Thứ Hai, 2 tháng 6, 2014

Xem Facebook biết người

Benjamin Ngô

Cập nhật Status mọi nơi mọi lúc ...
Do nghĩ đơn giản Facebook là không gian ảo, một số người không ngại dùng nó như công cụ xả xú báp mà bất chấp hậu quả nhãn tiền trong cuộc sống thật.
Website socialbakers.com ước tính Facebook đạt trên 9,7 triệu người dùng tại Việt Nam, tương đương gần 11% dân số, vào thời điểm trung tuần tháng 11 – 2012. Với mức độ phổ biến này, câu “Trông mặt mà bắt hình dong” nay có thể đổi thành “Xem Facebook biết người”
Status thiếu cân nhắc
Thống kê nêu trên cũng cho biết 42% người dùng Facebook tại Việt Nam là nữ giới. Không thể phủ nhận, mạng xã hội này đã đem lại nhiều tiện ích đáng kể. Chỉ cần với Facebook, người ta có thể kết nối bạn bè, đọc tin tức, chat, gửi e-mail, chơi games, kinh doanh sản phẩm và dịch vụ.
Tuy vậy, việc lạm dụng Facebook có thể khiến bạn tự tin thái quá về bản thân, nhất là khi các status của mình được nhiều người nhấn like, comment sôi nổi. Gần đây, một cô marketing manager thường xuyên cập nhật status mắng những khách hàng khó tính và than phiền những đồng nghiệp khó ưa. Một nhân viên trong lúc ức chế đã nói kháy sếp trên Facebook mà quên mất người này cũng nằm trong danh sách bạn bè của mình. Nhiều facebooker có thói quen tag bạn bè vào những status quảng cáo hoặc đề cập đến những vụ án có hình ảnh máu me ghê rợn.
Cách đây không lâu, hai facebooker có tiếng trong giới truyền thông khẩu chiến qua lại vì những comment liên quan đến đời tư khiến bạn bè lắc đầu ngán ngẩm.
Dạo một vòng trên Facebook, chúng ta đều có thể bắt gặp vô số status, note, comment mang tính chửi đổng, than vãn, trút giận, bêu riếu, khoe hàng hiệu, chán chồng hay phát tán nhữn ý kiến tiêu cực. Dường như để đạt mục tiêu câu view, like hoặc comment, một số facebooker đã phớt lờ các quy tắc bất thành văn về việc tương tác trên mạng.
Nên & không nên
Theo ông Michael Poh, cử nhân ngành Tâm lý và Truyền thông, Đại học Quốc gia Singapore, hành vi ứng xử trên Facebook của mỗi cá nhân bộc lộ nhân cách và ý thức của người đó. Bạn nên tuân thủ những quy tắc sau:
1. Gửi e-mail về vấn đề riêng tư thay vì post trên wall. Bạn thân của bạn chắc chắn sẽ phạt ý nếu bạn tung hê chuyện riêng cho thiên hạ thưởng lãm.
2.Ý thức về những gì bạn post và cẩn trọng về câu chữ. Hàng trăm bạn bè kết nối với bạn trong friendlist có phông văn hóa, công việc, tín ngưỡng và sở thích khác nhau. Một status có vẻ vô hại đối với bạn nhưng người khác đọc lại không nghĩ như vậy và có thể bị tổn thương, thậm chí hiểu sai về bạn.
3. Gọi điện thay vì post tin cá nhân, gia đình. Nếu cần thông báo cho bạn bè, người thân về sinh nhật, tin hiếu hỉ, bạn nên gọi điện thay vì post lên wall cho những người không liên quan xem.
4. Trả lời comment, nhất là những câu hỏi. Đó là phép lịch sự tối thiểu.
5. Tránh comment liên tục và tag tùy tiện. Sự quan tâm thái quá đến status của người khác sẽ trở thành sự rình rập. Chắc bạn không muốn thấy những người trong friendlist cau mày vì bị tag vào những tấm ảnh, status không liên quan.
Rầy rà với Facebook
- Một phụ nữ Ấn Độ đã bị bắt vì ấn like một comment trên Facebook về tang lễ của một chính trị gia. Cô bị buộc tội xúc phạm những quan điểm tông giáo song đã được tại ngoại.
- Dư luận và truyền thông Singapore, Malaysia sôi sục trước vụ một cặp đôi sinh viên tung ảnh và clip sex trên Facebook. Cặp đôi này không hề sợ hãi mà còn thách thức dư luận và cho rằng việc họ làm không có gì sai trái hay vi phạm thuần phong mỹ tục. Tuy vậy, trước áp lực của cộng đồng mạng, cuối cùng họ đã phải gỡ bỏ hình ảnh và bị nhà trường kỷ luật và gặp vô số phiền phức khác.
Cẩn trọng
Facebook có thể gây hại khi bạn không kiểm soát được thông tin về công việc, công ty. Thông tin bức xúc trong công việc của bạn có thể phát tán tới những người mà bạn không muốn.

Không có nhận xét nào: