăng nơi đây lưu truyền đời này sang đời khác.
Không phải mọi nhà sư tại đền Enryakuji đều có thể tu tập
Tendai-shu. Chỉ một số ít người sau khi lựa chọn cẩn thận mới được phép tham
gia “khóa học” gọi là Sennichi Kaihogyo, hay “Thử thách một ngàn ngày” kỳ bí.
Sennichi Kaihogyo xứng danh là một trong những thử thách
nghiêm ngặt và khó khăn nhất thế giới, về cả thể chất lẫn tinh thần.
Những thử thách khắc nghiệt kéo dài liên tục trong vòng 7
năm. Người tham gia sẽ phải vượt qua quãng đường lớn hơn một vòng quanh trái đất,
chỉ nhờ đôi chân cùng với đức tin.
Các nhà sư thực hiện cuộc hành trình cam go này với ý nghĩa
để tôn kính Fudo-myo-o, vị thần quan trọng nhất của trường phái Tendai (Thiên
Thai). Nó giống như một cuộc hành hương với các điểm đến là những di tích linh
thiêng rải rác khắp ngọn núi Hiei hùng vĩ.
Hành trình của các “Gyoja” (tên gọi những nhà sư
tham gia thử thách) bao gồm hơn 250 điểm đến, phần lớn nằm giữa những vùng rừng
núi thâm u. Tổng cộng quãng đường mà họ phải trải qua được ước tính dài gấp
1.000 lần cự ly marathon tiêu chuẩn (cự ly marathon tương đương 26 dặm hay
42 km).
Gyoja thường duy trì một tốc độ rất ổn định suốt cả chuyến
đi. Họ không chạy, nhưng một người đi bộ bình thường sẽ không thể nào theo kịp.
Đối với những nhà sư kỳ lạ này, đi bộ cũng chính là một phương pháp thiền định,
chủ yếu dựa vào sự tập trung và sức mạnh tinh thần.
Tư thế khi đi cũng là một điều rất quan trọng. Nhà sư phải
giữ cho lưng và hông luôn luôn thẳng đứng. Họ di chuyển rất nhanh trong khi chiếc
mũ trên đầu gần như bất động, ngay cả trên những đường dốc hoặc mấp mô.
Trong 3 năm đầu của cuộc hành trình, những nhà sư thường đi
bộ khoảng 30-40 km một ngày trong 100 ngày liên tục, bất kể thời tiết ra sao.
Đến năm thứ 4 và thứ 5, quãng đường phải đi trong ngày dần
tăng lên. Đồng thời mỗi khi gặp các địa điểm linh thiêng, họ đều phải dừng lại
để tiến hành tụng niệm đầy đủ theo lễ nghi quy định.
Hơn 250 địa điểm linh thiêng trên đường đi mà các nhà sư bắt
buộc phải tìm đến để làm lễ, trong đó bao gồm các thác nước, dòng suối, những
cây cổ thụ, giếng thiêng, đền miếu.
Trang phục hành hương của các Gyoja cũng hết sức giản dị. Họ
mặc một bộ đồ bằng vải thô, khoác bên ngoài chiếc áo choàng màu trắng, đầu đội
mũ rơm truyền thống có tên gọi renge-gasa, mang vớ tách ngón chân và một
đôi giầy cỏ.
Mỗi Gyoja có thể đem theo một tiểu đồng, chủ yếu để cầm đèn
soi đường cho nhà sư khi di chuyển vào ban đêm. Vào những ngày mưa gió, họ có
thể đi cho đến rách nát một đôi hài cỏ chỉ trong vòng một ngày. Cuộc hành hương
của các Gyoja quả thực là một thử thách hết sức đáng sợ, đến nỗi nó được mệnh
danh là “chuyến đi địa ngục”.
Các nhà sư thường xuyên phải đối mặt với nhiều khó khăn, những
vết thương mưng mủ không được chữa trị, hai bàn chân phồng rộp lở loét, thậm
chí có thể bị nhiễm trùng thành các vết thương rất nặng… Tuy nhiên, không gì có
thể ngăn cản những bậc chân tu kỳ lạ này tiếp tục cất bước.
Vào năm thứ 5 của cuộc hành trình, các Gyoja còn phải tiến
hành một nghi thức chay tịnh đặc biệt, gọi là “do-iri”. Trong 9 ngày liên
tiếp, họ sẽ không ăn, không uống và không ngủ, chỉ miệt mài tụng niệm một câu
thần chú suốt ngày đêm.
Hai giờ sáng hàng đêm, họ sẽ ra ngoài lấy nước để dâng cúng.
Khi đó nhà sư được phép hớp một ngụm nước, nhưng lại không được uống mà chỉ súc
miệng sau đó nhổ ra.
Cho đến ngày thứ 9, Gyoja đã trở nên quá yếu nhưng phải dựa
vào sự trợ giúp của người khác để tiếp tục lên đường. Quá trình nhịn ăn lâu
ngày khiến cho cơ thể họ dường như đã cận kề cái chết.
Đây có thể coi là thử thách khổ hạnh nhất, mà người ta thường
gọi là “đám tang sống” trong cuộc hành trình. Cách duy nhất để có thể vượt qua
là hoàn toàn tin tưởng vào Fudo-myo-o hiển linh phù trợ.
Năm thứ 6, các Gyoja thực hiện những chuyến đi 60 km mỗi
ngày, trong 100 ngày liên tiếp. Năm thứ 7 cũng tương tự nhưng quãng đường đi
tăng lên thành 84 km mỗi ngày.
Giai đoạn cuối cùng của cuộc hành trình vẫn là thử thách đi
bộ 100 ngày liên tiếp, nhưng quãng đường được rút ngắn xuống còn 30-40 km mỗi
ngày, cho đến khi về tới đích.
Cho đến ngày nay, chỉ 50 nhà sư đã hoàn thành trọn vẹn “Thử
thách một ngàn ngày”, kể từ khi truyền thống này được bắt đầu vào năm 1585. Rất
nhiều người thậm chí đã chết trong cuộc hành trình đi tìm giác ngộ.
Một khi đã bắt đầu chuyến đi, nhà sư sẽ không được phép dừng
lại vì bất cứ lý do gì. Các Gyoja thực sự mang theo một sợi dây thừng và một
con dao nhỏ. Chỉ những thứ đó mới giúp họ kết thúc cuộc hành trình khi chưa tới
cái đích đặt ra.
Nhưng khi một Gyoja hoàn tất “Thử thách một ngàn ngày”, ngay
lập tức ông sẽ trở thành “Dai-ajari”, một vị Bồ tát sống.
Một trong những Dai-ajari nổi tiếng nhất là Yusai Sakai, vị
thiền sư sinh năm 1926 và mới chỉ viên tịch vào năm 2013. Yusai Sakai thậm chí
còn thực hiện thành công “Thử thách một ngàn ngày” đến hai lần trong cuộc đời.
Trước khi trở thành tu sĩ, Sakai từng là một phi công phục vụ
quân đội Nhật trong Thế Chiến II. Chính những ám ảnh về chiến tranh đã khiến
ông quyết định đi tu và sau đó trở thành một Gyoja. Câu chuyện cuộc đời của ông
đã trở thành cảm hứng cho rất nhiều cuốn sách.
“Thông điệp tôi muốn
truyền đạt là, hãy sống mỗi ngày như thể đó là toàn bộ cuộc đời của bạn. Nếu bạn
bắt đầu một điều gì đó hôm nay, thì hãy hoàn thành nó hôm nay. Ngày mai là một
thế giới khác. Hãy sống một cách tích cực”, ông răn dạy.
Các nhà sư “thần hành” trên đỉnh núi Hiei được coi là những
anh hùng vĩ đại ở Nhật Bản. Rất nhiều người xem họ như là nhà lãnh đạo tinh thần.
Chỉ có điều là mấy chục năm nay vẫn chưa một Gyoja thế hệ mới
nào dám dấn thân vào con đường thử thách, để tiếp bước những vị chân tu tiền bối.
ThaiHo/vtcnews
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét