Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

MỘT TRƯỜNG HỢP BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG LỚN TUỔI TĂNG CREATININ MÁU

Bà sinh năm 1944, bệnh đái tháo đường + tăng huyết áp cả chục năm. Mấy tháng gần đây creatinin tăng dần, tháng 3 creatinin =1.44mg/dl , tháng 4 creatinin = 1,71 mg/dl, chẩn đoán suy thận cấp hay mạn? hỏi lại bệnh sử,  bà đang sử dụng nhiều thuốc giảm đau trị đau khớp vài tháng gần đây và người con cho biết bà rất ít uống nước, mỗi ngày không quá ½ lít nước, hỏi bà tại sao không chịu uống, bà bảo “Tui không khát”. 
Khuyên người nhà cho bà ngưng tất cả các loại NSAID và cho bà uống mỗi ngày 3 lít nước. Kiểm tra tháng 6 creatinin = 0.97mg/dl. Phù hợp suy thận cấp hoặc đợt cấp suy thận mạn.
Rất nhiều bệnh nhân đái tháo đường, tăng huyết áp, lớn tuổi, bị kết tôi oan suy thận mạn trong khi suy thận cấp hoặc đợt cấp suy thận mạn hoàn toàn có thể hồi phục trở lại chức năng thận ban đầu. 
Hãy loại trừ suy thận cấp trước khi chẩn đoán suy thận mạn. Các nguyên nhân suy thận cấp trên bệnh nhân đái tháo đường lớn tuổi thường gặp tại phòng khám là do THUỐC và THIẾU NƯỚC. Các bệnh nhân lớn tuổi đặc biệt nhạy cảm với các nguyên nhân này vì họ thường mang thêm các bệnh lý gây đau nhức cần thuốc giảm đau như NSAID, người lớn tuổi cũng thường bị GIÃM CẢM GIÁC KHÁT nên họ không uống đủ nước - vì chưa thấy khát - dù đã bị mất nước khá nhiều (do nắng nóng, tiêu chảy).
ĐỌC THÊM: 

Không có nhận xét nào: