Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

5 nguyên tắc bình luận trên Facebook


Một trong những chức năng được sử dụng nhiều nhất của Facebook chính là bình luận. Tuy nhiên, có không ít những bình luận, chia sẻ khiến người đọc khó chịu. Nếu bạn thường xuyên sử dụng Facebook và bình luận cùng bạn bè, đừng quên cùng Thế Giới Văn Hóa online lưu ý 5 nguyên tắc sau bởi mỗi điều bạn nói sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cảm nhận của người khác, đồng thời thể hiện con người của chính bạn. 

Nguyên tắc 1: Dùng ngôn ngữ lịch sự
Ý kiến của bạn bất kể là đúng hay sai cũng sẽ được tôn trọng nếu bạn dùng từ ngữ lịch sự để thể hiện chúng. Mỗi chúng ta khi tham gia Facebook đều không muốn đọc những bình luận “chói tai”, đầy những từ ngữ “đen”. Do đó, đây được xem là nguyên tắc số một khi bình luận. Nếu dành chút thời gian để ý, bạn sẽ nhận ra chúng ta sẵn sàng dành thời gian để đọc những bình luận lịch thiệp dù trái quan điểm hơn là đọc những dòng bình luận hàm ý lăng mạ và chửi thề. Bạn muốn thay đổi quan điểm của người khác? Hãy bắt đầu bằng việc thuyết phục họ một cách từ tốn. 

Nguyên tắc 2: Hạn chế dùng lối viết “chỉ mình mới hiểu”
“E bik roy, but e hok mún nch n~”, một số bạn trẻ có thể hiểu được câu này dễ dàng, nhưng với một số người sẽ phải tốn thời gian để “chuyển ngữ”. Viết tắt đan xen giữa ngôn ngữ Việt –Tây và dùng lối viết “ngoài hành tinh” là một trong những lỗi cơ bản và cố hữu trên các trang diễn đàn Facebook. Người mắc lỗi này thường là những bạn trẻ tự tạo nên một lối viết riêng biệt chỉ có họ mới hiểu. Hãy nhớ rằng ý kiến của bạn đóng góp sẽ không hiệu quả nếu người đọc không hiểu được bạn đang muốn nói gì. 

Nguyên tắc 3: Tránh bình luận xuống dòng liên tục
Mỗi khi nhấn phím Enter trên bàn phím, dòng bình luận của bạn sẽ được đăng lên ngay lập tức dù rằng bạn chưa hoàn tất nó. Đây là một điều khá bất tiện của Facebook, nó khiến chúng ta phải viết thêm một dòng bình luận khác tiếp nối ý kiến ban đầu. Và điều này thật sự gây phiền hà nếu bạn post liên tục 4–5 bình luận mà mỗi quan điểm chỉ vỏn vẹn một dòng. Bạn nên sử dụng tổ hợp phím Shift + Enter. Nó sẽ giúp bạn xuống dòng rõ ràng mà vẫn có thể tiếp tục ghi bình luận trong khung. 

Nguyên tắc 4: Hạn chế bình luận bằng hình ảnh
Thật ra, bình luận thế nào là quyền tự do của mỗi cá nhân, ngay cả khi bạn sử dụng hình ảnh. Tuy nhiên, bạn vẫn nên hạn chế phương thức này vì hình ảnh tác động lên thị giác của người đọc và đọng lại lâu trong trí nhớ của chúng ta. Việc bình luận bằng hình ảnh trong một chủ đề tình cảm có thể bị nghĩ sai và nhạy cảm hơn so với câu chữ. Chưa kể, nhiều hình ảnh bạn chọn để đăng lên có thể không hợp nhãn quan của người đọc và tạo nên ác cảm. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. 

Nguyên tắc 5: Bình luận đúng chủ đề
Đã bao giờ bạn rơi vào trường hợp này chưa? Bạn đăng một status như sau: “Hôm nay mình đã có một ngày thật mệt mỏi vì công việc!”. Ngay sau đó ít phút, bạn nhận lại thông báo có bình luận mới, bạn vào xem và tức xì khói vì người bạn của mình ghi rằng: “Ê, mai ghé nhà tao trả cái vợt cầu lông nha”. Không liên quan gì hết đúng không? Nhiều người chúng ta thường mắc phải lỗi bình luận sai chủ đề. Thông thường nó được bỏ qua có thể vì mối quan hệ thân thiết giữa người đăng và người bình luận nhưng nó vẫn là lỗi cần tránh. Đó là cách thể hiện chúng ta không xem nhẹ cảm xúc của người khác và tôn trọng câu chuyện của họ

Không có nhận xét nào: